วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เมื่อตรวจพบว่าตัวเองเป็น VHL ควรทำอย่างไรดี

นับว่าเป็นข่าวที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับถ้าทราบว่าผลตรวจ DNA พบว่าเรามียีน VHL ที่ผิดปกติ เพราะเราทราบดีว่านั่นคือเรามีโอกาสที่จะต้องผ่าเนื้องอกในสมอง โอกาสที่จะต้องรักษาตาด้วยการยิงเลเซอร์ เราอาจจะเป็นเนื้องอกในไต นับอ่อน ต่อมหมวกไต หรือที่อื่นๆ อีกมากมาย ที่สำคัญลูกหลานเรายังมีโอกาสที่จะเป็นเหมือนกับเราอีกด้วยครับ

แล้วจะทำอย่างไรดีครับ?

อย่างแรกเลยคือต้องไม่ตกใจคร้บ... ใช่แล้วครับ อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะถึงแม้เราจะมียีน VHL ที่ผิดปกติ แต่อาการต่างๆที่เกี่ยวข้องก็ไม่แน่นอนเสมอไปครับ เราอาจจะไม่ถูกผ่าตัดเลยก็ได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับหลายๆอย่างครับ เอาเป็นว่าเมื่อรู้ว่าเป็นแล้วสิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือเฝ้าระวังและหมั่นสังเกตตัวเองให้ดีครับว่ามีอะไรที่ผิดปกติไปจากเดิมหรือไม่ เช่น ปวดหัว มึน เดินเซ ตาพร่า อาเจียน หรืออะไรอื่นๆ ที่ตัวเราเองจะสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนครับ ที่สำคัญอาการเหล่านั้นจะไม่หายไปง่ายๆ แต่จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่รู้ครับ เมื่อเห็นว่ามีอะไรผิดปกติขึ้นกับตัวเองแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือไปหาหมอครับ อย่าได้รอช้า โดยเฉพาะถ้าต้องไปตรวจที่โรงพยาบาลของรัฐเพราะคนไข้เยอะและเราจะต้องรอคิวนานมาก ถ้ารอให้ปวดมากแล้วค่อยไปเราอาจจะทนไม่ได้นะครับ...

อีกอย่างหนึ่งคือควรจะพาลูกหลานไปตรวจหายีนผิดปกติ VHL ด้วยครับ เพราะการทราบว่าเป็นตั้งแต่เนิ่นๆ ย่อมดีกว่า เพราะเราก็จะระวังตัวเมื่อมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นทำให้ได้รับการรักษาทันท่วงทีครับ สำหรับวันนี้ผมคงต้องพอก่อนเพราะรู้สึกเหนื่อยครับ เหนื่อยเพราะว่าร่างกายอาจจะเริ่มอ่อนแอจากการได้รับการผ่าตัดมาหลายครั้ง และอวัยวะภายในไม่ค่อยสมบูรณ์เหมือนเดิมแล้วครับ ที่เล่าให้ฟังก็เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้อ่านครับ ว่าถึงแม้เราจะปลอดภัยจากการรักษาต่างๆในแต่ละครั้ง แต่ผลกระทบระยะยาวก็มีอยู่ครับ

ขอให้มีกำลังใจและสุขภาพที่ดีกันทุกคนครับ สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น