วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

สมองจะเริ่มเสื่อมสมรรถภาพเมื่ออายุ 45 ปีขึ้นไป...


สวัสดีค่ำๆวันเสาร์ครับ วันนี้จะเอาเรื่องของสมองที่ได้อ่านเจอมาเล่าให้ฟังกันสักหน่อยนะครับ ที่จริงแล้วอยากจะแลกเปลี่ยนมากกว่า แต่หลายๆคนคงไม่สะดวกที่จะมาเขียนอะไรแลกเปลี่ยนกัน แบบว่าอ่านอย่างเดียวสนุกกว่า งั้นผมเล่าอย่างเดียวเหมือนเดิมก็แล้วกันครับ คือมีงานวิจัยเรื่องความสามารถของสมองในการจดจำ ในการคิดคำนวณต่างๆ เหล่านี้น่ะครับซึ่งนิตยสาร British Medical Journal ได้เอามาเขียนไว้ จับใจความสั้นๆก็ได้ความว่าเค้าได้ทำการวิจัยจากอาสาสมัครจำนวนประมาณ 7,000 กว่าคนเป็นเวลาหลายปี ก็เป็นสิบปีได้ครับ เกี่ยวกับการทำงานของสมอง การจดจำคำศัพท์ และความสามารถในการเข้าใจเรื่องราวต่างๆ อะไรประมาณนี้ แล้วพบว่าสมองของคนเราทั้งชายหญิงจะลดสมรรถภาพลงเมื่ออายุเริ่มเข้า 45 ปีครับ ซึ่งข้อสรุปตรงนี้แตกต่างจากความเข้าใจก่อนหน้าที่บอกว่าสมองจะเริ่มเสื่อมสมรรถภาพเมื่ออายุแก่กว่านี้ครับ...

ที่เขียนถึงเรื่องราวทั้งหลายเหล่านี้ก็ไม่ได้มีอะไรมากหรอกครับที่อยากจะแลกเปลี่ยน คืองานวิจัยก็คืองานวิจัยครับ เรื่องอายุก็ไม่ได้มีความสลักสำคัญอะไรมากมาย แต่ที่สำคัญก็คือถ้าเราบริหารสมองอยู่เป็นประจำโดยการคิด (ในเรื่องที่ดีๆ ที่มีประโยชน์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น) หรือสร้างสรรค์เรื่องราวต่างๆอยู่เป็นประจำ สมองก็จะไม่เสื่อมง่ายๆ หรอกครับ อันนี้เป็นความจริงที่ใครก็ไม่อาจปฏิเสธนะครับ

ที่จริงสมองกับร่างกายหรือจิตใจก็มีความสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่น หาช่องว่างแทบไม่ได้ครับ ยกตัวอย่างเช่นเวลาเราเจ็บป่วย ร่างกายอ่อนแอ หรือกำลังทรมานจากความเจ็บป่วยอยู่ จิตใจเราก็มักจะห่อเหี่ยว หมดกำลังใจ ถึงตอนนั้นสมองก็คิดอะไรไม่ค่อยออก ไม่อยากจะคิดด้วยซ้ำไปนะครับ แล้วเราก็เห็นว่ายามเจ็บไข้ได้ป่วย กำลังใจนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ใช่ไหมครับ

ก่อนจากกัน ขอให้ทุกคนมีกำลังกายที่สมบูรณ์ กำลังใจที่เข้มแข็ง และกำลังปัญญาที่สูงยิ่งกันทุกคนนะครับ until next time สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น