วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เนื้องอก... ยังไม่ถึงเวลาก็ไม่จำเป็นต้องไปจัดการกับมัน...

วันนี้เริ่มด้วยภาพสวยๆกันครับ เจ้าดอกไม้ที่เห็นนี้ก็คือดอก Dandelions ซึ่งผมไม่ทราบเหมือนกันว่าชื่อภาษาไทยมันคืออะไร ที่เอามาให้ดูเพราะว่าวันนี้จะเขียนถึงเจ้าดอกไม้อันสวยงามนี้ด้วยครับ คือเค้าบอกว่า เซลล์เนื้องอกหรือซีสต์ที่เกิดขึ้นนี้ถ้ามันยังไม่ถึงเวลาก็ไม่จำเป็นต้องไปผ่าตัดเอามันออก เปรียบเหมือนกับเจ้าดอก Dandelions นี้ ที่เมื่อยังไม่ถึงเวลา ดอกมันก็จะยังอ่อน และมีสีเขียวๆ อยู่ ซึ่งจะยังไม่พร้อมที่เอาไปทำอะไรหรือจะแพร่พันธุ์ได้ แต่เมื่อมันแก่ได้ที่จนมีสีเหลือง มันก็พร้อมที่จะเอาไปทำประโยชน์หรือแพร่พันธุ์ได้ต่อไป ก็เช่นเดียวกับเซลล์เนื้องอกต่างๆ เมื่อมันเพิ่งเริ่มเกิด ยังเล็กอยู่ มันก็ยังไม่มีอันตราย แต่ถ้ามันเติบโตขึ้นถึงระดับหนึ่ง มันก็จะเริ่มสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นกับอวัยวะที่มันเกาะอยู่ หรือกับร่างกายต่อไป เมื่อนั้นแหละครับที่ต้องจัดการกับมัน

โดยปกติเราไม่ทราบหรอกครับว่าเมื่อไรต้องจัดการ ยกเว้นว่าเราจะปวดจนสังเกตได้ถึงความผิดปกติ ดังเช่นกรณีของผมที่ปวดศีรษะจนทนไม่ได้ หรือตอนที่ปวดท้องอย่างรุนแรงเป็นต้นครับ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือเราต้องระมัดระวัง หมั่นสังเกตตัวเองอยู่เสมอ และปรึกษาแพทย์ถ้าพบว่าตัวเองมีโอกาสที่จะเป็นโรคนี้ (เนื่องจากมีประวัติของครอบครัวเป็นโรคนี้ เป็นต้น) นะครับ ซึ่งในกรณีของครอบครัวผมแพทย์ก็จะแนะนำให้ไปตรวจโดยวิธีต่างๆ ที่เหมาะสมกับอาการที่เกิด และแนวโน้มกับอวัยวะที่อาจจะเกิดครับ

วันนี้เป็นวันหยุดสบายๆ หวังว่าทุกท่านคงมีความสุขกันทุกคนนะครับ ผมก็อยากจะให้กำลังใจกับคนที่เป็นหรือมีโอกาสเป็นเพราะญาติพี่น้องเป็นกันนะครับ ขอให้มีสติและมีกำลังใจที่ดี เข้มแข็ง ไม่เสียเวลาไปกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นกับเรา แต่ควรเสียเวลาไปกับการคิด ใตร่ตรองดูว่าเราจะทำอย่างไรต่อไปมากกว่า ถ้าไม่แน่ใจว่าเรามีโอกาสเป็นหรือไม่ก็คงต้องปรึกษาแพทย์เท่านั้นครับ สำหรับตอนนี้ถ้าจะให้แนะนำ ก็ต้องบอกว่าให้ไปพบคุณหมอชนินทร์ ลิ่มวงศ์ ที่โรงพยาบาลศิริราชครับ เพราะคุณหมอตรวจรักษาคนไข้โรคนี้มาเยอะ รวมทั้งครอบครัวผมด้วย ผมมั่นใจว่าท่านจะได้รับคำตอบที่ดีแน่นอนครับ

สำหรับวันนี้ ลาไปก่อน สวัสดีครับ...

1 ความคิดเห็น:

  1. ก่อนอื่น ก็ขอกล่าวคำสวัสดี สำหรับพี่น้องของเราทุก ๆ คน ในฐานะพี่สาวที่อายุเหลือน้อย (อายุเยอะ) ขอรายงานให้ทราบว่า เวลานี้พี่เริ่มมีอาการปวดแล้วก็มึน ๆ งง ๆ ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. 54 ที่ผ่านมา ได้นัดพบคุณหมอชนินทร์ ผู้เชี่ยวชาญ และเป็นแพทย์ผู้ใจดีอีกด้วย นัดพบวันที่ 6 ส.ค. 54 ตอนเที่ยงจ้า แล้วจะรายงานผลให้ทราบในบล็อคนี้นะจ๊ะ อิอิ โปรดติดตามตอนต่อไปจ้า

    ตอบลบ