วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เนื้องอกต่อมหมวกไต (pheochromocytoma หรือ pheo-ฟีโอ)

ต่อมหมวกไตเป็นอวัยวะขนาดเล็กประมาณ 3x2x2 เซนติเมตรครับ หรือยาวประมาณ 1 นิ้วครับ ก็ขนาดเล็กๆ ใหญ่กว่าหัวแม่มือนิดหน่อย อยู่เหนือไตทั้งสองข้างครับ ทำงานผลิตฮอร์โมนหลายชนิด ที่เรารู้จักกันดีก็ฮอร์โมน "อะดรีนาลีน" ครับ ซึ่งหน้าที่หลักของต่อมหมวกไตคือควบคุมการไหลเวียนของโลหิตและการหดตัวของเลือด นอกจากนี้ยังมีหน้าที่เพิ่มระดับน้ำตาลและกรดไขมันในเลือด เพิ่มอัตราเมตาบอลิซึม เพิ่มการเต้นของหัวใจ เพิ่มการบีบตัวของเส้นเลือด อีกด้วย

ทีนี้มาพูดถึงเนื้องอกที่เกิดขึ้นที่ต่อมหมวกไตกันครับ ซึ่งตัวผมเองก็มีเนื้องอกชนิดนี้เกิดขึ้นที่ต่อมหมวกไตขวาและได้รับการผ่าตัดเอาออกไปแล้ว ตอนนี้ก็เหลือต่อมหมวกไตซ้ายอยู่ข้างเดียวครับ แต่ถึงแม้จะเหลือเพียงข้างเดียวก็ยังไม่ต้องกินฮอร์โมนอะไรเพิ่มเติม เพราะข้างที่เหลืออยู่ก็ทำหน้าที่ได้ปกติดี สำหรับเนื้องอกต่อมหมวกไตที่เกิดจากโรค VHL นั้นมีชื่อเรียกเฉพาะว่า Pheochromocytoma หรือเรียกสั้นๆว่า Pheo หรือฟีโอ ครับ เจ้าเนื้องอกชนิดนี้โอกาสของการเกิดขึ้นในแต่ละครอบครัวมีไม่เท่ากัน นอกจากนั้นโอกาสที่จะพบว่าเจ้าฟีโอนี้จะเป็นเนื้อร้ายก็มีน้อยลงไปอีก คือเพียง 3 เปอร์เซนต์เท่านั้นเอง ดังนั้นทุกท่านไม่ควรจะวิตกจนเกินไปนะครับ แต่ก็ไม่ควรประมาทอยู่ดี เจ้าฟีโอนี้ก็เหมือนกับเนื้องอกที่เกิดขึ้นที่อื่นๆ คือถ้าพบเร็วก็จะไม่อันตรายมากนักและง่ายต่อการรักษาแต่ถ้าพบช้าเกินไปหรือปล่อยไว้เนิ่นนานไม่ทำการรักษาสักที ก็มีอันตรายถึงชีวิตได้เหมือนกันจากผลต่อหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนั้นยังมีความเสี่ยงต่อการมีความดันเลือดสูงในระหว่างการผ่าตัด การประสบอุบัติเหตุ หรือการคลอดบุตรได้

เราทราบแล้วว่าต่อมหมวกไตสร้างฮอร์โมนอะดรีนาลีน ซึ่งบางกรณีร่างกายจะใช้ในการสร้างพลังอย่างฉับพลันเช่นในกรณีฉุกเฉิน (ไฟไหม้) เป็นต้น ทำให้เราพร้อมที่จะผจญกับเหตุต่างๆเหล่านั้นเพื่อเอาตัวรอดได้ครับ เนื้องอกฟีโอที่ต่อมหมวกไตจะสร้างฮอร์โมนความดันที่มากเกินไปเข้าสู่กระแสเลือดครับ ดังนั้นอาการแรกๆของผู้ป่วยคือจะมีความดันเลือดสูงหรือขึ้นๆลงๆ ไม่คงที่เหมือนคนปกติ โดยเฉพาะการสร้างความดันสูงเฉียบพลัน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อหัวใจและหลอดเลือดได้ ทำให้เกิดหัวใจวายได้ อาการอื่นๆที่ผู้ป่วยควรสังเกตุตัวเองก็คือ ปวดหัว เหงื่อออกเย็นๆ หัวใจเต้นเร็วหรือไม่สม่ำเสมอ หรือการมีความรู้สึกไม่ปกติเช่นตื่นตระหนก กังวล รู้สึกกลัวเป็นต้น

