วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

แนะนำตัวเอง ผมผ่าสมองมา 4 ครั้งเพราะเป็นโรค VHL

ผมตั้งใจว่าจะเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคนี้แก่ครอบครัวคนไทยที่เป็นโรคนี้ โดยถ่ายทอดจากประสบการณ์จากตัวผมเองและพี่น้อง ครอบครัวของผม ที่ต่อสู้กับการผ่าตัดกันเป็นว่าเล่นมานานตั้งแต่บางคนยังเป็นเด็กๆ อยู่เลย แม่ผมเสียชีวิตไปนานแล้วตั้งแต่ผมอายุประมาณสามขวบ ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่ทราบว่าแม่เป็นอะไรถึงเสียชีวิต อาการที่ทราบก่อนแม่เสียชีวิตอย่างกระทันหันก็คือแม่ปวดหัวมาก และนาน แม่ปวดหัวมากขนาดที่ทนไม่ได้หลังจากผ่านไปนานสองสามชั่วโมง ไม่มีใครรู้ว่าแม่เป็นอะไร อาการปวดหัวดูจะเป็นเรื่องธรรมดาในสมัยปี พ.ศ. 2517 ในชนบทอย่างนั้น

นอกจากประสบการณ์ตรงแล้ว ผมยังตั้งใจจะแปลบทความจากเอกสารเผยแพร่จากแหล่งต่างๆ โดยเฉพาะจากอเมริกา มาเล่าสู่กันฟังเพื่อว่าผู้ป่วยหรือคนที่ไม่มีโอกาสได้เข้าถึงข้อมูลจะได้รับทราบถึงแนวทางการรักษา การดูแลตนเอง และอื่นๆครับ ทั้งนี้ก็รวมถึงคนในครอบครัวผมเองด้วยที่จะได้อ่านและพอจะเห็นแสงสว่างเล็กๆ ที่ปลายอุโมงค์อันมืดๆ ทึมๆ ของชีวิตอันน้อยนิดนี้

ยังมีอะไรอีกมากมายในชีวิตนี้รอให้เราสนุกกับมัน มีความสวยงามของธรรมชาติ และผู้คนมากมายให้เราได้ค้นหา ลำธารที่ไหลผ่านก้อนกรวดกลมๆ ท่ามกลางต้นไม้และขุนเขารายรอบยังรอเราอยู่ที่ไหนสักแห่ง ... อย่างที่เขียนหัวเรื่องไว้ ผมผ่านการผ่าสมองมาแล้ว 4 ครั้ง ที่จริงยังมีอื่นๆ อีกมากที่ผมต้องเจอ เอาไว้เล่าให้ฟังในตอนต่อไปนะครับ อ่านแล้วคิดเห็นอย่างไร อย่าลืมแสดงความเห็นให้ทราบกันบ้างนะครับ แล้วพบกันครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. เป็นคนที่8 คิดว่าจะรอด ดั๊น...ไม่รอดแฮะ....

    ตอบลบ
  2. แมงกระพรุนน้ำจืด ยังถือกำเนิดจากสายน้ำใจกลางป่าเขา สร้างความประหลาดใจได้
    ...จะแปลกอะไรที่ชีวิตพวกเราก็ถูก สุ่ม ให้เป็น " สายพันธุ์ชีวิต ชนิดV "
    ช่างคุ้มค่า และ คู่ควร จริงๆ ครับพี่น้อง

    ตอบลบ