วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

ควานเข็มหาเลือด! พยาบาลไม่โหดขนาดนั้นหรอกครับ

สวัสดีครับ เมื่อวานไม่ได้มาเจอกันเพราะติดงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปีของชมรมธรณีวิทยาเชียงใหม่ครับ ผมทำหน้าที่ถ่ายรูปในงาน ก็เลยไม่ได้กลับมาเขียนเหมือนเคย กว่างานจะเลิกก็เกือบเที่ยงคืนครับ ก็ได้เจอเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ปกติก็ไม่ได้เจอกันนาน ก็ดีใจกันไปครับ นานๆทีครับ บางทีการได้เข้าสังคม ได้พบเพื่อนๆ หรือคนที่เราคุ้นเคยและได้พูดคุยด้วยก็ทำให้เรารู้สึกดี มีความสุขกันไปครับ

วันนี้จะคุยเรื่องเจาะเลือดครับ อย่างที่รู้กันว่าผมเข้าโรงพยาบาลบ่อย ถูกเจาะเลือดมาไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ สำหรับผมการเจาะเลือดเป็นเรื่องธรรมดาครับ ถึงแม้จะไม่ค่อยชอบเพราะหลายๆ ครั้งก็เจ็บ แต่ก็ไม่ถึงกับกลัวครับ ที่ไปค้นหาข้อมูลมาเล่านิดหน่อยวันนี้ก็เพราะว่าเคยได้ยินหลายๆคนพูดกันว่าพยาบาลเจาะเลือดแล้วไม่เจอเส้นเลือด ก็เลยควานเข็มเพื่อหาเส้น! ฟังดูน่ากลัวมากใช่ไหมครับ? แรกๆก็เชื่อตามนั้นเหมือนกันครับ แต่พอคิดไปคิดมาก็ไม่ค่อยเชื่อแล้วเท่าไหร่ ก็ในเมื่อใต้ผิวหนังเรามันไม่ได้เป็นโพรงนี่ครับ ขืนใครเอาเข็มลงไปควานเหมือนจอมยุทธ์ควงดาบแล้วละก็ ได้ร้องลั่นโรงพยาบาลกันเลยทีเดียว แต่ก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่าที่คิดไว้ถูกหรือเปล่าวันนี้ก็เลยโทรไปถามเพื่อนที่เป็นพยาบาลอยู่ เพื่อนก็บอกว่าไม่จริงหรอก ไม่เจอก็เจาะใหม่สิจ๊ะ... นั่นนะสิครับ ใครจะควานเข็มล่ะ.. เฮ้อ พูดกันไปได้นะ

ไปหารูปมาดูแล้วก็ลอกแบบมาทำใหม่ เพื่อให้เห็นชัดขึ้นครับ ว่าเส้นเลือดในแขนขวาของเราเป็นอย่างไรบ้าง (เข้าใจว่าแขนซ้ายก็คงเหมือนกัน) เส้นไหนที่เป็นตัวเลือกในการเจาะเป็นอันดับหนึ่งสองสามนะครับ ของผมเวลาไปเจาะเลือดพยาบาลก็จะเอาสายรัดแล้วก็เจาะตรงเส้นเลือดที่อยู่ตรงข้อพับเสมอครับ ตามหลักวิชาการเค้าบอกว่าเส้นเลือดตรงนั้นจะไม่ค่อยดิ้น เจ็บน้อยกว่าและเลือดหยุดไหลได้เร็วครับ ส่วนบางครั้งเราจะเห็นเป็นรอยเขียวๆใต้ผิวหนังตรงจุดที่เจาะเลือด นั่นเป็นเพราะว่ามีเลือดออกภายใต้ผิวหนังครับ ซึ่งก็จะไม่เป็นอันตรายอะไร ไม่ต้องกังวลครับ

หลายๆครั้งเวลาไปเจาะเลือดผมก็ไม่รู้สึกเจ็บอะไรเลย ไม่รู้สึกเลยนั่นแหละครับ ที่จำได้แม่นก็คือครั้งที่ไปเจาะเลือดตรวจน้ำตาลที่ศิริราช พยาบาลตัวอ้วนใหญ่ (น่ารัก) มากคนนึงก็หลังจากที่เอาสายยางรัดแขนแล้วก็เอาเข็มทิ่มลงไปอย่างแรงและรวดเร็ว ราวกับจอมดาบตวัดดาบยังไงยังงั้นเลย แปลกมากที่ผมไม่รู้สึกเจ็บเลยสักนิด... ได้แต่ตกตะลึงกับการแทงเข็มที่รวดเร็วมาก และกว่าจะได้สติกลับคืนมาก็เจาะเสร็จเรียบร้อยแล้ว... โอ้ เธอ...

ต่อไปก็คงไม่ต้องกลัวการเจาะเลือดแล้วนะครับ ที่จริงที่ผมกลัวก็คือการให้น้ำเกลือนี่แหละครับ เวลาต้องไปนอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาล เค้าจะต้องเปลี่ยนเข็มน้ำเกลือทุกๆ 3 วันครับ ไปนอนสองอาทิตย์ก็ลองนับดูครับว่าจะต้องเปลี่ยนเข็มกี่ครั้ง เจ็บครับ บางครั้งก็เคยเหมือนกันที่เจาะตรงนั้นก็ไม่ได้ ตรงนี้ก็ไม่เหมาะ กลายเป็นว่าโดนไปสองสามจึ๊กกว่าจะเจอเส้นที่ถูกใจ

แล้วคุยกันใหม่ครับ สวัสดีครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. เรานี่แหละค่ะเจอมากับตัว เจาะเข้าไปควานๆหา แล้วก็ปั้มกระบอกฉีดยาเข้าออกๆ สุดท้ายแขนเขียว(มีรูปด้วยค่ะเสียดายลงไม่ได้) แม่่เคยเล่าว่าตอนเราเล็กๆก็พามาเจาะกับคนนี้ เจาะเราแขนเขียว พอโตมาก็มาเจอคนเดิมแขนเขียวเหมือนเดิม - -"

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แต่กับพยาบาลคนอื่น หรือที่อื่นก็ไม่เห็นเป็นไรนะคะสบายมาก มีแต่ป้าคนนี้แหละเจาะควานเข็ม

      ลบ
    2. โห... น่ากลัว ถ้าเป็นอย่างนั้นสงสัยว่าเส้นเลือดผมคงจะใหญ่น่ะครับ เลยเจาะง่ายหน่อย

      ลบ