วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

ผ่าตัดต่อมหมวกไตข้างขวา แผลแรกหนึ่งฟุตพอดีเป๊ะ...

สวัสดีครับ ตามที่บอกไว้ว่าจะมาเล่าเรื่องการผ่าตัดต่อมหมวกไตขวาและไตซ้ายให้อ่านกัน วันนี้ก็มาตามสัญญาครับ แผลแรกหลังจากที่หมอทราบว่าอะไรเป็นอะไร คือป่วยด้วยโรคอะไรมา ก็คือผ่าตัดต่อมหมวกไตข้างขวาทิ้งครับ ที่ต่อมหมวกไตข้างขวาของผมมันมีเนื้องอก (pheochromocytoma) และซีสต์เยอะแยะไปหมดเลยครับ ซึ่งเจ้าเนื้องอกที่ต่อมหมวกไตนี้คุณหมอสันนิษฐานว่าเป็นตัวการทำให้ความดันสูงด้วย และมันเป็นเนื้องอกที่อันตราย แต่ผมก็ไม่ทราบว่าอันตรายขนาดไหนอย่างไรนะครับ สรุปก็คือต้องเอาออกครับ คุณหมอผ่าเจ้าก้อนนี้ก่อนเลย ตอนรู้สึกตัวหลังผ่าตัดเสร็จใหม่ๆ มีสายระโยงระยางเต็มไปหมดเลยครับ ทั้งสายอ๊อกซิเจน สายน้ำเกลือ สายยาแก้ปวดที่ไขสันหลัง สายปัสสาวะ สายระบายเลือดที่ใต้แผลด้านขวาใกล้ๆบั้นเอวค่อนไปทางด้านข้าง มีแผลเจาะพร้อมใส่เข็มที่จะให้น้ำเกลืออยู่ที่คอ ที่แขนข้างละสองอันทั้งสองแขน และให้น้ำเกลือไว้หนึ่งเข็มครับ โอย เยอะมากๆ

ดังนั้นทั้งต่อมหมวกไตขวาและเนื้องอกที่เกิดอยู่ด้วยกันก็ถูกกำจัดทั้งคู่ ตอนนี้เหลือต่อมหมวกไตข้างซ้ายอยู่ข้างเดียวครับ

ส่วนแผลที่ผ่าตั้งแต่ใต้ลิ้นปี่ยาวลงไปดังที่เห็นในรูปนั่นก็ยาวน่าดูครับ มีแม็กซ์เย็บแผล (ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น) เย็บแผลอยู่นับได้ 20 ตัวพอดีครับ พรุ่งนี้จะมาเล่าเรื่องแม็กซ์นี่แหละครับ ว่าทำไมและอย่างไร?

เรื่องแผลนี่เจ็บเหมือนกันครับ แต่ช่วงแรกๆหมอให้ยาแก้ปวดอยู่ครับ ทำให้ไม่ปวดมาก ยาแก้ปวดนี้ที่จริงแล้วให้ที่ไขสันหลังตั้งแต่ก่อนผ่าตัดเลยนะครับ ตอนที่อยู่บนเตียงในห้องผ่าตัดเค้าก็ใส่ให้แล้วครับ เสียวเหมือนกันเพราะต้องทำตัวงอๆแล้วฉีดเข้าไปที่ไขสันหลัง... อ้ากก... นัยว่าเป็นเพราะการผ่าตัดจะเจ็บปวดค่อนข้างมากครับ เลยต้องดูแลกันเป็นพิเศษ ส่วนแผลที่ว่านี่ช่วงสองสามวันแรกห้ามไอห้ามหัวเราะเด็ดขาดครับ เพราะว่าจะเจ็บและทรมานมากๆ ทั้งภายนอกและภายใน... สุดๆครับ ดังนั้นถึงแม้ญาติๆจะหาเรื่องตลกมาเล่าเพื่อให้สบายใจก็ต้องอดใจเอาไว้ฟังกันวันหลังครับ รอให้แผลดีขึ้นก่อน โอย ทรมานน่าดู

แล้วพบกันใหม่นะครับ ยังมีเรื่องเล่าอีกเยอะเลยครับ หลับฝันดีกันทุกคนครับ สวัสดีครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. กำลังจะผ่าพรุ่งนี้ค่ะ
    เป็นการผ่าตัดครั้งแรกในชีวิต รู้สึกตื่นเต้น และกลัวมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอบช้าไปครึ่งปี แต่ก็ยังดีกว่าไม่มาใช่ไหมครับ... ฮ่าๆ ขอโทษด้วยนะครับที่มาช้าไปมาก ผมยังไม่ค่อยชินกับระบบเท่าไหร่ก็เลยไม่เจอความคิดเห็นต่างๆ ที่จริงผมชอบและต้องขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเขียนแสดงความเห็นนะครับ เพราะอย่างน้อยที่สุดก็ทำให้ผมรู้ว่าเรื่องของผมมันมีประโยชน์บ้าง นิดหน่อยก็ยังดีครับ ถึงตอนนี้คุณ Kitty LALA คงจะผ่าตัดเรียบร้อยแล้วและคงจะสบายดีอยู่แล้วนะครับ ต่อไปก็แค่รักษาแผลให้หายดี สำหรับผมไม่มีอะไรมากครับ แค่ระวังไม่ดื่มสุรา แล้วก็ไม่ออกกำลังกายที่มันหักโหมเกินไป ผมเดินเร็วบ้าง วิ่งเบาๆบ้างเป็นบางครั้ง ซึ่งก็สบายดี ไม่มีปัญหาอะไร ขอให้หายเร็วๆนะครับ

      ลบ
  2. วันนี้หมดนัดไปตัดแม็กแผลใส้ติ่ง กลัวว่าจะเจ็บ ทำใจตั้งแต่เมื่อวาน จนถึงตอนนี้ คิดว่าจะไปพรุ่งนี้ดีไหม

    ตอบลบ