สำหรับการตรวจเพื่อหาว่าเป็นเนื้องอกชนิดนี้หรือไม่แพทย์จะตรวจจากเลือดและปัสสาวะ แต่ถ้าจำเป็นก็อาจจะมีการตรวจด้วยวิธีเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ร่วมด้วย (เช่น CT scan, MRI, MIBG, PET) อย่างในกรณีของผมซึ่งนอกจาก CT scan แล้ว ยังได้รับการตรวจ MIBG เพิ่มเติมอีกครับ ซึ่งจะทำให้ทราบตำแหน่งของเนื้องอกนี้ว่าเกิดขึ้นที่ต่อมหมวกไตหรือที่อื่นๆของร่างกายครับ (paragangliomas)

และเมื่อทราบว่าเป็นแล้ว การรักษาก็ทำได้โดยการตัดออกไปบางส่วนเฉพาะบริเวณที่เป็นเนื้องอกหรือตัดต่อมหมวกไตออกทั้งหมดครับ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการเกิดและขนาดครับ

ข้อแนะนำเวลาจะไปเข้ารับการตรวจหาฟีโอคือ ควรงดสูบบุหรี่ งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน (ชา กาแฟ เป็นต้น) เป็นเวลาอย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนเข้ารับการตรวจนะครับ เพื่อให้ได้ผลการวินิจฉัยที่ถูกต้องนะครับ นอกจากนี้ถ้าท่านรับประทานยาลดความซึมเศร้า หรือยาอื่นใดอยู่ด้วยก็ควรแจ้งให้แพทย์ทราบนะครับ

ก่อนจากกันวันนี้ผมมีรูปน่ารักๆที่ลูกสาววาดขึ้นมาจากไอศกรีมที่ไปทานกันครับ เราไปทานอาหารกันที่ฟาร์มโชคชัยในวันหยุดวันแม่ที่ผ่านมาครับ ผมเห็นว่าน่ารักดีและยังช่วยเตือนให้เรามีอารมณ์กุ๊กกิ๊กไม่เครียดด้วยครับ


สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกท่านมีความสุข อยู่อย่างไม่เครียด มีอะไรเข้ามาในชีวิตก็ลุยไปกับมันเลยนะครับ สวัสดีครับ...

59 ความคิดเห็น:

  1. สอบถามข้อมูลหน่อยได้ไหมครับ พี่ไปตรวจที่ไหนหรอครับ แพงไหมครับ

    ตอบลบ
  2. เข้ามาตอบช้าไปหน่อยขอโทษด้วยครับ ผมไปตรวจตอนแรกที่โรงพยาบาลวิภาวดีครับ แต่เป็นการตรวจหลายๆอย่างรวมกันเนื่องจากแพทย์ต้องการตรวจทั้งระบบ คือตรวจทั้งตัวครับ ซึ่งหลังจากนั้นทางโรงพยาบาลก็ส่งต่อไปที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งที่นั่นแพทย์ก็ตรวจหลายอย่างคือในช่องท้องทั้งหมดโดยการทำ CT scan ครับ ราคาผมไม่ทราบแน่นอนเพราะตอนชำระเงิน คิดรวมกันหมดทุกอย่าง เฉพาะค่าตรวจและยาในระหว่างพักที่โรงพยาบาลก็สองหมื่นกว่าบาทครับ แต่ถ้าไปตรวจอัลตราซาวด์อย่างเดียวซึ่งก็พอบอกได้เหมือนกัน ราคาจะอยู่ที่ประมาณ3-4พันบาทครับ ลองเช็คราคาดูอีกทีนะครับ เพราะแต่ละโรงพยาบาลไม่เท่ากันครับ อีกนิดครับ สำหรับการตรวจหาก้อนเนื้องอกในไตหรือต่อมหมวกไต แพทย์อาจจะต้องการตรวจปัสสาวะร่วมด้วยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  3. หนูก็เป็นเหมือนกันค่ะ เป็นข้างซ้าย ต้องตัดต่อมหมวกไตออก แล้วตอนนี้ยังไม่ได้ผ่าตัดค่ะรอหมอนัดมาอีกที หนูรักษาอยู่ที่ รพ.จุฬา ค่ะ ตอนนี้ก็เหมือนเด็กทั่วไป เล่น เรียนได้ ปกติค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนี้หนูคงผ่าตัดเสร็จเรียบร้อยแล้วมั้งครับ หวังว่าคงสบายดีและไม่มีอาการผิดปกติอะไร ยังไงก็ขอให้สบายดีและสุขภาพแข็งแรงขึ้นนะครับ

