วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

CT สแกน ตรวจหาความผิดปกติในสมองและทั่วร่างกาย

สำหรับผู้ป่วย VHL แล้ว การทำ CT scan หรือเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ถือว่าเป็นเรื่องปกติมากครับ คุณหมอจะส่งเราเข้าห้องตรวจด้วยเครื่องมือนี้เพื่อดูว่าเรามีเนื้องอกในสมอง ไขสันหลังหรือที่ใดๆในร่างกายหรือไม่ ที่จริงแล้วไม่ใช่แค่ตรวจเนื้องอกอย่างเดียวหรอกครับ ความผิดปกติอื่นๆก็ดูได้เช่นกันครับ

แต่ในบางกรณีจะเห็นว่าเราก็ได้รับการตรวจด้วย MRI หรือตรวจด้วยคลื่นรังสีแม่เหล็กเหมือนกัน อันนี้ผมไม่ทราบเหมือนกันว่ากรณีไหนต้องใช้วีธีอะไร เอาไว้คราวหน้าจะค้นคว้ามาเล่าให้ฟังครับ แต่เท่าที่มีประสบการณ์มา การตรวจด้วย CT scan จะมีราคาถูกว่าการตรวจด้วย MRI มากกว่าครึ่งครับ แต่ผมคงไม่แนะนำว่าให้เราตรวจด้วยวีธีนั้นวิธีนี้ดีกว่าอย่างนั้นแน่ๆครับ อันนั้นเป็นเรื่องที่คุณหมอพิจารณาอยู่แล้ว เราไม่ทราบหรอกครับว่าเราควรจะได้รับการตรวจด้วยวิธีไหน ดังนั้นถ้าคุณหมอสั่งให้ไปตรวจอันไหนก็ต้องทำนะครับ สำหรับวันนี้ผมมีข้อมูลมาเล่าให้ฟังนิดหน่อยเกี่ยวกับการได้รับรังสีจากการตรวจด้วย CT ครับ

ที่เขียนเรื่องการได้รับรังสีจากการตรวจด้วย CT scan นี้ไม่ได้เขียนเพื่อจะให้ท่านกลัวการตรวจด้วยวิธีนี้นะครับ เพราะในความเป็นจริงแล้ว ผลของการได้รับรังสีจะมีอันตรายน้อยมากเมื่อเทียบกับประโยชน์ที่จะได้รับ คือเทียบกันไม่ได้ครับ การไม่ได้รับการตรวจด้วยวิธีนี้เสียอีกที่อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้หากเนื้องอกนั้นๆไม่ได้รับการวินิจฉัย แต่ที่เอามาเขียนก็เพื่อเป็นความรู้และคลายความกังวลของผู้ป่วยครับ สำหรับบางแห่งในอเมริกาหรืออาจจะประเทศอื่นๆบางประเทศ ได้มีการตรวจร่างกายทั้งตัวด้วยวิธี CT scan กันเป็นประจำทุกปีครับ ก็เป็นการตรวจสุขภาพประจำปีนั่นแหละครับ เพียงแต่ว่าบางที่อาจจะใช้วีธีนี้เป็นวิธีการหลักด้วย ซึ่งในบ้านเราเท่าที่ทราบยังไม่เห็นมีทำกันขนาดนั้นนะครับ การตรวจสุขภาพประจำปีในส่วนของผมที่ผ่านมาก็มีการตรวจทั่วๆไป ไม่ถึงกับต้องทำเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์อะไรครับ แต่ก็มีการทำเอ็กซเรย์ทรวงอกเพื่อดูสภาพปอดทุกๆ 2 ปีครับ หรือถ้าอายุ 35 ปีขึ้นไปก็อาจจะต้องตรวจอัลตราซาวด์ช่องท้องร่วมด้วย

โดยสรุปก็คือว่าร่างกายเรามีโอกาสได้รับผลกระทบจากรังสีเนื่องจากการตรวจด้วย CT scan แต่ก็ถือว่าในปริมาณที่น้อยมาก และการตรวจด้วยวิธี CT scan ก็ยังมีความจำเป็นสำหรับผู้ป่วย VHL เป็นอย่างมาก ซึ่งถ้าจะเปรียบเทียบระหว่างประโยชน์ที่จะได้รับกับความเสี่ยงต่อรังสีที่จะได้รับแล้ว การทำ CT scan ถือว่ามีความจำเป็นและมีประโยชน์มากกว่าโทษอย่างเทียบกันไม่ได้ครับ ดังนั้นไม่ต้องกังวลใจไปครับ เข้าไปตรวจด้วยความรู้สึกสบายๆ ที่จริงแล้วควรจะดีใจด้วยซ้ำไปครับที่เราจะได้รับการวินิจฉัยแล้วว่าไอ้ที่เราปวดหัว มึนๆ หรืออะไรต่างๆเหล่านั้น มันเกิดจากอะไรกันแน่

ขอให้มีสุขภาพที่ดีและมีความสุขกันทุกคนครับ สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น