วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เนื้องอกที่จอประสาทตาจากโรค VHL

           Oliver Gibbs et al, University of Sydney
สวัสดีครับ

ออกจากเรื่องที่อ่านไม่รู้เรื่องในวันก่อนๆดีกว่านะครับ วันนี้ขอเอาเรื่องเกี่ยวกับเนื้องอกในจอประสาทตาที่เกิดจากโรค VHL มาฝากกันครับ ที่เอาเรื่องนี้มาเขียนอีกทีก็เพราะว่าผมเพิ่งไปตรวจเจอเนื้องอกกำลังเริ่มงอกออกมาที่จอประสาทตาที่ตาซ้ายครับ หมอบอกว่าถ้าคราวหน้าซึ่งนัดมาตรวจในอีกหกเดือนเจอว่ามันใหญ่ขึ้นก็ต้องจัดการครับ ใช่แล้ว ยิงเลเซอร์ครับ ก็คงได้เหนื่อยและเจ็บตัวกันอีกแล้ว

ภาพนี้จะเห็นว่าจอประสาทตา หรือ retina นี้อยู่ตรงด้านหลังสุดของลูกตาครับ ซึ่งแพทย์จะใช้วิธีขยายม่านตาโดยให้ยาหยอดตาครับ จากนั้นก็ใช้กล้องที่ออกแบบมาโดยเฉพาะและมีกำลังขยายสูงส่องดูครับ และเนื่องจากตำแหน่งของเนื้องอกมักจะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่แน่นอน บางครั้งก็อยู่ในตำแหน่งที่ดูได้ยาก ก็เลยทำให้การตรวจบางครั้งมีความยุ่งยากอยู่พอสมควรครับ สำหรับผมบางครั้งก็ต้องเหลือกตามองไปในทิศทางตามที่คุณหมอสั่งอย่างยากลำบากมาก อย่างเช่นเหลือบตามองขึ้นข้างบนอย่างสุดๆๆๆ อะไรอย่างนี้เป็นต้นครับ แต่เพื่อการรักษาก็ทนได้ครับ

ภาพที่เจ้าหน้าที่ที่ตรวจตาผมถ่ายไว้ตอนปกติก็เหมือนในรูปนี้แหละครับ แต่หากมีเนื้องอกเกิดขึ้นก็จะเห็นเป็นจุดๆ สว่างๆ แล้วก็มีเส้นเลือดฝอยๆนั่นแหละครับ ไปหล่อเลี้ยงด้วย เส้นเลือดบางเส้นก็จะใหญ่ครับ คุณหมอบอกว่ามันไปหล่อเลี้ยงเนื้องอก... น่าจัดการมั้ยล่ะครับ แทนที่จะช่วยร่างกายเราแต่ดันไปช่วยเจ้าเนื้องอกซะนี่ แต่ไม่เป็นไรครับ เป็นก็รักษา ปกติผมไปที่ศิริราชครับ เลยไม่ทราบว่ามีที่โรงพยาบาลอื่นที่จะรักษาอย่างนี้ได้อีกหรือไม่ แต่คิดว่ามีครับ คราวหน้าจะหาโอกาสหาข้อมูลมาให้อ่านกันครับ

สำหรับวันนี้ขอให้หลับฝันดีกันทุกคนนะครับ วันหยุดก็พักผ่อนกัน แล้วพอวันทำงานก็ลุยกันต่อครับผม

สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น