      ลบ
  4. ราคาเท่าไหร่ฮ่ะ...ตรวจที่ รพ.จุฬา

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องขอโทษด้วยนะครับที่เข้ามาตอบช้ามาก ผมคงมีปัญหากับเรื่องของไอทีนิดหน่อย ไม่ค่อยจะทันสมัยกับเค้าน่ะครับเลยไม่ทราบว่ามีคำถามเข้ามา ... ตอนนั้นมันนานมากแล้ว (แต่ที่จริงก็สามปีแค่นั้นเอง) ผมจำตัวเลขที่แน่นอนไม่ได้ แต่รวมๆแล้วก็เป็นแสนเหมือนกันครับ แสนกว่าครับ ผมผ่าที่ศิริราช เดาว่าราคาคงใกล้เคียงกันครับเพราะเป็น ร.พ.รัฐทั้งคู่ แต่ไม่แน่ใจนะครับ

      ลบ
  5. สอบถามอาการหลังผ่าตัดเป็นอย่างไรบ้างคะ ต้องการข้อมูลด่วนคะแฟนกำลังจะผ่าตัดคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมผ่ามาตั้งแต่มกราคม 54 ถึงตอนนี้ มี.ค. 57 อาการยังปกติดีอยู่ครับ ใช้ชีวิตได้ตามปกติเลย ออกกำลังกายได้ ทำงานได้ ทานอาหารได้เหมือนเดิม มีอย่างเดียวที่เปลี่ยนแปลงก็คือต้องทานยาลดความดันด้วยครับ ผมทานวันละเม็ดหลังอาหารเช้า ทุกวันครับ ความดันก็อยู่ในระดับปกติดี อาการอย่างอื่นไม่มีครับ นอกจากเจ็บๆที่แผล โดยเฉพาะข้างใน จะเจ็บและตึงนานมาก ของผมสามปีแล้วยังรู้สึกตึงๆอยู่เลย แต่หายเจ็บแล้วครับ

      ลบ
  6. เพิ่งได้ตรวจเจอคะเนื่องจากมีความดันสูงตลอดเวลา 5 ปี อ.หมอวิทยา ศรีดามา จุฬา คะ ตอนนี้รอทำ ct scan หาตำแหน่งแล้วก็คงผ่าออก ก็กลัวๆๆบางขึ่นชื่อว่าผ่า เพื่อนบางคนบอกมันอยู่กับเราตั้งแตเกิดกินยาคุมความดันออกกำลังกายรักษาสุขภาพ น่าจะอยู่ไดอีกนาน ไม่ก็รักษาแผนโบราณมันอาจจะฝ่อได้ (นึกว่าฝีประมาณนั้น) อยากสอบถามว่าควรเป็นอย่างไร น่ากลัวไหม ขอบคุณคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จริงๆแล้วผมไม่เคยกลัวการผ่าตัดเลยครับ ผมมองว่าเป็นโอกาสที่ดีแล้วที่เราจะได้หายจากมัน ซึ่งสำหรับผมแล้วผมเลือกที่จะผ่าตัดเอาออกครับ ตอนที่ผ่าตัดเราก็นอนสลบอยู่นะครับ ดังนั้นจึงไม่รู้สึกอะไรเลย รู้สึกตัวขึ้นมาก็เรียบร้อยแล้ว อาจจะเจ็บตรงแผลผ่าตัดนิดหน่อย แต่หมอก็มียาบรรเทาความเจ็บปวดอย่างดีเลยนะครับ สบายมาก ช่วงพักฟื้นก็ทนเอานิดหน่อย พอหายแล้วก็สบายดีครับ

      ลบ
  7. สวัสดีครับ หมอเพิ่งบอกว่าผมอาจจะเป็นโรคนี้ครับ กลับมาหาข้อมูลพบว่าสาเหตุมาจากเนื้องอกผมใจสั่นเลยครับ มาเจอบล็อคนี้รู้สึกใจชื้นขึ้นเยอะเลยครับ ขอบคุณมากนะครับ

    ตอบลบ
  8. ผมดีใจที่ข้อมูลในบล็อคนี้เป็นประโยชน์กับหลายๆท่านครับ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเยี่ยมชมและขอให้มีสุขภาพกายและใจที่ดีครับ

