วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

จากพ่อแม่สู่ลูก

สวัสดีครับทุกท่าน... คำถามที่คนที่เป็นพ่อแม่หรือที่ยังไม่เป็นพ่อแม่เป็นกังวลมากเป็นอันดับต้นๆก็คือ แล้วลูกเราจะเป็นไหม? ความกังวลนี้ทำให้พ่อแม่บางคู่ถึงกับไม่ยอมมีลูก หรือบางคนก็ถึงกับไม่ยอมแต่งงานเลยนะครับ เพราะกลัวว่าความโชคร้ายนี้จะถูกส่งผ่านไปยังบุตรหลานของตนต่อไป ซึ่งที่จริงก็น่าสงสารน่าดูเมื่อเรามองไปยังพวกเค้า ที่ยังเป็นเด็กตัวเล็กๆ แต่ต้องมีมรดกตกทอดที่ไม่ค่อยน่าพิศมัยเท่าไหร่จากพ่อแม่เตรียมไว้ให้แบบไม่เอาก็ไม่ได้ จริงๆ แล้วก็ไม่ใช่ลูกทุกคนที่จะโชคดี :-( ได้รับมรดกทางพันธุกรรมอันนี้นะครับ

โรค VHL เกิดจากความผิดปกติของยีน (gene) หนึ่งในจำนวนหลายล้านยีนในร่างกาย ซึ่งเป็นยีนเด่น ยีนนี้ก็จะถ่ายทอดลงไปสู่ทายาท แต่จะถ่ายทอดไปสู่ทายาทโดยตรงทุกคนหรือไม่ เรามาดูจากภาพกันเลยครับ จากภาพเราจะเห็นว่าถ้ามีเพียงบิดาหรือมารดาคนเดียวเป็นโรคนี้หรือมียีนของโรคนี้ (ซึ่งในกรณีตัวอย่างนี้สมมติให้คุณพ่อเป็น) โอกาสที่ลูกจะได้รับยีนโรคนี้มี 50 เปอร์เซ็นต์โดยไม่เกียวกับเพศครับ นั่นก็หมายความว่าถ้ามีลูกสองคน หนึ่งในสองคนนั้นอาจจะเป็น ลูกคนหนึ่งเป็นคนหนึ่งรอดครับ หรือถ้ามีลูกสี่คน ก็อาจจะเป็นสองคนแต่อีกสองคนอาจจะไม่เป็น อันนี้ว่ากันตามหลักการทางวิทยาศาสตร์นะครับในทางปฏิบัติหรือในความเป็นจริงแล้วอาจจะแตกต่างไปได้ แต่ส่วนใหญ่ก็น่าจะเป็นไปตามหลักการแหละครับ ยกตัวอย่างครอบครัวผม ซึ่งสันนิษฐานว่าแม่เป็นผู้มียีนนี้ แต่พ่อไม่มี (ปัจจุบันพ่ออายุแปดสิบสามปี ยังสบายดีอยู่ไม่เคยมีประวัติเนื้องอกใดๆ) มีลูกทั้งหมด 8 คน จากจำนวนี้มีคนที่ได้รับยีน VHL 4 คนพอดีครับ ก็คิดเป็นห้าสิบเปอร์เซ็นต์ครับ ซึ่งในจำนวนสี่คนนั้นก็รวมทั้งตัวผมด้วย ผมแต่งงานมีลูกสองคน หนึ่งในสองคนก็ได้รับยีนตัวนี้ไปครับ คิดเป็นห้าสิบเปอร์เซ็นต์เหมือนกัน

สำหรับคำถามว่าแล้วคนไหนเป็น คนไหนไม่เป็นล่ะ อันนี้ถ้าอาการยังไม่แสดงออกมา ก็สามารถไปตรวจหายีนตัวนี้ได้ ซึ่งผมจะเขียนถึงในตอนต่อๆไปครับ เพราะมีรายละเอียดเยอะพอสมควร ลูกสาวผมที่ทราบว่าเป็นก็เพราะจากการตรวจหายีนตัวนี้จากโรงพยาบาลศิริราชครับ ผมไม่ทราบว่าที่อื่นในประเทศไทยปัจจุบันนี้มีที่ไหนที่สามารถตรวจได้อีก ผู้ที่สนใจคงต้องค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมกันเอาเองอีกทีครับ

สำหรับข้อเขียนตอนนี้ผมคงหยุดเอาไว้เท่านี้ก่อน วันนี้ผมตื่นแต่เช้ามาพบกับอากาศที่สดชื่นมากๆ เย็นสบายเพราะฝนตกเมื่อคืน เสียงน้ำตกในสวนของบ้านข้างๆ ดังมาเป็นระยะๆ ช่างน่าสบายและรื่นรมย์มากครับ วันนี้เป็นวันเลือกตั้ง อย่าลืมไปใช้สิทธิ์กันทุกคนนะครับ แล้วพบกันใหม่ครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น