วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555

ระวัง! อาหารแปรรูปทั้งหลาย เพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งตับอ่อนครับ... น่ากลัวมาก...

Fried breakfast
 
วันนี้คงเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนแล้วมั้งครับ คือทุกคนคงเคยได้ยินและรับรู้เรื่องพวกนี้มาแล้วไม่มากก็น้อย เรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ นั่นก็คือเรื่องของอาหารแปรรูป พวกเบคอน ใส้กรอกอะไรพวกนี้ที่หลายๆ คนชอบนักชอบหนาโดยเฉพาะเด็กๆ ที่จริงไม่เฉพาะเด็กหรอกครับ ผู้ใหญ่หลายๆคนรวมทั้งผมด้วยก็ยังชอบเลย ก็มันอร่อยนี่ครับ อร่อยมากด้วย แล้วก็หาซื้อง่าย ยิ่งเดี๋ยวนี้สั่งให้ปรุงสุกในไมโครเวฟได้เลยทันที เฮ้อ ยิ่งสะดวกสะบายเป็นที่สุด
 
วันนี้ก็เอาเรื่องมาจาก BBC อีกแล้วครับ นักวิจัยก็ได้ออกมาย้ำถึงเรื่องนี้ด้วยผลการศึกษาใหม่ๆอีกว่า เนื้อแปรรูป มีผลต่อการเพิ่มโอกาสในการเป็นมะเร็งตับอ่อนครับ ใช่แล้วพวกเบคอน ใส้กรอกแสนอร่อยทั้งหลายนี่แหละครับ นักวิจัยจากสวีเดนครับ กล่าวว่าการกินพวกเนื้อแปรรูปพวกนี้เพิ่มอีกวันละ 50 กรัมหรือครึ่งขีดนั้น จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งตับอ่อนขึ้นอีก 19% เลยนะขอรับ ซึ่งในเรื่องนี้ทางรัฐบาลอังกฤษเองก็ได้ประกาศในปีที่แล้วว่าควรบริโภคเนื้อแดงและเนื้อแปรรูปไม่ให้เกินวันละ 70 กรัม ก็ครึ่งขีดนิดๆ ครับ ค่อนขีดนั่นแหละครับ อย่าทานมากนะครับ แต่ถึงแม้ว่าอาหารพวกนี้จะเกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งตับอ่อนขนาดนี้ จะว่าไปแล้วก็ยังน้อยกว่าการสูบบุหรี่เยอะทีเดียวครับ
 
อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เราก็คงต้องติดตามผลการศึกษากันต่อไป และทางผู้ที่เกี่ยวข้องก็คงทำการศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนมากขึ้นนะครับ เราก็คงติดตามกันต่อไปครับ
 
แต่ก็มีบางเรื่องที่มีหลักฐานค่อนข้างชัดเจนครับเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ ซึ่ง กองทุนวิจัยมะเร็งโลก (World Cancer Research Fund) ไม่แน่ใจว่าแปลถูกหรือเปล่า... เค้าได้ค้นพบว่าพวกเนื้อแดงและเนื้อแปรรูปมีผลต่อมะเร็งลำใส้อย่างมาก และยังได้ออกประกาศแนะนำให้บริโภคเนื้อแดงไม่เกินครึ่งกิโลกรัมต่อสัปดาห์ต่อคนนะครับ ส่วนพวกอาหารแปรรูปก็เลิกทานไปเลยได้ก็ดี
 
อ่านแล้วคิดอย่างไรกันบ้างครับ คงไม่ค่อยอยากกินใส้กรอกไปสักระยะหนึ่งนะครับ ผมเคยคิดจะไม่ทานพวกนี้มาหลายครั้งแล้ว แต่สุดท้ายก็... เอาหน่อยนะ นิดเดียวเอง นานๆ ที... อะไรพวกนี้ ก็มันอร่อยนี่ครับ แหะๆ... สวัสดีครับ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น