วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ไปหาหมออย่าไปคนเดียวนะครับ... ทำไม?

มีฝรั่งคนหนึ่งครับที่เป็นโรคนี้ได้เขียนความเห็นส่วนตัวว่าในครอบครัวของเขา จะไม่ไปพบแพทย์โดยลำพังคนเดียว และได้แนะนำว่าควรจะมีคนไปด้วย ทำไมเหรอครับ? ก็เพราะว่า ถ้ามีข่าวไม่ดี (เช่นผลการตรวจออกมาว่าเป็นมะเร็ง เป็นต้น) สมองก็จะหยุดการรับรู้ชั่วขณะ ทำให้ไม่ได้รับข้อมูลที่แพทย์ให้อย่างต่อเนื่องในขณะนั้นนั่นเอง เพราะฉะนั้นไปสองคนดีกว่าครับ โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ได้เป็นโรคด้วย เพราะอย่างไรเสียอีกคนก็จะฟังอยู่ในขณะที่เราอาจจะตื้อหรือช็อกไปชั่วขณะ (กับข่าวร้าย) ครับ หรือถ้าไม่มีคนไปด้วยจริงๆก็อาจจะเอาเครื่องบันทึกเสียงไปอัดเสียงตอนที่พบแพทย์ด้วยก็ได้ครับ แล้วเอามาเปิดฟังทีหลัง ซึ่งเค้าบอกว่าก็จะได้ข้อมูลแบบที่เราอาจจะคาดไม่ถึงก็ได้ ผมเห็นด้วยครับกับคำแนะนำนี้ เพราะตอนที่ผมเองทราบผลการตรวจว่าดูเหมือนจะเป็นมะเร็ง ผมก็ตื้อไปเหมือนกัน สมองมันติดอยู่ตรงคำว่ามะเร็งอยู่นานทีเดียว ทุกคนกลัวมะเร็งครับ เพราะจากที่เราเห็นกันมา คนที่เป็นมะเร็งมีโอกาสที่จะแย่ลงมากกว่าดีขึ้นนี่ครับ

ถึงอย่างไรก็ใจเย็นๆนะครับ คนที่เป็นโรคนี้ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นถุงน้ำหรือเนื้องอกธรรมดามากกว่า ซึ่งการผ่าตัดธรรมดาอย่างทันท่วงทีก็สามารถจัดการได้แล้วครับ กำลังใจต้องดีอยู่เสมอ ถึงตรงนี้ผมก็คงจะแนะนำอย่างเดิมครับ ว่า ให้มีสติ รู้ทันร่างกายและจิตใจ ทำใจยอมรับ และสู้กับมัน ก็ที่จริงมันไม่มีเหตุผลว่าทำไมถึงจะไม่สู้นี่ครับ

แล้วพบกันใหม่นะครับ ถ้าอยากอ่านเรื่องอะไร สามารถแนะนำกันได้นะครับ เพราะถ้าไม่มีคำแนะนำอะไรผมก็จะเขียนไปตามที่คิดเอาเองว่าผู้อ่านทั้งหลายอยากรู้ ซึ่งก็ไม่แน่เสมอไปว่าจะถูก อย่าลืมนะครับ รักษาอารมณ์ให้แจ่มใสและออกกำลังกายเมื่อมีโอกาสนะครับ ความขี้เกียจไม่ได้ช่วยอะไรครับ... สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น