วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

ผ่าตัดครั้งที่ 2 และ 3 ปกติดีครับ หายเร็วกว่าครั้งแรกเยอะเลย...

สวัสดีทุกคนครับ วันนี้เอาประสบการณ์ผ่าตัดสมองครั้งที่ 2 และ 3 มาบันทึกไว้ครับ เชิญอ่านครับ...

ผมเข้ารับการผ่าตัดสมองครั้งที่ 2 และ 3 อย่างธรรมดาๆ ครับ เหตุเพราะว่าก็ไม่มีอะไรผิดปกติไปจากการผ่าสมองธรรมดาเนื่องจากผมรู้ตัวเร็วว่าคงจะเป็นเนื้องอกในสมองอีกแล้ว และผมได้เตรียมตัวดีขึ้นสำหรับการผ่าตัดทั้งสองครั้งนั้น คือหลังจากผ่าตัดครั้งแรกแล้ว ผมพอจะทราบจากคุณหมออายุรกรรมและเชี่ยวชาญทางด้านพันธุกรรมจากศิริราชด้วยว่าโรคที่ผมและครอบครัวเป็นกันน่าจะเป็นโรคที่เรียกว่า VHL อันเกิดจากความผิดปกติในระดับยีนในโครโมโซม และสามารถถ่ายทอดได้ทางกรรมพันธุ์ครับ จากลักษณะของโรคคุณหมอยังได้ให้ข้อมูลอีกว่าหลังจากการผ่าตัดแล้ว เนื้องอกหรือซีสต์สามารถเกิดขึ้นได้อีก (หลายครั้ง) ดังนั้นผมจึงตระหนักดีว่าผมมีโอกาสที่จะเป็นอีกเมื่อไหร่ก็ได้ และได้เริ่มดูแลตัวเองมากขึ้นโดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและพร้อมรับมือถ้าต้องทำการผ่าตัดอีกครับ และก็นับว่าผมคิดถูกที่ทำอย่างนั้นเพราะว่าการผ่าตัดสมองเนื่องจากเนื้องอกในสมองส่วนหลังครั้งที่ 2 และ 3 ซึ่งใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง กับ 8 ชั่วโมงตามลำดับ ก็ผ่านไปอย่างเรียบร้อย ผมพักอยู่ในโรงพยาบาลต่ออีกประมาณ 5 วันครับ แล้วกลับมาพักต่อที่บ้านอีกประมาณครั้งละหนึ่งอาทิตย์ก็ไปทำงานได้ตามปกติ ถึงแม้จะยังไม่แข็งแรงเหมือนเดิม แต่ก็พอจะทำได้แล้วครับ
ผ่าสมองครั้งที่ 2 ผมผ่าที่โรงพยาบาลพญาไท 2 ครับ ส่วนครั้งที่ 3 ที่สถาบันประสาทวิทยา ใกล้ๆ โรงพยาบาลรามาฯ ครับ ถามว่าทำไมเปลี่ยนโรงพยาบาลไปเรื่อย? ที่จริงผมไม่อยากเปลี่ยนหรอกครับ แต่ครั้งที่สองผมต้องการรับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนครับ ส่วนครั้งที่สามผมต้องการไปรักษากับคุณหมอคนเดิมที่ผ่าครั้งที่สองและทราบว่าท่านย้ายไปอยู่ที่นั่นก็เลยตามไปครับ การผ่าตัดมาสามครั้งในช่วงระยะเวลา 13 ปี ทำให้ผมพอจับทางได้ว่าผมต้องทำตัวอย่างไรสำหรับเตรียมรับมือถ้าจะต้องผ่าครั้งต่อๆไป ซึ่งก็ได้ผลมากครับ เพราะผมมีครั้งที่ 4 หลังจากครั้งที่ 3 แค่ปีเดียว ซึ่งผมจะเอาไว้เล่าในตอนต่อไปครับ สำหรับการผ่าตัดครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรก 10 ปี ส่วนครั้งที่ 3 ห่างจากครั้งที่สอง 3 ปี ครับ หลังผ่าตัด ผมไม่มียาอะไรรับประทานต่อเนื่องยาวนาน จะมีก็ยาจำพวกแก้ปวด หรือแก้อักเสบสำหรับทานต่อแค่ประมาณ 1-2 อาทิตย์ครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น