    ตอบลบ
  9. เรียนสอบถามอีกครั้งคะ หลังจากที่ทราบว่าเป็นเนื้องอกต่อมหมวกไตด้านซ้าย ที่ถามไปคราวที่แล้วก็รับยาปรับความดัน จนตอนนี้ได้ส่งมาถึงขั้นตอนปรึกษากับหมอศัลยกรรมวันนี้ ก็ได้คุย หมอก็ตอบว่าถ้าผ่าจริงหมอก็จะต้องเอาเคสปรึกษาทีมเพราะผ่ายาก ขั้นตอนก็ผ่าผ่านช่องท้อง ผ่านกระเพาะ ลำใส้ ผ่านม้าม แล้วก็ค่อยลงไปหาจุดเนื้องอก เลยอยากสอบถามว่าตอนที่คุณผ่า ผ่าแบบไหน มีความเสี่ยงด้านใดบ้าง เพื่อเป็นกำลังใจในการเตรียมพร้อมสำหรับตัวเอง
    แล้วถามหมอในเคสว่าถ้าไม่ผ่าทานยาเพื่อคุมไปตลอดจะดีกว่าไหม ท่านก็บอกว่าถ้าผ่ามันก็น่าจะดีกว่าเราก็ จึงอยากเรียนขอความคิดเห็นผู้ผ่านประสบการณ์มาก่อนเป็นวิทยาทาน
    กราบขอบคุณคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีอีกครั้งครับ ผมคงตอบในแง่ของประสบการณ์ในการผ่าตัดเอาเนื้องอกออกด้านเดียวนะครับ ในส่วนของกรณีที่ว่าผ่าหรือไม่ผ่าดีกว่ากันนั้นผมคงไม่สามารถตอบได้ ถ้าตอบไปก็จะเป็นเรื่องของความรู้สึกมากกว่าที่จะเป็นในแง่ของวิทยาศาสตร์การแพทย์น่ะครับ สำหรับผม หลังจากที่ผ่ามาแล้วเมื่อปี 54 จนปัจจุบันก็ประมาณ 3 ปีมาแล้ว ตอนนี้ไม่มีปัญหาอะไรครับ เรื่องความดันก็ไม่มีเลย จริงๆแล้วคุณหมอให้ทานยาลดความดันลง แต่ผมก็ทานไปแค่ระยะเดียว เพราะไม่อยากทานยาเยอะเนื่องจากผมเหลือไตแค่ข้างเดียว อันนี้อาจเป็นความคิดที่ผิดนะครับ ผมไม่แนะนำให้เลียนแบบ แต่ผมก็ไม่มีปัญหาเรื่องความดันอะไรอีกเลย ไปตรวจทีไรก็ปกติครับ อาจจะเป็นเพราะว่าผมออกกำลังกายสม่ำเสมอครับ ออกทุกวันครับ ย้ำว่าทุกวันนะครับ ในส่วนของการผ่า ที่จริงแล้วผมไม่มีความกังวลใจเลยแม้แต่นิดเดียว เรียกว่าความกังวลเป็นศูนย์ก็ว่าได้ครับ เพราะผมรู้ว่าถ้าไม่ทำมันก็คงไม่ดี และที่สำคัญคุณหมอต้องคุยกันเป็นทีมครับ ไม่ใช่ตัดสินใจคนเดียว ผมจึงมั่นใจมากๆ ผมเข้าใจว่าทีมคุณหมอคงจะต้องประกอบไปด้วย แพทย์ของระบบต่างๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งเรื่องของความดัน ระบบการย่อยอาหาร ระบบทางเดินปัสสาวะ และอื่นๆอีกมากมาย อันนี้ไม่แน่ใจนะครับ แค่เดาเอา ที่ต้องทำก่อนผ่าตัดก็คือ ทำตัวให้แข็งแรง และทำใจให้มีความสุข ผมมีความสุขก่อนผ่าจริงๆ เพราะรู้ว่ามันจะหายจากโรคน่ะครับ ลองดูนะครับ โชคดีครับ แล้วมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ ขอบคุณครับ

      ลบ
    2. นู๋รักษาที่วชิรพยาบาลค่ะ คุนหมอบอกผ่าโดยใช้กล้อง เรยใจชื้นค่ะ (นู๋เคยผ่าตัดมาหลายรอบแล้ว่ะ ไส้ติ่ง(ผ่าแบบธรรมดา) ทอลซิน(เรเซอร์) ทรมานสุดๆเรยสองอย่างนั้น แต่้าต้องเปนเนื้องอกจิงๆแล้วผ่าด้วยกล้อง น่าจะเจ็บน้อยกว่านะคะ ลองเปลี่ยนรพ.มั้ย ศิริราชก้อน่าจะมีนะคะผ่าด้วยกล้องไรนี่อ่ะคะ

      ลบ
  10. ขอถามนิดนะคะ เนื่องจากเพิ่งตรวจเจอเนื้องอกที่ต่อมหมวกไตเหมือนกัน และค่อนข้างกังวล แต่ขนาดไม่ใหญ่มาก อยากทราบว่า ขนาดเนื้องอกที่ผ่าตัดออกไปใหญ่แค่ไหนคะ และเราควรติดต่อแพทย์แผนกอะไรคะ

