วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

หญ้าหวาน หวานจริงๆ


สวัสดีครับ วันนี้ขอพักเรื่องประสบการณ์ตอนผ่าตัดไตของผมเอาไว้ก่อนนะครับ อยากคุยเรื่องหญ้าหวานครับ คือวันนี้ได้ของฝากจากน้องที่เที่ยวเชียงใหม่มา เป็นหญ้าหวานแห้งหนึ่งถุง อ่านสรรพคุณและค้นเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต เค้าก็บอกว่าหวานมาก ใช้แทนน้ำตาลในการชงชา กาแฟ หรือทำขนมหวานได้เลย ไม่เท่านี้นะครับ ถ้าเอาไปสกัดนี่จะได้สารที่ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 200-300 เท่าเลยเชียวครับ... เพราะอย่างนี้เองจึงมีการใช้ประโยชน์จากหญ้าหวานกันมากและมีมานานแล้ว โดยเฉพาะในญี่ปุ่น เกาหลี และแถบอเมริกาใต้ ยิ่งในปัจจุบันก็ทั่วโลกแหละครับ ประโยชน์ก็คือให้ความหวานแต่ไม่ให้พลังงานเลย คนที่อยากลดความอ้วนก็เลยสบายเลย

การใช้สำหรับคนที่เป็นเบาหวานก็คือใช้แทนน้ำตาลครับ ใส่ในชา กาแฟ แทนน้ำตาลครับ แต่ไม่ได้ช่วยลดน้ำตาลแต่อย่างใดครับ ดังนั้นเราก็ต้องควบคุมเรื่องการกินอาหารอยู่ดี โดยเฉพาะเรื่องแป้ง และข้าว ก็พวกขนมปังต่างๆ เค้ก ข้าวเหนียว และอีกสารพัดครับ สำหรับผมตอนนี้ก็ลดพวกแป้งและขนมปังลงได้เยอะแล้ว กินน้อยลง แต่ปัญหาก็ยังมีครับเพราะว่าน้ำตาลในเลือดก็ยังสูงอยู่เป็นบางเวลาโดยเฉพาะหลังอาหาร ซึ่งก็กินยาควบคุมได้ระดับหนึ่งครับ อีกปัญหาที่สำคัญมากๆ และทำให้การควบคุมน้ำตาลทำได้ยากก็คือความหิวระหว่างมื้อครับ ในระหว่างมื้ออาหารเช่นหลังอาหารเช้า ก่อนอาหารเที่ยงหรือก่อนอาหารเย็นนี่แหละครับ ที่สำคัญมาก เพราะว่าพอเราทานข้าวน้อย เราก็จะหิว หิว แล้วก็หิว ทีนี้จะกินอะไรล่ะครับที่จะทำให้หายหิว คนที่ไม่เป็นเบาหวานก็กินไอศกรีมบ้าง ขนมบ้าง หรือผลไม้บ้าง แล้วแต่ความชอบ แต่คนที่เป็นเบาหวานนี่ โห ยากมากครับ แล้วยิ่งเวลามันหิว มันจะรู้สึกหิวโซครับ ทรมานมาก และปกติก็มักจะมาคู่กับอาการน้ำตาลต่ำ ซึ่งก็อันตรายและทรมานอีก เมื่อวานก่อนเที่ยงกับวันนี้หลังอาหารเที่ยงแท้ๆ ผมยังมีอาการน้ำตาลต่ำ รู้สึกเหมือนจะเป็นลม หวิวๆ ร้อนๆ และมีเหงื่อซึมตามหน้าผากครับ ต้องรีบหาลูกอมกินทันที นอกจากนี้ก็ยังมีอาการหัวใจเต้นแรงผิดปกติด้วย ทรมานน่าดู

สรุปก็คือ เป็นเบาหวาน ต้องระวังทั้งเรื่องน้ำตาลต่ำและน้ำตาลสูงเลยครับ อะไรก็กินไม่ได้ หญ้าหวานก็คือเอามาใช้แทนน้ำตาลครับ ใช้สำหรับเวลาที่อยากกินหวาน แต่ที่ต้องระวังเหมือนเดิมก็คือข้าวนี่แหละครับ ทานน้อยๆไว้เป็นดี

อ้อ รู้สึกว่าออกกำลังกายมากไปก็ไม่ดีอีกนะครับ ผมออกกำลังกายโดยการเดินสายพานอย่างต่อเนื่อง 30 นาทีทุกวัน (และนอนไม่ค่อยพอด้วย) ทำอย่างนี้ได้แค่สองสามวันก็รู้สึกเลยว่าร่างกายจะแย่ ต้องดูแลทุกอย่างครับ เห็นเลยว่าคนเป็นเบาหวานจะลำบากมาก ตอนนี้ก็เลยอยากเตือนคนที่ยังไม่เป็นว่าให้ระวังเรื่องสุขภาพ กินอาหารแต่พอดี ออกกำลังกายอยู่เสมอนะครับ

สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น