วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

พาลูกสาวไปตรวจ MRI สมองและช่องท้องมาครับ

สวัสดีครับ

เมื่อวานนี้ผมพาลูกสาวไปตรวจ MRI ซึ่งเป็นเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่ง (ใช้หลักการของสนามแม่เหล็ก) มาครับ สาเหตุก็เนื่องจากว่าลูกสาวมีอาการปวดหัวมานานเป็นเดือนๆ แล้ว ช่วงแรกๆ ก็นานๆหลายวันจะปวดทีนึงครับ แต่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาปวดทุกวันต่อเนื่องครับ และบางครั้งก็มีอาเจียนร่วมด้วย แล้วก็นอนทั้งวัน (นอนเฉพาะตอนที่ไม่ได้เรียนหรือเลิกเรียนแล้วนะครับ หรือจะเรียกว่านอนทุกครั้งเมื่อมีโอกาสก็ได้ครับ) และบวกกับที่รู้แล้วว่าลูกมียีน VHL ที่ผิดปกติด้วย ก็เลยไม่แน่ใจว่าจะมีเนื้องอกในสมองหรือเปล่า เมื่อวานพอมีโอกาสเป็นวันหยุดก็เลยพาลูกไปโรงพยาบาลและขอตรวจ MRI ด้วยเลยครับ


ซึ่งผลที่ออกมาก็ชัดเจนครับ มีเนื้องอกในสมองขนาดประมาณสองเซนติเมตรกว่าๆ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ปวดหัวก็คือ เจ้าก้อนเนื้องอกนี้ไปขัดขวาง-บัง การไหลของน้ำไขสันหลังในสมองครับ คุณหมอบอกว่าควรได้รับการผ่าตัดด่วน ตอนนี้ก็กำลังติดต่อโรงพยาบาลและคุณหมอที่จะทำการผ่าตัดอยู่ครับ เย็นนี้ก็คงพาลูกไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลธนบุรีและคิดว่าคงจะต้องเข้ารับการผ่าสมองภายในสองสามวันนี้ครับ ซึ่งลูกก็คงต้องขาดเรียนไปเป็นเดือนเลยทีเดียว แต่เรื่องสุขภาพก็ควรมาก่อนอยู่แล้วใช่ไหมครับ เพราะถ้าสภาพยังเป็นอย่างนี้ ยังไงก็ไปเรียนไม่ไหวอยู่ดี โชคไม่ดีตรงที่ตอนนี้ก็ใกล้สอบกลางภาคแล้วด้วยครับ แต่ไม่เป็นไร ยังไงก็ต้องสู้ และปรับตัวให้ได้ครับ

สำหรับค่าตรวจ MRI ซึ่งคราวนี้ทำทั้งสมองและช่องท้องส่วนบนและล่าง รวมแล้ว 27,000 บาทครับ ทำที่ศูนย์รัชวิภา MRI ครับ อยู่บนถนนรัชดา ใกล้ๆกับแยกถนนรัชดาภิเษกตัดกับถนนวิภาวดีรังสิตครับ (อันนี้เขียนไว้เผื่อท่านใดอยากทราบเรื่องราคานะครับ) แต่ถ้าทำเอ็กซเรย์สมองอย่างเดียวราคาอยู่ที่ 11,000 บาทครับ เป็นค่าเอ็กซเรย์ 8,000 และค่าฉีดสีอีก 3,000 บาท ใช้เวลาทำไม่นานครับ ซึ่งกรณีของลูกสาวที่ไปทำเมื่อวานใช้เวลาประมาณเกือบสองชั่วโมง (รวมทั้งรายงานผลการตรวจด้วย) ใครสนใจลองเข้าไปดูข้อมูลทางเวบไซต์ได้นะครับ ที่ http://www.rachvipamri.com/ ครับ ผมเอามาลงให้เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ ส่วนตัวแล้วผมไม่มีผลประโยชน์อะไรกับศูนย์ครับ ที่จอดรถสะดวกสบายครับ สถานที่กว้างขวาง มีอินเทอร์เนตให้เล่นตอนนั่งรอด้วยครับ ลองดูนะครับ