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนผมผ่าตัดเอาออกมันมีขนาดประมาณ 2-4ซม.ครับ จำไม่ได้แน่นะครับ และเจ้าหน้าที่ที่โรงพยาบาลจะจัดการให้เองครับว่าแพทย์จากแผนกไหนจะเป็นคนมาดูแล สำหรับกรณีผม มีแพทย์ทางด้านศัลยศาสตร์ทางเดินปัสสาวะมาดูแลและเป็นคนผ่าตัดครับ แต่ตอนเริ่มรักษามีคณะแพทย์ครับ โดยเท่าที่ทราบมีอายุรแพทย์มาร่วมปรึกษาด้วย

      ลบ
  11. ไปค้นเจอข้อมูลมาเพิ่มค่ะ ขอแชร์ เผื่อจะได้ลดความกังวลของพวกเราลงบ้าง เพราะหลังจากคุยกับคุณหมอด้านอื่นที่พบเนื้องอกนี้โดยบังเอิญ แต่คุณหมอจะส่งต่อให้คุณหมอคนอื่นแต่ยังนัดไม่ได้ ตัวเองก็กังวลไปเลยค่ะ เลยลองค้นข้อมูลดู ลองอ่านดูนะคะ

    http://www.mutualselfcare.org/medicine/neoplastic/adrenal_tumors.aspx?M=k

    หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ...ที่ผมอยากแนะนำคือไม่ควรกังวลมากนะครับ อย่างผมผ่าตัดไปแล้วหลายปี ตอนนี้ทุกอย่างปกติดีครับ สภาพร่างกายเหมือนเดิมเลยครับ

      ลบ
  12. ct scan ช่องทองมาค่ะ แต่หมอเจอต่อมหมวกไตมีเนื้อติ่งเล็ก ๆ เลยจะไปให้ศัลยแพทย์ตรวจค่ะ

    ตอบลบ
  13. ct scan ช่องทองมาค่ะ แต่หมอเจอต่อมหมวกไตมีเนื้อติ่งเล็ก ๆ เลยจะไปให้ศัลยแพทย์ตรวจค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับผม ขอให้โชคดีไม่เป็นอะไรนะครับ การตรวจเจอเร็วทำให้ได้เปรียบนะครับ เพราะหมอจะแนะนำได้ว่าต้องทำอะไรบ้างก่อนที่มันจะแก้ไขยากขึ้น ตอนผมมีก้อนเนื้อที่ไตซ้ายหมอไม่ได้ติดตามผลได้แต่บอกว่าไม่มีอะไร สุดท้ายเป็นมะเร็งต้องตัดไตซ้ายทิ้งครับ

      ลบ
  14. รักษาที่รามา MRIพบก้อนด้านขวา แต่สวนเส้นเลือดวัดระดับฮอร์โมน สูงทั้งสองข้างค่ะ เลยผ่าตัดไม่ได้ ต้องทานยาAldactoneขนาด100mg 2เวลา ก็ยังมีอาการเป็นพักๆปวดหัวมาก ความดันสูง อ่อนเพลีย ห้วใจเต้นเร็วจนเข้าห้องฉุกเฉิน ทรมารมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  15. รักษาที่รามา MRIพบก้อนด้านขวา แต่สวนเส้นเลือดวัดระดับฮอร์โมน สูงทั้งสองข้างค่ะ เลยผ่าตัดไม่ได้ ต้องทานยาAldactoneขนาด100mg 2เวลา ก็ยังมีอาการเป็นพักๆปวดหัวมาก ความดันสูง อ่อนเพลีย ห้วใจเต้นเร็วจนเข้าห้องฉุกเฉิน ทรมารมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  16. รักษาที่รามา MRIพบก้อนด้านขวา แต่สวนเส้นเลือดวัดระดับฮอร์โมน สูงทั้งสองข้างค่ะ เลยผ่าตัดไม่ได้ ต้องทานยาAldactoneขนาด100mg 2เวลา ก็ยังมีอาการเป็นพักๆปวดหัวมาก ความดันสูง อ่อนเพลีย ห้วใจเต้นเร็วจนเข้าห้องฉุกเฉิน ทรมารมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอแสดงความเห็นใจและเป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้หายเร็ว ๆ นะครับ

      ลบ
    2. ขอบคุณมากๆคะเราต้องปรับตัวสู้กับโรคคะ

      ลบ
  17. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  18. อยากทราบว่า หลังผ่าตัดนานไหมกว่าความดันจะลดค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ของผมใช้เวลาแค่สองสามอาทิตย์ก็ปกติแล้วครับ (กินยาลดความดันที่หมอให้มาครับ)

      ลบ
  19. สวัสดีค่ะกินยาความดันแล้วไม่ลดในกรณีนี้พี่คิดว่าผ่าได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อันนี้ตอบยากครับ ผมกลัวว่าจะไม่ถูกต้องถ้าตอบไปครับ ยังไงปรึกษาหมอจะดีที่สุดครับ

