วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ไปโรงพยาบาลให้หมอตรวจหายีนผิดปกติ

ตรงๆเลยก็ไปโรงพยาบาลศิริราชครับ ไปพบแพทย์และแจ้งความประสงค์จะตรวจหายีนผิดปกติของโรค VHL ครับ แต่ในทางปฏิบัติแพทย์คงสอบถามอาการต่างๆ อย่างละเอียดครับ เพราะการตรวจมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ผมหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตก็ทราบว่าราคาต่อการตรวจสอบเลือดหนึ่งตัวอย่างอยู่ที่ 5,000 บาท ซึ่งถ้าพบยีน VHL ก็จะหมายถึงเป็นโรคหรือเสี่ยงต่อการเป็นโรคครับ การรักษาต่อไปก็จะอยู่ที่แพทย์แล้วครับ ดังนั้นต้องปรึกษาแพทย์ให้ดีว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป ส่วนเลือดที่เจาะไปตรวจก็ไม่มากมายครับ เท่าที่อ่านมาก็ปริมาณ 6-10 มิลลิลิตร (ml) ซึ่งจะตรวจที่ห้องปฏิบัติการอณูพันธุศาสตร์ สถานส่งเสริมการวิจัยครับ

สำหรับผมซึ่งผ่านการผ่าตัดมาแล้วหลายครั้ง ไม่ต้องไปตรวจแล้วครับ เพราะเป็นแน่ๆ แต่ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าตอนเข้าโรงพยาบาล คุณหมอได้เอาเลือดไปตรวจหรือเปล่า คนที่ควรไปตรวจก็สำหรับคนที่ยังไม่มีอาการผิดปกติใดๆที่บ่งบอกว่าจะเป็นโรคนี้แต่อยากรู้ว่าตัวเองเป็นหรือเปล่าครับ ประโยชน์ของการทราบแต่เนิ่นๆว่าตัวเองเป็นหรือไม่ก็คือถ้าไม่เป็นก็สบายใจได้เลย แต่ถ้าเป็นก็จะทำให้เราสามารถวางแผนการรักษาได้อย่างถูกต้องทันท่วงทีครับ การไม่รู้หรือปล่อยไว้เป็นเวลานานๆอาจทำให้อาการของโรคเป็นมากจนทำให้การรักษายากขึ้น หรือผลของการรักษาไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจนัก ดีไม่ดีถ้าปล่อยไว้นานเกินไปก็อาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้นได้ครับ

สำหรับวันนี้คงสั้นๆ เท่านี้ก่อน อย่าลืมว่าสุขภาพดีเป็นสุดยอดปรารถนาของทุกคนนะครับ กินอาหารให้พอดี ออกกำลังกายเท่าที่จะทำได้ และที่สำคัญอารมณ์ดีอยู่เสมอ อย่าลืมสนุกกับชีวิตนะครับ สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น