วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

ลองเปลี่ยนดูมั้ย?

สวัสดีค่ำๆ วันอาทิตย์ครับ พรุ่งนี้ก็เป็นวันจันทร์ที่จะได้ไปทำงานกันอีกแล้ว วันนี้เอาเรื่องที่ใครๆก็รู้มาเขียนถึงนิดหน่อย เป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพครับ ทุกคนคงเคยได้ยินหรือรู้มาก่อนแล้วว่าบางครั้งการเปลี่ยนแปลงวิถีการดำเนินชีวิตหรือเรื่องของการใช้ชีวิตประจำวันก็อาจจะทำให้เกิดผลอะไรที่ดีๆขึ้นกับเราได้ ใช่ไหมครับ ที่จริงเรื่องที่อ่านมานั้นเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมซะมากกว่า แต่ผมว่าในความเป็นจริงแล้วร่างกายกับจิตใจก็เกือบจะเป็นเรื่องเดียวกันอยู่แล้วนะครับ คือมีงานวิจัยที่เอามาเสนอที่การประชุมของ American Urological Association ในรัฐชิคาโก สหรัฐอเมริกาครับ เกี่ยวกับเรื่องของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการใช้ชีวิต เช่นการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและการกินอาหารไขมันต่ำนั้น อาจจะมีผลทำให้มะเร็งต่อมลูกหมากเติบโตช้าลง หรืออาจหายไปได้ ซึ่งเค้าก็บอกว่าเรื่องของมะเร็งอื่นๆก็น่าจะมีลักษณะที่ตอบสนองต่อพฤติกรรมเหมือนๆกันด้วย.. อันนี้แหละครับที่สำคัญ ซึ่งผมก็เชื่ออย่างนั้นเช่นกันครับ ผมมั่นใจว่าการปรับเปลี่ยนนิสัยในการกิน การออกกำลังกายต้องมีผลต่อร่างกายแน่นอน ซึ่งทุกคนก็คงคิดเหมือนกันใช่ไหมครับ

ในการศึกษาที่กล่าวมา เค้าได้ใช้วิธีการศึกษาในเรื่องของการออกกำลังกายโดยให้เดินอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 30 นาทีต่อครั้ง และอย่างน้อยสามครั้งต่อสัปดาห์ครับ นอกจากนั้นก็ให้ทานอาหารไขมันต่ำ ให้ควบคุมอารมณ์ เช่น การทำสมาธิ การยืดเส้นยืดสายหรือผ่อนคลายเบาๆ การใช้เทคนิกการหายใจ การฝึกจินตนาการ เป็นต้นครับ ซึ่งก็เช่นเคยของการศึกษาทางวิทยาศาสตร์เค้าทดลองกับกลุ่มอาสาสมัครที่แยกเป็นกลุ่มๆครับ

ก่อนจากกันผมอยากจะย้ำอีกครั้งครับว่า การออกกำลังกายหรือการทานอาหารที่มีไขมันต่ำ ย่อมดีกับร่างกายแน่นอน ที่สำคัญถ้าเราอารมณ์ดีด้วยทุกอย่างก็คงแจ๋วเลยนะครับ อารมณ์ดีสร้างได้ครับ สร้างได้ด้วยตัวเองนี่แหละครับ แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น