      ลบ
  20. สวัสดีค่ะ ลูกสาวเป็นPheochromocytoma เนื้องอกที่ต่อมหมวกไตซ้ายค่ะ ผ่าตัดไปทั้งหมวกค่ะ และยังติดตามเฝ้าระวังต่อเนื่อง ต้องไป CT Scan and MIBG เพราะเกรงว่าเนื้องอกจะแพร่ไปยังส่วนอื่นของร่างกาย ตอนที่จะเข้าผ่าตัด ขอปาฏิหารย์ช่วยค่ะเพราะเด็กเป็นโรคหัวใจด้วย ทำให้เสี่ยงมากในการผ่าตัด ตอนนี้ผ่าไปสำเร็จแล้วค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีที่การผ่าตัดเป็นไปด้วยดีนะครับ และขอขอบคุณที่เอาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังด้วยครับ ทำให้ทั้งผมเองและผู้ที่เข้ามาอ่านได้ความรู้ไปด้วย สำหรับผมที่ผ่าตัดมานานแล้วตอนนี้ร่างกายยังปกติดีครับ ไตข้างเดียวยังทำงานได้ดีอยู่และไม่มีอาการผิดปกติใดๆครับ

      ลบ
  21. ขอบคุณมากคะ สำหรับทุกกระทู้ เพราะตอนนี้พึ่งรู้ว่าแฟนเป็น และได้เข้ามาอ่านรู้สึกดีมากเลยคะ

    ตอบลบ
  22. แต่ยังไม่รู้ว่า ขนาดของเนื้องอกกี่เซ็น เพราะอาการมีปวดหัว ความดันโลหิตสูง ใจสั่น

    ตอบลบ
  23. สวัสดีค่ะ เป็นอีกคนที่เป็นเหมือนกัน..ตอนอายุ 23 ปี ขนาด 10 ซม.น่าจะได้ผ่าตัดที่รพ.จุฬาไปเมื่อปี 2560 ปีนี้ตรวจพบ เกิดใกล้ๆตำแหน่งเดิม มาที่ เดียว 3 ก้อนเลยค่ะ มารู้คือตรวจเลือดเริ่มๆมีค่าฮอร์โมนเพิ่มแต่ไม่มากจากปีที่แล้ว ปีนี้ 60 ชัดเลยค่ะค่าเลือดขึ้น CT เจอ แท้งบุตรไป 1 รอบ น่าจะเกี่ยวกับฮอร์โมนจากโรคนี้ รอบนี้ตำแหน่งนี้ไม่อยู่ในต่อมหมวกไตทั้ง 2 ข้างแบบครั้งที่แล้วจึงเรียก Palaga Glioma สู้เหมือนเดิม มีอะไรมาแลกเปลี่ยนนะคะ..อย่าท้อแท้นะคะทุกคน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากครับคุณนักสู้เข้มแข็งที่มาให้ข้อมูลและความรู้ เห็นชื่อก็มีกำลังใจไปด้วยแล้วครับ ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองและเข้มแข็งตลอดไปครับ

      ลบ
    2. แก้ไขระยะเวลาการผ่าตัดครั่งที่ 1 ขนาดก้อนเกือบ 10. ซม.ผ่าตัดตุลาคม 50. เกิดซ้ำตำแหน่งเดิมครั้งที่ 2. กุมภาพันธ์. 61 แต่มีถึง 3 ก้อน 4 ซม 3 ซม. 1 ซม. ตามสถิติจะมีการเกิดซ้ำที่มีโอกาสเกิดน้อย แต่ก็เกิดได้ทุก 10. ปีค่ะฉะนั้นติดตามดูแลกันต่อเนื่องนะคะหลังผ้าตัดสู้ๆ

      ลบ
  24. เป็นเนื้องอกต่อมหมวกไตด้านขวาค่ะเมื่อปลายปี61CT.พบค่ะ​ รักษาที่​รพ.จุฬาฯรอคิวผ่าตัดประมาณ5-6เดือนค่ะระหว่างรอคิวผ่าพบแพทย์เฉพาะทางบ่อยมากๆค่ะเจาะเลือดทุกเดือน​ ทานโพแทสเซียมเยอะมาก​ ยาลดความดันหลายตัวค่ะ​ นัดผ่า​1​พค62 เป็นการผ่าตัดใหญ่ส่องกล้องแพทย์เยอะมากค่ะเป็นเคสศึกษา​ กัวมากเช่นกันค่ะกัวหลับแล้วไม่ฟื้นแต่ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีค่ะ​แม้ระหว่างผ่าตัดความดันตกพอสมควรแต่ก็ผ้านพ้นอาจารย์หมอที่จุฬาฯเก่งมากๆค่ะอาจารย์กมล​ หลังผ่าตัดยังคงงดน้ำงดอาหารไป2วันค่ะ​ท้องจะอืดๆ​ อาการความดันสูงหายเป็นปกติค่ะ​ ขอบคุณคณะแพทย์ทางเดินปัสสาวะและต่อมไร้ท่อ​ อาจารย์หมอและพยาบาลทุกท่านที่จุฬาฯตึกภูมิสิริฯมากๆค่ะ​ ปลื้มมากค่ะที่ได้รักษาที่นี่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอขอบคุณและแสดงความยินดีด้วยนะครับที่ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการผ่าตัดที่เรียบร้อยดี ผมมั่นใจว่ามีผู้ป่วยหลายท่านที่เข้ามาอ่านจะได้รับทั้งความรู้และกำลังใจจากผู้ที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ในบล็อกนี้อย่างแน่นอนครับ ขอบคุณครับ

