วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

แผ่นดินสวยที่ไร่เสือธรรมแข้งดาบ


สวัสดีค่ำวันอาทิตย์ครับ หายไปสองวัน วันนี้กลับมาแล้วครับ ต้องขอโทษหากมีใครที่เข้ามาดูบล็อกแล้วไม่เจอกันนะครับ ผมไปเพชรบูรณ์มา เพิ่งกลับมาวันนี้เองครับ ไปหาพ่อและแม่ครับ ไม่ได้เกี่ยวกับตรุษจีนอะไรหรอกครับ ไปเยี่ยมตามปกติ พ่อกับแม่ก็เหมือนเดิม พ่อแก่มากแล้ว นอนอยู่บนเตียงอย่างเดียว ไม่ค่อยพูดจา จะพูดนิดหน่อยก็ตอนเจอกันตอนแรก แล้วก็ตอนที่ถามว่าหิวมั้ยนั่นแหละครับ ส่วนแม่ก็ไอนิดหน่อย แต่โดยรวมก็ยังแข็งแรงดี แม่ต้องแข็งแรงครับ เพราะต้องดูแลพ่ออยู่ตลอดเวลา

รูปที่เอามาให้ดูเป็นที่ไร่ครับ ชื่อไร่เสือธรรมแข้งดาบ ชื่อแปลกๆ เพราะว่าตั้งตามฉายาพ่อที่พ่อเล่าให้ฟังครับ ซึ่งไม่รู้ว่าเล่าเอามันหรือว่าอิงความจริง... ฮ่าๆ พ่อบอกว่าตอนเป็นหนุ่มพ่อมีฉายา"แข้งดาบ"เพราะพ่อชกมวยเก่งและเตะเก่งครับ นอกจากนั้นพ่อยังมีฉายาเป็น"เสือธรรม"อีกด้วย ผมก็เลยเอาสองอย่างมารวมกันได้เป็น "เสือธรรมแข้งดาบ" นี่แหละครับ ก็สนุกดี ไร่อยู่ก่อนถึงหมู่บ้านน้ำเลานิดเดียว อยู่ตำบลบ้านโคก อำเภอเมือง เพชรบูรณ์ครับ ช่วงนี้ก็รอให้ต้นไม้โตครับ แม่ปลูกไว้หลายอย่างมาก ตั้งแต่พวกไม้ยืนต้นไปจนถึงพวกพืชผักสวนครัว มีทั้งต้นยางนา (ยางป่า) มะม่วง ปีบ มะขาม สะเดา ไปจนถึงมะเขือ ข้าวโพด ฟักทอง และอีกสารพัดครับ เยอะมากจริงๆ

นอกจากพืชแล้ว ก็ยังมีหมาอยู่อีกสามตัวนะครับ มันเป็นหมาที่มาอยู่ที่ไร่เอง แม่ก็เลยเอาข้าวไปให้มันกิน แล้วมันก็อยู่มาตลอดเลย เวลาเอาข้าวไปให้มันก็จะพากันวิ่งมากินครับ แต่มันไม่ยอมให้ถูกตัวหรือเข้าใกล้เลย ไม่ว่าจะเรียกยังไงก็ตาม... เล่นตัวน่าดู

วันนี้ไปงานมะขามหวานเพชรบูรณ์ที่จัดใกล้ๆตัวเมือง ไปซื้อต้นมะขามมาปลูกที่ไร่ครับ ซื้อมะขามเปรี้ยวยักษ์มาสิบต้น ต้นละ 35 บาท และซื้อมะขามหวานสีชมพูมาอีกสิบต้น ต้นละ 25 บาทครับ แม่บอกว่าตอนนี้มะขามเปรี้ยวราคาดี พ่อค้ามาซื้อถึงที่ให้ราคากิโลละ 7 บาท แม่ว่าอะไรดี ผมก็ว่าดีทั้งนั้นแหละครับ อ้อ ตอนนี้มีแม่อยู่ที่บ้านสองคนครับ แม่ที่ให้ซื้อมะขามมาปลูกชื่อแม่ไรครับ ส่วนแม่อิ้งก็สบายดี และอยู่บ้านคนละหลัง แม่อิ้งเพิ่งไปผ่าเข่ามาได้ 4 เดือน ยังเดินไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ แต่ก็ดีกว่าตอนปวดขาอยู่ครับ มันทรมานมาก

พรุ่งนี้ก็วันจันทร์แล้วนะครับ ทำงานกันให้สนุกทุกคนครับ หรือใครยังเรียนอยู่ก็ขอให้เรียนให้สนุกเช่นกัน สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น