วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

แมงกะพรุนขยุ้มขย้ำ...


ใช่แล้วครับ ที่เห็นอยู่นี้คือแมงกะพรุนครับ เป็นแมงกะพรุนน้ำจืดตัวเล็กเท่าเหรียญ 5 บาทครับ ผมถ่ายรูปมาเอง มันตัวเล็กมากๆ และที่แปลกมากๆก็คือเจ้าตัวนี้และผองเพื่อนญาติพี่น้อง อาศัยอยู่ในแม่น้ำบนเขาค้อครับ ภูเขาสูงที่นักท่องเที่ยวกำลังนิยมไปเที่ยวกันนั่นแหละครับ พบที่บ้านหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ครับ นับว่าเป็นเรื่องแปลกมากๆที่เราพบแมงกะพรุนน้ำจืด เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วเจ้าแมงกะพรุนทั่วไปจะอาศัยอยู่ในทะเลแทบทั้งนั้น ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทั้งสองตัวเป็นญาติกันหรือไม่นะครับ เอาเป็นว่ามันเป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ เจ้าตัวแมงกะพรุนเองก็น่ารักมากเหมือนกัน ตัวใสๆ บางๆ เคลื่อนที่ช้าๆ แวบๆ...

ถ้าอยากไปเห็นตัวเป็นๆละก็ หาเวลาในช่วงประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงเดือนเมษายนครับ ให้ไปที่บ้านหนองแม่นาบนเขาค้อโน่น ล่องตามลำน้ำเข็กขึ้นไปที่แก่งบางระจันครับ และจะมีไกด์นำไปพร้อมเล่าเรื่องราวต่างๆให้ฟัง เช่นเรื่องเขาปู่เขาย่า หอยเจดีย์ก้นตัด เป็นต้นครับ นั่งเรือหางยาวครับ ชมธรรมชาติเพลินๆ แล้วสุดท้ายก็จะได้พบกับฝูงแมงกะพรุนตัวจิ๋วมากมายเต็มท้องน้ำไปหมด แต่ต้องก้มลงสังเกตุดูนะครับ เพราะตัวพวกนี้จะใสๆ และเล็กด้วย พอได้เห็นแล้วก็จะ... โอ้โห ตื่นเต้นมาก ไม่น่าเชื่อเลยนะเนี่ย... แมงกะพรุนน้ำจืดที่เขาค้อพบเป็นแหล่งที่เจ็ดของโลกครับ คือมีที่อื่นอีก แต่ผมจำไม่ได้แล้วว่ามีที่ไหนอีกบ้าง

ยังไงถ้ามีโอกาสผมแนะนำว่าควรไปเที่ยวดูเป็นอย่างยิ่ง นี่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกธรรมชาติเชียวนะขอรับ

สำหรับผมแล้ว ผมตื่นเต้นมากที่ได้รู้และได้เห็นเจ้าแมงกะพรุนพวกนี้ แต่เพื่อนๆคนอื่นๆสิครับ ไม่เห็นจะมีใครตื่นเต้นอย่างผมบ้างเลย ไปเล่าให้ใครฟังก็... เหรอ ... อืมม ... ฮือๆ

ก่อนจากกัน เอากลอนสนุกๆที่หนุ่มๆสาวๆวัยรุ่นที่เล่นน้ำอยู่บริเวณนั้นร้องเล่นกันตอนที่ผมไปเที่ยวมาฝากกันครับ พวกนั้นร้องว่า "แมงกะพรุนขยุ้ม ขย้ำ พอถึงตอนค่ำ ขย้ำ ขยุ้ม" ฮ่าๆ ไม่รู้ว่าหมายความว่าอย่างไร แต่ที่แน่ๆ ผมจำได้ขึ้นใจเลยล่ะครับ มันฟังดูเข้าท่าดีมาก

หลับฝันดีครับทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น