      ลบ
    2. ผมกำลังสงสัยว่าจะเป็นเหมือนคุณครับรอผลฮอร์โมน วันที่5พ.ค. ตอนนี้กินโพแทสเซียมมาเดือนครึ่งละครับ

      ลบ
    3. รอฟังผลอยู่เหมือนกัน แล้วมาเล่าสู่กันฟังเพื่อเป็นวิทยาทานกับทุกคนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

      ลบ
    4. ผลออกแล้วครับ ผมเข้าได้กับโรคของต่อมหมวกไตที่ชื่อว่า Primary Aldosteronism ไม่ใช่ฟีโอครับ แต่ CT Scan ไม่พบเนื้องอกเนื้องอกที่ต่อมหมวกไตและข้างเคียง ต้องไปทำ AVS สวนสายเจาะเลือดที่ต่อมหมวกไตโดยตรงเพื่อหาว่าเป็นทั้งสองข้างหรือข้างเดียวครับ ถ้าสองข้างก็ผ่าไม่ได้ต้องกินยาถ้าข้างเดียวก็ผ่าออกครับ รอลุ้นต่ออีกช่างเป็นโรคที่รักษายาวนานจริงๆครับ

      ลบ
    5. ผมไม่รู้จักโรคที่คุณเป็นครับ แต่หวังว่ามันจะไม่อันตรายนะครับ ขอให้การรักษาเป็นไปด้วยดีครับ สู้ ๆ ครับ สำหรับผมก็จะต้องผ่าเนื้องอกสมองครั้งที่ 7 ในวันที่ 15 พ.ค. 63 นี้ครับ ตอนนี้ก็ปวดหัวไปพลาง ๆ ก่อน ฮ่า ๆ ปวดเกือบทุกวันมาเป็นเดือนแล้วครับ แต่ยังทนได้อยู่ รอคิวครับ แล้วจะมาเล่าให้ฟังในบล็อกนี้นะครับ

      ลบ
  25. สวัสดีค่ะ ตอนนี้แฟนได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น เค้ากลุ้มใจมากว่าจะมีผล ต่อการมีลูกไหม เนื่องพวกเรากำลังวางแผนว่าจะมีลูก แต่พอทราบว่าเป็นโรคนี้ซึ่งมีผลข้างเคียงเกี่ยวกับสมรรถภาพ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ ผมขอตอบในฐานะที่เป็นคนไข้โดยตรงและมีประสบการณ์นะครับ ว่าไม่น่าจะมีผลโดยตรงต่อการมีลูกมากนักครับ คือในบรรดาพี่น้องผมทั้ง 4คน (จาก 5 คนที่เป็นโรคนี้)
      ต่างก็มีครอบครัวและมีลูกได้ตามปกติครับ

      ลบ
  26. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  27. สวัสดีค่ะ วันนี้นักสู้เข้มแข็งมาทักทายและให้กำลังทุกคนนะคะ หลังจากที่ผ่าตัดไปแล้วเมื่อกุมภาพันธ์ 61. จากนั้นทุกๆ 6. เดือน ไปเจาะเลือดติดตามโรคเช่นเดิม รอบนี้้้พบผลการตรวจเลือดหาสารพันธุกรรม พบว่าคนที่เป็นโรคนี้มักมีความสัมพันธ์กับการเกิดเนื้องงอกในมดลูกด้วย ตอนนี้มี3 ก้อนในมดลูกเลยค่ะ ก่อนผ่าตัดมีเนื้องอก 2. ก้อน หลังผ่าตัดมาปีกว่าๆเพิ่มมาอีก 1 ก้อน และความผิดปกติของพันธุกรรมตัวหนึ่งค่ะก็ให้เกิดเจ้าโรคเนื้องอกในต่อมหมวกไต ใครที่ติดตามรักษาอย่างไรปรึกษาคุณหมอเรื่องตรวจพันธุกรรม จะทราบว่าพันธุกรรมที่เจอมีความเสี่ยง% เป็นเนื้อดีเนื้อร้ายเท่าไร. อาจารย์หมอที่รพ.จุฬาลงกรณ์ดูแลดีมากๆค่ะทั้งทีมรแพทย์ระบบฮอร์โมนต่อมไร้ท่อและทีมศัลยกรรม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอให้คุณโชคดีและหายเร็ว ๆ นะครับ ขอโทษที่ตอบช้ามากครับ ผมก็ไม่ได้เข้ามาดูบล็อกนานเลยครับ

