วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คำถามที่เตรียมไว้ถามคุณหมอ เตรียมไว้เวลาไปพบหมอบ้างก็ดีนะครับ

สวัสดีครับ ผมหยุดเขียนไปหลายวันเพราะช่วงนี้มีงานต้องทำเยอะ กลับบ้านก็ดึก แล้วบางทีต้องไปต่างประเทศด้วยครับ ที่เล่าให้ฟังว่าทำงานมากและไปต่างประเทศด้วยก็เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับบางท่านที่อาจจะสงสัยว่าคนเป็นโรคนี้ และโดยเฉพาะที่ผ่านการผ่าตัดมาหลายครั้งแล้ว จะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือไม่? คำตอบคือได้แน่นอนครับ ตัวอย่างเช่นตัวผมเอง และสมาชิก พี่ๆ น้องๆ ในครอบครัวด้วยครับ ที่ตอนนี้ทุกคนยังใช้ชีวิตอย่างสุขสบายดีตามอัตภาพ กินได้ปกติ ออกกำลังกายก็ได้ตามปกติ และแน่นอน เดินทางเที่ยวได้เหมือนเดิมครับ ภาพแรดสองตัวที่น่ารักนี้ก็ถ่ายมาไม่นานมานี้ตอนที่ผมกับครอบครัวไปเที่ยวกันที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรีครับ เป็นแรดที่ตัวโตและเชื่องมาก น่ารักครับ ยอมให้จับโดยไม่คิดตังค์ แฮ่ะๆ... เอารูปมาลงให้ดูเผื่อท่านใดอยากไปพักผ่อนหย่อนใจช่วงวันหยุดก็น่าสนใจครับ ไม่ไกลจากกรุงเทพด้วย ดูสัตว์แล้วอาจจะแวะไปเที่ยวทะเลดูปู ดูปลาต่อก็ได้ครับ ดูแล้วหิวก็หม่ำเลยครับ... ฮ่าๆ ไปหม่ำที่ร้านนะครับ

ก่อนเข้าเรื่องหลัก เอาเรื่องรองๆ นิดๆก่อนนะครับ คือเค้าบอกว่าผู้ป่วย VHL ที่จริงแล้วมีโอกาสดีกว่าผู้ที่เป็นมะเร็งจากสาเหตุอื่นๆ อยู่อย่างหนึ่งครับ นั่นก็คือว่า ถ้าเราสามารถตรวจพบมันก่อน คือพบตอนที่มันเกิดอาการขึ้นไม่นานนัก เราก็มีโอกาสที่จะได้รับการวินิจฉัย และตรวจรักษาที่ได้ผลดีมากๆ นะครับ ดังนั้นคงไม่ต้องตกใจมาก และกลัวจนเกินเหตุไปครับ เตรียมตัว เตรียมใจ และบางทีอาจต้องเตรียมเงินไว้หน่อยก็ดีครับ สำหรับเรื่องเงินและอาจลามไปถึงเรื่องประกัน เอาไว้โอกาสหน้าผมจะมาเล่าให้ฟัง จากประสบการณ์ตรงนะครับ

ที่จริงแล้วเค้าแนะนำว่า เราอาจจะไปหาหมออีกสองสามที่ถ้าเราไม่แน่ใจว่าเราเป็นโรค VHL หรือเปล่า เพื่อเป็นการยืนยันให้แน่นอนขึ้นครับ ก็เหมือนกับโรคอื่นๆ เช่นกัน ที่บางครั้ง ท่านก็ต้องการไปตรวจที่อื่นอีกเพื่อความมั่นใจว่าเป็นโรคอะไรกันแน่ ก่อนที่จะปักใจและทำการรักษา ซึ่งบางทีบางท่านอาจจะไม่ค่อยสะดวกนักกับการไปรับการรักษาที่ไกลๆ หรือเรื่องอะไรก็ตามแต่ วันนี้มีคำแนะนำที่เค้าบอกว่าเวลาไปหาหมอให้เตรียมคำถามเหล่านี้ไปถามด้วย ลองอ่านดูนะครับ ล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อการดูแลตัวเองของท่านทั้งนั้นครับ

- จะต้องเปลี่ยแปลงการดำเนินชีวิตประจำวันหรือไม่?
- จะต้องไปเข้ารับการตรวจบ่อยแค่ไหน?
- จะต้องเฝ้าระวังอาการอะไรบ้าง?
- ถ้าแพทย์บอกขนาดของเนื้องอกที่เกิดขึ้น ท่านอาจถามต่อว่าแล้วจะต้องทำอย่างไรต่อไป?
- เป็นมากน้อยแค่ไหนถึงจะถือว่าหนัก?
- การรักษามีวิธีการอย่างไรบ้าง?
- ผลข้างเคียงของการรักษามีหรือไม่?
- ถ้าไม่ทำการรักษาจะเป็นอย่างไรต่อไป? (เนื้องอก หรือ ซีสต์จากโรคนี้สามารถขึ้นได้หลายๆ ที่ ซึ่งแต่ละที่ก็แสดงอาการไม่เหมือนกัน บางที่อาจจะไม่ต้องทำอะไรมาก ในขณะที่บางที่อาจต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน เมื่อถึงระยะหนึ่ง เป็นต้น)
- ใครคือแพทย์ที่เราควรจะทำการปรึกษาต่อเนื่อง (จากทีมแพทย์ทั้งหมด)?

ที่จริงยังมีอีกหลายคำถาม ทั้งนี้ทั้งนั้นการถามก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์นะครับ ว่าเป็นอย่างไร ทุกท่านคงพิจารณาเอาเองนะครับ ผมหวังว่าทุกท่านจะมีสุขภาพที่ดี มีกำลังใจที่เข้มแข็ง ต่อสู้กับทุกอย่างอย่างทรหด ไม่ว่าจะเรื่องอะไรนะครับ ผมเชื่อว่าถ้าเราอยู่อย่างมีสติ มีธรรมะในใจ ไม่ว่าท่านจะนับถือศาสนาอะไร ท่านก็จะดำเนินชีวิตได้อย่างปลอดภัยจากความทุกข์ทั้งหลายครับ ความสุข และสงบในใจย่อมเกิดขึ้นแน่นอน ขอให้มีความสุขทุกคนครับ สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น