วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กินสบายๆ อยู่สบายๆ อย่างไรดีนะ

พบกันอีกครั้งหลังจากหายไปสองสามวันครับ วันนี้จะเอาเรื่องการกินซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งของคนที่เป็นโรคนี้มาให้อ่านกันครับ ความสำคัญเรื่องอาหารการกินก็อยู่ตรงที่ว่าทำอย่างไรเราจึงจะมีสุขภาพที่ดีได้จากการกิน หรือจะไม่มีปัญหาเพิ่มเติมเนื่องจากการกินอาหารไงครับ เราต้องกินอาหารทุกวัน การกินอาหารที่พอดีกับร่างกายก็จะทำให้เราสบายใจไปได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้ากินอาหารไม่ค่อยจะเหมาะสมก็แทนที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงก็กลับเป็นตรงกันข้ามได้ครับ

สำหรับอาหารที่แพทย์แนะนำให้ทานได้ตามลำดับมากไปน้อยก็ประมาณนี้ครับ ที่ทานได้มากหน่อยคือธัญพืชที่ผ่านการขัดสีน้อย ถ้าจะใช้น้ำมันก็น้ำมันพืชครับ และก็พวกผัก ผลไม้ พวกนี้ทานได้เยอะหน่อย ที่ทานได้แต่เป็นสัดส่วนที่รองลงมาก็คือ พวกถั่วต่างๆ  ปลา เป็ด ไก่ ไข่ รองลงมาอีกนิดก็นม และที่ควรทานในสัดส่วนที่น้อยที่สุดก็คือ... พวกเนื้อแดง ขนมปังที่ทำจากแป้งขัดขาว พาสต้า อาหารหวานต่างๆ ครับ เหล่านั้นคือสัดส่วนที่แนะนำตามหลักโภชนาการครับ เมื่อทราบแล้วก็พยายามทานให้ได้ตามนั้นก็น่าจะเป็นประโยชน์กับตัวเรามากที่สุด เพราะคำแนะนำเหล่านั้นได้มาจากการศึกษาวิจัยโดยมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกครับ จึงเป็นที่น่าเชื่อถือได้ แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นพื้นฐานของทั้งหมดในเรื่องของสุขภาพก็คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกวัน และการคุมน้ำหนักอย่าให้มากเกิน หรืออ้วนนั่นเอง เรื่องน้ำหนักเกินที่จริงเป็นเรื่องที่ทุกคนทราบดีกันอยู่แล้ว ว่ามีผลเสียที่จะตามมาอย่างไรบ้าง ซึ่งสำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้เป็นโรคนี้ก็ควรจะดูแลเรื่องอ้วนกันอยู่แล้วครับ ที่นี้บางคนอาจจะถามว่าเวลาไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูงจะดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้บ้างหรือไม่ ที่จริงก็ไม่ควรดื่มหรอกครับ เพราะเราก็ทราบกันดีว่ามีผลเสียตามมาอย่างไรบ้าง ในโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปัจจุบันเค้าก็เตือนอยู่ตลอดเวลาว่าสุราเป็นเหตุให้เกิดอย่างนั้นอย่างนี้ที่ไม่ดีเต็มไปหมด... ถึงจะทราบแต่ก็อดใจไม่ไหวใช่ไหมครับ ถ้าอยากดื่มจริงๆ ก็ได้นะครับ แต่ว่าไม่ควรมากเกินไป ถ้าอย่างนั้นมาก หรือน้อยแค่ไหนถึงจะไม่เกินไป อันนี้ก็คงอยู่ที่แต่ละคนแล้วนะครับ เพราะแต่ละคนร่างกายสามารถรับได้แตกต่างกัน แต่ที่แน่ๆ ผมคิดว่าถ้าถึงระดับที่เมาก็มากไปแล้วแหละครับ ดื่มนิดๆแค่ให้พอคุยกันได้สนุกๆ กับพรรคพวกเพื่อนฝูงก็คงไม่เป็นไรมาก อาจจะทำให้เลือดลมไหลเวียนดีก็ได้นะครับ

อีกเรื่องที่อยากฝากให้ช่วยกันคิดก็คืออารมณ์ครับ ผมว่าถ้าเราอารมณ์ดีร่างกายก็น่าจะสร้างแต่สารที่ดีๆ ขึ้นมาซึ่งก็น่าจะส่งผลโดยตรงกับสุขภาพของเรา เครียดไปก็ไร้ประโยชน์จริงๆ ด้วย ไหนๆ ก็เกิดมาแล้ว ก็มีความสุขกันดีกว่านะครับ สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น