      ลบ
  28. สวัสดีค่ะ ไม่ทราบใครมีประสบการณ์ตัดต่อมหมวกไตออกทั้งสองข้างมั้ยคะ การใช้ชีวิตเปลี่ยนไปเยอะมั้ยคะ เคยตรวจพบว่าเป็นเนื้องอกที่ต่อมหมวกไตข้างนึง ผ่าไปแล้ว และมาพบอีกข้างนึงค่ะ กังวลว่าถ้าตัดทิ้งหมดจะมีชีวิตอยู่ยังไงค่ะ

    ตอบลบ
  29. ผมไม่ทราบเหมือนกันครับ

    ตอบลบ
  30. สวัสดีค่ะ หนู ตรวจพบว่ามี เนื้องอกที่ต่อหมวกไตข้างซ้าย และตอนนี้รอว่าจะต้องทำ การ เจาะเลือด แบบ avs และพอผลเลือด ออกกแล้ว หมอถึงนัดทำการผ่าตัดค่ะ เริ่มกลัวๆๆ กับ มัน อยู่เลยอยากทราบว่าอาการหลังการผ่าตัดเป็นอย่างไรค่ะ(ตอนนี้ ได้ อาจารย์หมอที่ศิริราชเป็นผู้ดูแลคะ)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หลังการผ่าตัดไม่เป็นไรครับ สบายมาก แต่หมออาจให้กินยาควบคุมความดันครับ ผมผ่ามาแล้วสิบปีไม่ยอมกินยาความดันเลย (ดื้อ) ก็ไม่เป็นไรครับ

      ลบ
  31. เจอเนื้องอกต่อมหมวกไตปี63เดือนมิ.ย 64 จนตอนนี้ยังไม่ผ่าออก 25 พค 64 ขนาด1.2ซม รักษารพ วชิรพยาบาล ตรวจเลือดcortisolผลปกติทุกอย่าง ตรวจrenin อโดสเตอโรสก็ปกติ ทำsalin loading test คือให้น้ำเกลือ 2ขวดภายใน24 ชม ผล ตรวจก็ยังปกติ เลยติดตามตรวจ เกลือแร่ในเลือด ค่าไต ค่าน้ำตาล ทุก6เดือนก็ยังปกติ เลยไม่รุ้ว่าจะได้ผ่าออกตอนไหนค่ะ คุมความดันได้ปกติ แค่กัวเส้นเลือดสมองแตกถ้าขยายใหญ่ขึ้นค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ

    1. เจอเนื้องอกต่อมหมวกไตข้างขวาปี63เดือนมิ.ย จนตอนนี้ยังไม่ผ่าออก 25 พค 64 ขนาด1.2ซม รักษารพ วชิรพยาบาล ตรวจเลือดcortisolผลปกติทุกอย่าง ตรวจrenin อโดสเตอโรสก็ปกติ ทำsalin loading test คือให้น้ำเกลือ 2ขวดภายใน 4 ชม ผล ตรวจก็ยังปกติ เลยติดตามตรวจ เกลือแร่ในเลือด ค่าไต ค่าน้ำตาล ทุก6เดือนก็ยังปกติ เลยไม่รุ้ว่าจะได้ผ่าออกตอนไหนค่ะ คุมความดันได้ปกติ แค่กัวเส้นเลือดสมองแตกถ้าขยายใหญ่ขึ้นค่ะ

      ลบ
    2. สวัสดีครับ ขอโทษที่ตอบช้านะครับ หลังจากหมอผ่าต่อมหมวกไตขวาผมออกไปแล้วก็ให้กินยาควบคุมความดันครับ แต่ผมก็แทบไม่ได้กินเลยซึ่งความดันก็ยังปกติดีครับ สำหรับเส้นเลือดในสมองอันนี้ผมไม่ทราบเหมือนกันครับ แต่สำหรับเนื้องอกเท่าที่ผมรู้ถ้าผ่าตั้งแต่ยังเล็กก็จะดีครับ แต่บางกรณีคุณหมอก็ยังไม่ผ่าให้

      ลบ