ตอนนี้ก็วิ่งวุ่นกันทั้งครอบครัว พี่สาวก็กำลังจะผ่าสมองในอีกสองวันข้างหน้า ลูกสาวก็กำลังจะต้องผ่าในอีกสองสามวันข้างหน้าเหมือนกัน ส่วนพี่ชายอีกคนที่อยู่เพชรบูรณ์ก็กำลังจับตาดูอยู่อย่างเข้มข้นว่าจะต้องผ่าในเร็ววันนี้หรือไม่... เป็นครอบครัวที่ไม่ธรรมดาเลยนะครับ สำหรับท่านที่เชื่อเรื่องกรรมก็จะบอกว่าพี่น้องครอบครัวนี้คงทำกรรมร่วมกันมา ซึ่งไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามเราก็ต้องตั้งสติให้ดีและต่อสู้ผ่านเหตุการณ์พวกนี้ไปให้ได้ ใช่ไหมครับ การยอมแพ้นั้นมันง่าย ง่ายเกินไปจนเราไม่รู้จะยอมไปทำไม...

ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพที่แข็งแรง และสนุกกับทุกวันเช่นเคยครับ พบกันใหม่คราวหน้าครับ สวัสดีครับ...

2 ความคิดเห็น:

  1. มาร่วมช้าไปนิด (29/7/57)

    อ่านแล้วมีกำลังใจขึ้นมาเลยครับ
    ครอบครัวผมพ่อเสียไปไม่ถึง 2 เดือนด้วยมะเร็งตับ
    ตอนนี้ลุงก็ไปตรวจพบว่าเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย
    (พ่อไม่ดื่มเหล้า/ลุงดื่มแต่ไม่หนัก)

    ส่วนตัวผมเองตอนนี้ท้องใหญ่ แน่นๆ กำลังจะไปตรวจคัดกรองมะเร็งเช่นกัน
    (ผมเองก็ไม่ดื่ม ไม่สูบ) เรื่องของผมกับพี่ต่างกันที่
    ผมเป็นคนชั้นล่างเลยทีเดียวตอนนี้เงินเก็บทั้งชีวิต 6 หมื่น
    และกำลังเก็บเงินเพื่อจะแต่งงานกับผู้หญิงที่แสนดีซึ่งคบกันมา 7 ปี
    ทำให้ผมศึกษาหาราคาการตรวจต่างๆ เช่น CT Scan, MRI, และอื่นๆ
    โดยตอนนี้ผมได้ไปซาวน์ในเบื้องต้นพบเนื้องอกในถุงน้ำดีแทนขนาด 7 มิล
    หมอแนะนำผ่าทันที ซึ่งผมก็อีกตามเคยคงผ่าไม่ได้ ค่าใช้จ่ายไม่ธรรมดา

    อาการแน่นท้องก็หนักมากขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้หายใจก็ไม่เต็มอิ่มแล้วครับแน่นมาก

    เรื่องของพี่ยังดีที่ครอบครัวพี่พร้อมมาก ขอให้สุขถาพของทุกๆท่านในครอบครัวพี่
    แข็งแรงไร้โรคภัยนะครับ

    ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่ทำให้ผมเลิกโดดเดี่ยวกับครอบครัวกรรมพันธุ์

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับคุณเสกสรร ผมอ่านเรื่องของคุณเสกสรรแล้วผมรู้สึกหนักๆในอกขึ้นมาทันทีเลยครับ ผมเข้าใจในสภาวะของคุณตอนนี้ที่อะไรๆมันไม่อำนวยเอาเสียเลย การที่เราทำอะไรไม่ได้ในหลายๆด้านทั้งๆที่จำเป็นต้องทำมันคงอึดอัดน่าดู ผมคงไม่แสดงความเห็นในเรื่องอาการเจ็บป่วยของคุณนะครับ เพราะคุณคงได้ทำทุกอย่างที่จำเป็นไปหมดแล้ว แต่ผมขอแสดงความเป็นห่วงและอยากให้กำลังใจทั้งคุณ แฟนของคุณและครอบครัวทุกคนเลยครับ ไม่ว่าจะอย่างไรเราต้องมีกำลังใจที่เข้มแข็งครับ เราไม่ได้เกิดมาเพื่อแพ้ ถึงแม้ร่างกายเราจะไม่สามารถทำอะไรกับมันได้ แต่เราสามารถสร้างกำลังใจที่เข้มแข็งขึ้นมาได้ครับ เราคงไม่มีทางอื่นให้เลือกนอกจากแข็งแกร่งเท่านั้น เราต้องแข็งแกร่งเพื่อตัวเองและครอบครัวที่เรารักและรักเราครับ

      ลบ