วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ลึกเข้าไปใน DNA

วันนี้ขออนุญาตเอาเรื่องหนักๆมาเล่าสู่กันฟังสักนิดนะครับ ข้อมูลข้างล่างนี้ซึ่งเป็นความหมายของโครโมโซม ยีน และดีเอ็นเอ ผมคัดลอกมาจาก wikipedia ครับ ซึ่งคงต้องขออนุญาตทางเว็บอย่างไม่เป็นทางการและขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

แต่ก่อนที่จะไปวิชาการ ผมสรุปให้อ่านนิดก่อนครับว่า จากตำราเค้าบอกว่าคนที่เป็นโรค VHL เกิดจากความผิดปกติของยีน ซึ่งพูดง่ายๆ ก็คือมียีน VHL นั่นเอง ซึ่งเจ้ายีน VHL ตัวนี้จะอยู่ในบริเวณ 3p25-p26 ใกล้กับปลายของแขนที่สั้นข้างหนึ่งของโครโมโซมคู่ที่ 3 ครับ สำหรับรายละเอียดของความหมายทางวิทยาศาสตร์ก็เชิญอ่านตามสบายจากด้านล่างนี้นะครับ ลองพยายามทำความเข้าใจดู อาจจะยากไปนิด ไม่เป็นไรนะครับ อ่านแล้วอาจจะทำให้หลับสบายก็ได้นะครับ

โครโมโซม (chromosome) เป็นที่อยู่ของหน่วยพันธุกรรม ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมและถ่ายทอดข้อมูล เกี่ยวกับ ลักษณะทางพันธุกรรมต่างๆ ของสิ่งมีชีวิต เช่น ลักษณะของเส้นผม ลักษณะดวงตา เพศ และผิว

หน่วยพันธุกรรม หรือ ยีน (อังกฤษ: Gene) ปรากฏอยู่บนโครโมโซม ประกอบด้วยดีเอ็นเอ ทำหน้าที่กำหนดลักษณะ ทางพันธุกรรมต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิต หน่วยพันธุกรรม จะถูกถ่ายทอดจากสิ่งมีชีวิต รุ่นก่อนหน้าสู่ลูกหลาน เช่น ควบคุมกระบวนที่เกี่ยวกับกิจกรรมทั่ว ๆ ไปทางชีวเคมีภายในเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ไปจนถึงลักษณะปรากฏที่พบเห็นหรือสังเกตได้ด้วยตา เช่น รูปร่างหน้าตาของเด็กที่มีบางส่วนเหมือนกับแม่, สีสันของดอกไม้, รสชาติของอาหารนานาชนิด ล้วนแล้วแต่เป็นลักษณะที่บันทึกอยู่ในหน่วยพันธุกรรมทั้งสิ้น

ดีเอ็นเอ (อังกฤษ: DNA) เป็นชื่อย่อของสารพันธุกรรม มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า กรดดีออกซีไรโบนิวคลีอิก (Deoxyribonucleic acid) ซึ่งเป็นกรดนิวคลีอิก (กรดที่พบในใจกลางของเซลล์ทุกชนิด) ที่พบในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ได้แก่ คน, สัตว์, พืช, เชื้อรา, แบคทีเรีย, ไวรัส เป็นต้น ดีเอ็นเอบรรจุข้อมูลทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตชนิดนั้นไว้ ซึ่งมีลักษณะที่ผสมผสานมาจากสิ่งมีชีวิตรุ่นก่อน ซึ่งก็คือ พ่อและแม่ และสามารถถ่ายทอดไปยังสิ่งมีชีวิตรุ่นถัดไป ซึ่งก็คือ ลูกหลาน

เป็นไงกันบ้างครับ อ่านแล้วหลับไปกี่ตื่นกันครับ โดยสรุปก็ประมาณนี้ครับว่าคนที่โชคร้ายมียีน VHL ก็จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นเนื้องอกและมะเร็งซึ่งอาจจะขึ้นที่ส่วนต่างๆของร่างกายเช่น สมอง ตับอ่อน ไต หรือไขสันหลังเป็นต้น แต่ที่พบบ่อยคือที่ตา สมองส่วนหลัง (cerebellar) ไต แล้วก็ตับอ่อนครับ ที่จริงก็ยังมีอีกหลายที่ครับ เอาไว้หาอ่านจากตำราอีกทีดีกว่าครับ เพราะบางตำแหน่งผมก็ไม่กล้าแปลความหมายจากภาษาอังกฤษต้นฉบับ เพราะกลัวผิด เอาไว้ให้แพทย์ท่านบรรยายดีกว่าครับ

สำหรับวันนี้ผมคงลาไปนอนก่อน นี่ก็เลยหัวค่ำมานานแล้ว ช่วงนี้ผมต้องนอนพักผ่อนเยอะหน่อยเพราะสุขภาพไม่ค่อยดี ถูกตัดไตซ้าย และต่อมหมวกไตข้างขวาไปเมื่อต้นปีนี้เองครับ เป็นเบาหวานอีกต่างหาก แต่ก็ยังสนุกได้อยู่ครับ ชีวิตยังมีอะไรอีกเยอะแยะให้เราทำ ผมคงไม่อยากเสียเวลาไปกับการนั่งเศร้าหรอกครับ เพราะถึงอย่างไร ไม่ว่าจะเศร้าหรือไม่เศร้า สุดท้ายก็ต้องบ๊ายบายโลกอันสวยงาม น่ารักๆ ใบนี้ไปอยู่ดี ขอให้มีความสุขกันทุกคน สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น