วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555

โรคติดอินเตอร์เน็ต ระวังนะครับ พอๆ กับพวกติดยาเสพย์ติดเลยนะครับ

                              
                               การสแกนส่วนสีขาว (white matter) ของเนื้อสมอง ภาพจาก BBC

สวัสดีครับ วันนี้พักเรื่องการผ่าตัดของผมเอาไว้ก่อน พอดีไปเจอบทความเรื่องเกี่ยวกับการใช้อินเตอร์เน็ตที่มากเกินไป หรือพวกติดเน็ตนั่นแหละครับ ซึ่งมีนักวิทยาศาสตร์ทำการศึกษาแล้วเอาผลมาเผยแพร่ไว้ เรื่องราวก็เป็นดังนี้ครับ

ทีมผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยชาวจีนซึ่งนำโดยคุณ เฮา เล่ย (Hao Lei) แห่ง สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน ใน หวู ฮั่น ( Chinese Academy of Sciences in Wuhan) ได้ทำการทดลองสแกนสมองวัยรุ่นอายุ 14-21 ปี จำนวน 35 คน พบว่ามีอยู่ 17 คนที่เป็นโรคติดอินเตอร์เน็ต (Internet Addiction Disorder, IAD) ครับ ซึ่งคนเหล่านี้เมื่อถูกถามว่าคุณเคยพยายามที่จะหยุดหรือลดการใช้อินเตอร์เน็ตหลายครั้งหลายคราวแล้ว แต่ไม่เคยสำเร็จเลยใช่หรือไม่? ก็จะตอบว่า "ใช่" ทุกทีไป ซึ่งหลักฐานจากการสแกนสมองจะแสดงให้เห็นส่วนของพื้นที่สีขาวของเนื้อสมองซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปในพวกที่ติดเน็ตในขณะที่ผู้ที่ไม่ติดจะไม่แสดงลักษณะเช่นนี้ ซึ่งส่วนสีขาวที่ว่านี้ก็คือส่วนที่ประกอบไปด้วยเส้นใยประสาทนั่นเอง (สมองประกอบไปด้วยสองส่วนหลักคือส่วนก้อนสีขาว - white matter และส่วนสีเทา - grey matter ซึ่งส่วนสีขาวจะทำหน้าที่ต่อการเรียนรู้เป็นหลักในขณะที่ส่วนสีเทาจะทำหน้าที่ควบคุมเรื่องความคิดและการคำนวณเป็นหลักครับ) นอกจากนั้นยังมีหลักฐานของการไม่สมประกอบของการเชื่อมประสานของใยสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ การตัดสินใจ และการควบคุมตัวเองอีกด้วย

ซึ่งผลการศึกษายังบ่งชี้ด้วยว่าคนที่เป็นโรคติดอินเตอร์เน็ตยังมีผลคล้ายกับคนที่ติดสารเสพย์ติดอีกด้วยนะครับ

ศาสตราจารย์ Gunter Shumann จาก King Colledge ได้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าคนที่ติดวิดีโอเกมก็จะมีอาการคล้ายๆกันนี่แหละ นอกจากนี้ ด็อกเตอร์ Henrietta Bowden-Jones แห่ง Imperial Colledge ก็ยังได้กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าการค้นพบนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้น หรือนิมิตรหมายที่ดีของการศึกษาเรื่องนี้เลยทีเดียว เธอว่าอาการเสพย์ติดต่อสมองไม่ใช่มีแต่ที่เกิดจากการติดสารเสพย์ติดอย่างเดียว แต่ยังเกิดได้จากพฤติกรรมที่เสพย์ติดอีกด้วย "และการศึกษาเพิ่มเติมจากจำนวนบุคคลที่มากขึ้นยังจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในเรื่องนี้อีกด้วยนะคะ" ...

ครับ เป็นอย่างไรบ้างครับ ทุกวันนี้เราจะเห็นว่าชีวิตประจำวันของเราแทบจะต้องอยู่กับคอมพิวเตอร์และอิตเตอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลาเลย ผมเคยเห็นคนที่ติดวิดีโอเกมอย่างบ้าคลั่งเหมือนกันครับ เพื่อนผมเองแหละครับ สมัยที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย บางคนเล่นข้ามวันข้ามคืนโดยนั่งอยู่ที่เดียวตลอดเวลา จะลุกก็แค่ตอนไปห้องน้ำแค่นั้นเอง บางคนก็ติดเกมแบบการพนันเลย ซึ่งนี่ก็อันตรายเพราะเสียทั้งเวลา เสียสุขภาพ และเสียเงินอีกด้วย

อย่างไรก็ตามถ้าเราใช้เทคโนโลยีอย่างพอดีๆ ก็คงจะมีแต่ประโยชน์นะครับ โชคดีครับทุกคน สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น