วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

VHL ในตา รักษาแล้วก็ขึ้นมาอีก ตรวจกันจนเบื่อละครับ



วันนี้เอารูปมาลงแบบที่ดูแล้วอาจจะสงสัยว่าเกี่ยวอะไรกับโรค VHL เหรอ? ... ฮ่าๆ เกี่ยวโดยอ้อมครับ ที่จริงผมอยากเอาเรื่องอะไรอื่นๆที่ไม่ซีเรียสจนเกินไปมาลงบ้างครับ เผื่อท่านๆจะได้ไม่เครียดเวลาอ่านจนเกินไป รูปที่เอามาลงนี้คือที่ร้านก๋วยเตี๋ยวของพี่ชายกับพี่สะไภ้ของผมเองครับ ขายอยู่ที่ตลาดโต้รุ่งโพธิ์จันทร์ในตัวเมือง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ครับ ผมไปชิมมาแล้ว เส้นเล็กต้มยำใส่ไข่ต้ม อร่อยมาก ชื่อร้านประมาณนี้...ก๋วยเตี๋ยวต้มยำไข่ต้มสิงโตโภชนา...ครับ รับประกันความอร่อย แซ่บถึงใจครับ ถึงแม้ว่าเชลล์จะยังไม่เคยไปชิมก็ตาม พี่ชายผมคนนี้เป็นโรค VHL เหมือนผมนี่แหละครับ ผ่าสมองมาแล้วหลายครั้งเหมือนกัน และก็ยังรักษาเนื้องอกในตาอีกหลายครั้งแล้วด้วย วันสองวันนี้ก็จะต้องไปหาหมอที่ศิริราชเพื่อตรวจตาอีกครั้งแล้วครับ รักษาแล้วมันก็เป็นขึ้นมาได้อีกครั้ง หรือหลายๆครั้งครับ ก็ต้องทนกันไป เราไม่มีเหตุผลที่จะท้อหรือยอมแพ้นี่ครับ

โรค VHL ที่เกิดขึ้นในตาจะมีลักษณะเป็นก้อนเนื้องอกซึ่งแรกเริ่มจะมีขนาดที่เล็กมากๆ ผู้ป่วยโรค VHL 60% จะพบว่ามีเนื้องอกขึ้นในตาด้วย ซึ่งสำหรับผู้ที่ตรวจพบว่ามียีน VHL ผิดปกตินี้ ควรได้รับการตรวจหาเนื้องอกในตาด้วยเริ่มตั้งแต่อายุ 1 ขวบกันเลยที่เดียว และไม่เท่านั้น ผู้ป่วยควรได้รับการตรวจรักษาตลอดอายุขัยเลยด้วย เพราะว่ามันสามารถจะเกิดขึ้นมาได้อีกครั้งแล้วครั้งเล่า อย่างที่บอกไปแล้ว อย่าเพิ่งเหนื่อยกันล่ะครับ สำหรับข้อควรระวังอีกอย่างหนึ่งของเนื้องอกในตาก็คือ ถ้ามีของเหลวในตารั่วไหลออกมา อาจจะทำให้เป็นอุปสรรคต่อการมองเห็นได้นะครับ ดังนั้นจึงไม่ควรละเลยไม่เอาใจใส่ อย่าขี้เกียจไปหาหมอครับ ดวงตาของเราเองเอาไว้ดูโลกสีสวยๆกันนานๆนะครับ

สำหรับการรักษาปกติก็เห็นหมอจะยิงเลเซอร์ (laser) ครับ แต่จากตำราเห็นบอกว่ามีอีกวิธีหนึ่งเรียกว่า cryotherapy (freezing) จากคำในวงเล็บ ผมเดาว่าคงเป็นวิธีการที่ใช้ความเย็นจัดในกระบวนการรักษาครับ ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำอย่างไร เอาเป็นว่าปรึกษาคุณหมอละกันครับ

สำหรับวันนี้เบาๆ เท่านี้ก่อนละกันครับ วันนี้ขอลาไปเตรียมตัวพักผ่อนเก็บแรงไว้ต่อสู้กับวันใหม่ต่อไปครับ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงกันทุกๆคนครับ ...สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น