วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ดาบสอง แผลกำลังสวยเลยครับ สองข้างเหมือนกันแล้ว

สวัสดีในวันจันทร์ที่แสนดีครับ
วันจันทร์ทีไรไม่ค่อยอยากลุกจากที่นอนเลยนะครับ ลุกแล้วก็ล้ม ล้มแล้วก็ลุก... กว่าจะตัดใจจากที่นอนได้ก็เกือบสายทุกทีเลย แล้วพอออกจากบ้านรถก็ติดเต็มถนนไปหมดแล้ว เหมือนเดิมอีกแล้ว... หวังว่าคนอื่นคงไม่เบื่อเหมือนผมนะครับ อย่าเบื่อเลยครับ ทำใจให้สนุกดีกว่ากันเยอะเลย (ถ้าทำได้นะครับ) วันนี้จะเอาเรื่องแผลที่สองมาเล่าให้ฟังกัน คือหลังจากผ่าแผลแรกไปได้สามเดือนพอดี หมอก็นัดผ่าแผลที่สอง เอาไตซ้ายที่มีเนื้องอกออกครับ ซึ่งเจ้าเนื้องอกที่ไตซ้ายนี้มันไม่ใช่เนื้องอกธรรมดาแล้ว มันคือเนื้อร้ายครับ หรือมะเร็งนั่นเอง ตอนแรกคุณหมอก็ไม่ได้บอกตรงๆว่ามันเป็นมะเร็ง ได้แต่บอกว่ามันดูคล้ายๆนะ ผมว่าหมอคงไม่อยากให้ตกใจก็เลยพูดอย่างนั้นไปก่อน ที่จริงหมอคงรู้ดีว่ามันเป็นมะเร็งแน่นอนครับ แต่ก็ดีแล้วครับที่หมอบอกอย่างนั้น เพราะว่าก็ทำให้ผมไม่คิดมากเกินไป คือตกใจและคิดมากเหมือนกันครับในตอนแรกที่ได้ยิน แต่ก็ได้แต่หวังเล็กๆว่ามันคงไม่ใช่หรอก แล้วพอผ่าตัดเสร็จเอาชิ้นเนื้อไปตรวจ หมอก็บอกว่ามันเป็นเนื้อร้ายครับ โชคยังดีที่มันยังไม่แพร่กระจายไปไหน มันกลายจากเนื้องอกธรรมดาไปเป็นเนื้อร้ายครับ เท่าที่ทราบเจ้าเนื้องอกที่ไตนี้ส่วนใหญ่แล้วจะกลายเป็นมะเร็งทั้งนั้นเลย ต้องระวังกันให้ดีครับ...

สรุปก็ตัดไตออกไปซะหนึ่งอัน เหลืออีกหนึ่งข้างหมอบอกว่ามันก็ทำงานได้ดีครับ หมอบอกว่าคนเราเหลือไตข้างเดียวก็ไม่มีอะไรผิดปกติ หมายถึงการทำงานของไตน่ะครับ ก็จะยังสามารถทำหน้าที่ได้ดีเหมือนมีสองข้างเหมือนเดิมครับ ก็เลยใจชื้นขึ้นมาหน่อย แต่เหลือข้างเดียวก็คงไม่อุ่นใจเท่าสองข้างหรอกครับ จริงมั้ยครับ?

แผลก็คล้ายๆเดิม เพียงแต่สั้นกว่าแผลแรกสองนิ้วครับ เจาะรูระบายน้ำเลือดเสียเหมือนเดิมครับ ก็ได้ประสบการณ์ที่มีรสชาติไปอีกแบบ และไม่นานก็หายดีครับ สำหรับวันนี้ก็คงจะพอเท่านี้ก่อนครับ วันนี้คงจะไปออกกำลังกายเหมือนเดิม เพียงแต่ว่าคงจะไม่หนักเท่าเดิมครับ ลดเวลาลงมาหน่อย การออกกำลังกายทุกคนก็รู้ว่าเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว แต่ก็ต้องทำแค่พอดีครับ มากไปหรือน้อยไปก็ไม่ดีทั้งนั้น แล้วคุยกันใหม่นะครับ สวัสดีครับ...

3 ความคิดเห็น:

  1. ผมได้อ่านบทความนี้ก่อนผ่าตัดไตขวาออก แล้วนำไปตรวจ....
    คุณหมอพูดเหมือนที่พี่เขียนไว้เลยครับ
    พอนัดฟังผลเมื่อวาน ก็เป็นเนื้อร้ายจริง ๆ ด้วย

    ตอบลบ
  2. สวัสดีครับ คุณ hEAvEn_Corp ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่านและแชร์ประสบการณ์นะครับ ขอแสดงความเสียใจด้วยกับโรคที่เกิดขึ้นกับคุณนะครับ และก็ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปด้วยครับ ผมผ่าตัดเอาไตซ้ายออกไปเมื่อปี 54 ตอนนี้ก็เป็นเวลาปีกว่าๆ แล้ว แต่ร่างกายก็ยังปกติดีอยู่ครับ กลัวการต้องตัดอีกข้างเหมือนกันก็เลยต้องพยายามดูแลตัวเองหน่อย ออกกำลังกายเบาๆ แต่เพิ่มเวลาขึ้นครับผม

    ตอบลบ
  3. คุณ chaneichais รบกวนขอ lineID ได้มั้ยค่ะ

    ตอบลบ