วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เนื้องอกในสมอง และกระดูกสันหลัง (Brain and spinal hemangioblastomas)

สวัสดีครับ วันนี้เอาเรื่องเนื้องอกในสมองและกระดูกสันหลังมาเล่าให้ฟังกันครับ เนื่องจากว่าพอดีพี่สาว(ลูกคนที่สามของแม่เดียวกัน) กำลังมีอาการปวดหัวแปลกๆ เป็นเวลาหลายวันมาแล้ว รวมวันนี้ก็น่าจะประมาณหนึ่งเดือนพอดี ซึ่งจากอาการและระยะเวลาที่ปวดก็น่ากังวลว่าอาจจะมีเนื้องอกขึ้นในสมองอีกก็เป็นได้ แต่จะเป็นหรือไม่คงเป็นหน้าที่ของคุณหมอที่จะวินิจฉัยครับ ซึ่งคุณหมอก็นัดทำเอ็กซเรย์สมองไว้แล้วครับ อีกไม่นานคงจะได้รู้ผลกันครับ ว่าจะโชคดีหรือโชคไม่ค่อยดี...

สำหรับอาการที่เกิดจากเนื้องอกในสมอง (ส่วนหลัง หรือ ก้านสมอง) และกระดูกสันหลังนั้นขึ้นอยู่กับตำแหน่งของเนื้องอก ขนาดของมัน แล้วก็ยังขึ้นอยู่กับการบวมหรือซีสต์ที่เกิดร่วมด้วยครับ เค้าบอกว่าปกติแล้วซีสต์จะส่งผลให้เกิดอาการต่างๆมากกว่าเนื้องอกครับ และเมื่อเนื้องอกได้รับการผ่าตัดเอาออกแล้ว เจ้าซีสต์นี้ก็จะฝ่อไปเอง แต่ถ้ายังมีส่วนของเนื้องอกหลงเหลืออยู่ เจ้าซีสต์นี้ก็จะโตขึ้นมาอีกได้

เนื้องอกที่มีขนาดเล็กกว่า 3 เซนติเมตร ซึ่งไม่ได้เกิดร่วมกับซีสต์ด้วย บางครั้งก็จะรักษาโดยการฉายรังสี ซึ่งการรักษาโดยวิธีนี้ยังคงมีการศึกษาอย่างต่อเนื่องถึงผลกระทบระยะยาวของมันครับ เขียนมาถึงตรงนี้ผมก็ต้องขอออกตัวก่อนว่าที่เขียนมาทั้งหมดนี้เป็นการแปลจากเอกสารภาษาอังกฤษจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้ แต่การแปลอาจจะไม่ถูกต้องร้อยเปอร์เซนต์ถึงขนาดที่จะเอาไปอ้างอิงได้นะครับ เป็นเพียงความพยายามของผมที่จะถ่ายทอดข้อมูลที่ได้รับมาให้กับญาติพี่น้อง ผู้ป่วยอื่นๆ ญาติ หรือท่านใดก็ตามที่ได้เข้ามาอ่านซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์ต่อท่านบ้าง ถ้าจะให้เกิดความมั่นใจแน่นอนในกรณีที่ท่านต้องได้รับการรักษา ผมแนะนำให้ไปพบและปรึกษาแพทย์เท่านั้นครับ อย่าตัดสินใจเอาเองโดยคิดว่าเข้าใจจากข้อความเหล่านี้เอาเองนะครับ เพราะนั่นอาจจะไม่เพียงพอต่อการดูแลสุขภาพของท่านครับ

สำหรับผมเองผ่าตัดสมองครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2548 ครับ ผ่านมาแล้ว 6 ปี ตอนนี้สบายดีครับ และพยายามออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอครับ หวังว่าคงจะไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัดอีกแล้ว สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกคนแข็งแรงทั้งกายและใจครับ สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น