วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

ยา... ยา.. ขอยาหน่อยคร้าบ... โอย

สวัสดีขอรับ วันนี้เหมือนจะมีอะไรแปลกๆใช่ไหมครับ ไม่ขนาดนั้นหรอกครับ ที่จะมาเล่าวันนี้เป็นเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับยาตัวหนึ่งที่ผมได้รับตอนไปนอนป่วยเจ็บท้องเพราะซีสต์แตกอยู่ที่โรงพยาบาลเมื่อปีกว่าๆที่ผ่านมาครับ เป็นยาที่ต้องเรียกว่าวิเศษมากครับ เพราะนอกจากจะทำให้หายปวดแล้ว ยังรู้สึกเคลิบเคลิ้มตอนฉีดอีกต่างหาก เข็มแรกๆ ผมรู้แต่ว่าเป็นยาแก้ปวด แต่ไม่รู้ว่าเป็นยาอะไร พอฉีดไปได้สองสามเข็มก็รู้สึกว่ามันเป็นยาที่ดีมาก รู้สึกเหมือนได้ขึ้นสวรรค์ตอนนั้นเลยเชียวขอรับ พยายามจะขอบ่อยๆ แต่ก็รู้ว่ามันอาจจะทำให้ติดได้ ที่จริงถึงแม้ไม่ติดผมก็ไม่อยากให้ฉีดยาเข้าร่างกายอยู่แล้วครับ ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ขอ แต่อีกใจก็แบบว่าอยากครับ อยากให้มาฉีดบ่อยๆ เริ่มจะสงสัยแล้วสิครับว่าทำไม? หุๆ จะเล่าให้ฟังครับ

คือมันอย่างนี้ครับ ตอนที่เรากำลังปวดมากๆ มันก็ทรมานแล้วก็อยากจะหายจากอาการทรมาน พยาบาลก็รู้ครับก็จะถามว่าขอยาแก้ปวดมั้ย ถ้าโอเคก็... จัดให้เลย แต่ก่อนจะให้ยาตัวนี้ก็ต้องถามหมอก่อนเพราะว่ามันเป็นยาอันตรายเหมือนกัน ความรู้สึกตอนที่ฉีดยาเข้าเส้น (ผ่านทางสายน้ำเกลือ) นะครับ ต้องบอกว่า... โอ้โห นี่มันสวรรค์ชัดๆ หลังจากที่ยาเข้าเส้นเลือดไปได้สักสามสี่นาทีก็จะรู้สึกร้อนๆ อุ่นๆในตัว รู้สึกมึนนิดๆ ลอยๆ เคลิ้มๆ แล้วก็สบายเป็นที่สุด เหมือนเข้าไปอยู่อีกโลกหนึ่งเลยเชียว... บรรยายไม่หมดครับ โดยรวมก็คือมันสุดยอดมาก ผมได้รับยาตัวนี้ไปสี่ห้าครั้ง แต่ว่าครั้งหลังๆก็จะห่างจากครั้งแรกๆ เยอะเหมือนกัน และพยาบาลก็จะให้เฉพาะตอนที่ปวดมากๆเท่านั้นครับ นี่ถ้ายังให้ต่อเนื่องผมว่าผมติดยาตัวนี้แน่นอนครับ

ยาตัวนี้ชื่อว่า เพททิดีน (Pethidine) ครับ ตามหลักวิชาการเค้าบอกไว้ว่าดังนี้ครับ
pethidine เป็นยากลุ่ม opiods analgesic มีโครงสร้างที่เป็นอนุพันธ์ของมอร์ฟีน ออกฤทธิ์ระงับปวดที่ opiods receptor ในสมอง อาการไม่พึงประสงคือย่างหนึ่งคือ การทำให้เสพติด (addiction) เนื่องจากทำให้มีการเพิ่มขึ้นของ dopamine ซึ่งทำให้เกิดภาวะเคลิ้มสุข (euphoria) ดังนั้นเมื่อหยุดยา pethidine ก็จะทำให้ dopamine ลดลง จึงเกิดอาการถอนยาขึ้น ดังนั้น การใช้ pethidine จึงต้องควรระวังอาการไม่พึงนี้ด้วย ...
เห็นแล้วใช่ไหมครับว่าทำไมผมถึงได้โหยหาเจ้ายาตัวนี้มากหลังจากที่ได้ลองไปพักหนึ่ง

ผมลองเข้าไปค้นไนเว็บต่างๆ ก็พบว่ามีหลายกรณีที่ผู้ป่วยหรือแม้กระทั่งตัวพยาบาลเองก็ติดยานี้ได้ง่ายๆเหมือนกัน ลองหาอ่านดูนะครับ

สำหรับวันนี้ ก็เช่นเคยขอให้หลับฝันดี แล้วคุยกันใหม่ครับ สวัสดีขอรับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น