วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

ครอบครัวตัว V พ่อปิยะวัจน์แม่เทียมจิตกับลูกแปดคน

สวัสดีครับทุกคน วันนี้ผมเอาแผนภูมิของครอบครัวพ่อและแม่เดียวกันกับผมซึ่งแม่เป็นโรค VHL และลูกๆ ก็ได้รับยีนผิดปกตินี้ต่อๆกันมา ไม่ใช่ได้รับกันมาทุกคนครับ แค่บางคนที่โชคไม่ค่อยดีเท่านั้นเองครับ จากลูกทั้งหมด 8 คน มีคนที่เป็นโรคนี้แล้ว 4 คน เป็นผู้ชาย 3 ผู้หญิง 1 คนครับ ที่จริงจากผลการวิจัย ทั้งผู้ชายและผู้หญิงมีโอกาสเป็นโรคนี้เท่าๆกันครับ ไม่มีใครได้เปรียบใคร

จากจำนวนคนที่เป็นในพี่น้องของผม คิดเป็นอัตราส่วน 50% พอดีครับ คือ 4 ใน 8 คน แต่ก็มีอีกคนนะครับที่ตรวจพบว่ามียีน VHL ผิดปกติ แต่ถึงตอนนี้ยังไม่แสดงอาการแต่อย่างใด ก็คือพี่ชายผมเองครับ ผมเป็นลูกคนที่ 7 ยังมีน้องคนสุดท้องอีกหนึ่งคน ซึ่งก็เป็นโรคนี้ด้วย

เมื่อดูถึงรุ่นหลาน หรือลูกๆ ของรุ่นผมกับพี่ๆน้องๆแล้ว พบว่าเป็นโรคนี้กันเพียง 2 คนเองครับ ซึ่งก็เป็นผู้หญิงทั้งสองคนจากทั้งหมด 15 คน ทั้งสองคนผ่านการผ่าตัดสมองเอาเนื้องอกออกแล้วครับ แต่คนที่เหลือก็ยังไม่แน่ครับว่าจะเป็นหรือไม่ เพราะบางคนอาจจะเป็นแต่อาจจะยังไม่ถึงเวลาที่อาการของโรคจะแสดงออก ซึ่งบางคนอาจจะต้องรอจนถึงอายุ 80 โน่นก็เป็นได้ถึงจะมีอาการ ผมก็ได้แต่หวังว่าคนที่เหลือที่ยังไม่เป็นจะไม่เป็นจริงๆนะครับ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นก็จะยิ้มแก้มแทบปริเลยทีเดียว

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น