วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ตรวจตา พี่กับน้องท้องเดียวกัน


สวัสดีครับ เพิ่งกลับจากไปตรวจตาที่ศิริราชมาครับ วันนี้พี่ชายก็มาจากเพชรบูรณ์มาตรวจตามแพทย์นัดด้วยเหมือนกัน ตรวจกับอาจารย์ละอองศรีครับ คุณหมอผู้สวยสง่าและใจดีครับ ผมกับพี่น้องคนอื่นๆตรวจเนื้องอกในตาเนื่องจากโรค VHL กับอาจารย์คุณหมอละอองศรีตั้งแต่เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วครับ ตั้งแต่ที่เพิ่งจะรู้จักกับโรคนี้ใหม่ๆ โดยคุณหมอชนินทร์เป็นผู้แนะนำให้ไปตรวจครับ เพราะอย่างที่ทราบคนที่เป็นโรคนี้จะมีโอกาสที่จะเกิดเนื้องอกขึ้นที่อวัยวะส่วนอื่นๆของร่างกายได้อีกหลายส่วน เช่น ตา หู ตับอ่อน ไต ต่อมหมวกไต ถุงอัณฑะ สมอง ไขสันหลัง เป็นต้นครับ ซึ่งพอผมไปตรวจตาก็เจอเลย เนื้องอกอยู่ในลูกตาดำครับ อยู่ข้างในลึกๆโน่นแหละครับ หมอต้องทำการขยายม่านตา และใช้กล้องพิเศษส่องดู ตอนตรวจก็ทรมานบ้างเหมือนกันเพราะต้องลืมตาสู้กับแสงไฟครับ ตอนที่ผมตรวจเจอเนื้องอกในตาและต้องยิงเลเซอร์เพื่อรักษา (ฆ่า) นั้น ก็มันไปอีกแบบครับ เป็นประสบการณ์ใหม่ที่ยากจะลืมจริงๆ คุณหมอขยายม่านตาก่อน แล้วก็หยอดยาชา จากนั้นก็เอาเลนส์ที่ทาเจลไว้แปะเข้ากับลูกตาเรา แล้วก็ยิงเลเซอร์ผ่านเลนส์นั้นครับ ตอนที่โดนยิงก็ตามองไม่เห็นอะไรเลยไปชั่วขณะครับ ตอนแรกก็ตกใจเหมือนกัน นึกว่าตาจะบอดซะแล้ว เพราะมันมีด มองอะไรไม่เห็นเลย แต่ก็ประมาณสี่ห้านาทีก็กลับมามองเห็นเหมือนเดิมครับ

ผมเข้ารับการรักษาโดยแสงเลเซอร์แล้วน่าจะสองครั้งครับ ทั้งสองตาเลย หลังจากนั้นคุณหมอก็นัดตรวจเพื่อติดตามผลทุกๆ 6 เดือนครับ ทุกครั้งที่ไปก็จะมีการขยายม่านตา มีการถ่ายรูปในตา และคุณหมอก็จะส่องกล้องตรวจครับ ของผมหลังจากที่ยิงเลเซอร์ไปประมาณเจ็ดแปดปีแล้วก็ไม่มีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นอีกเลย เพิ่งจะมีวันนี้แหละครับ ที่คุณหมอบอกว่าที่ตาซ้ายเห็นลักษณะเหมือนจะมีปุ่มนูนๆ เกิดขึ้นมาตรงรอยเดิมที่ถูกยิงไปแล้ว แต่มันยังเล็กอยู่ครับ และยังเห็นด้วยว่ามีเส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงมันเป็นเส้นที่ใหญ่กว่าเส้นอื่นๆรอบๆด้วย ... โอย สยอง... คุณหมอก็เลยบอกว่า คราวหน้าถ้ามาตรวจแล้วมันโตขึ้นก็ต้องนัดยิงเลเซอร์นะ ...

สรุปว่า่คราวนี้ทั้งผมทั้งพี่ชายก็ไม่มีอะไรผิดปกติครับ จะมีก็แต่ร่องรอยของผมที่อาจจะบ่งชี้ว่าคราวหน้าอาจมีเฮ อะไรประมาณนั้น แล้วคุณหมอก็นัดตรวจอีกที 6 เดือนข้างหน้าครับ

ตอนนี้ขอนัดคุณหมอให้ตรวจลูกสาวด้วยครับ เดือนเมษานี้ตอนปิดเทอมก็จะพาไปครับ คุณหมอห่วงว่าไม่ควรปล่อยไว้นานเกิน ควรเอามาตรวจเร็วๆ ก็ลุ้นกันอีกแล้วครับ ไม่อยากให้ลูกมีเนื้องอกในตาเลย สงสารเด็กครับ แต่โรคนี้มันก็ไม่เคยปราณีใครเหมือนกัน ลูกสาวคนนี้ผ่าสมองมาแล้วหนึ่งครั้งเนื่องจากเนื้องอกตรงแกนสมองครับ เธอก็นับว่าเป็นเด็กที่อดทนมาก ตอนนี้ก็ร่าเริงตามประสาวัยรุ่นอ่อนๆ ครับ ไม่เห็นจะเครียดเรื่องโรคที่เป็นเท่าไร ผมก็เลยสบายใจขึ้นมาเยอะเลย

สำหรับพี่ชายคนนี้มีนัดจะผ่าสมองอีกครั้งในวันที่ 15 พฤษภาปีนี้ครับ คุณหมอบอกว่าจะเอาเนื้องอกออกสองเม็ด อีกสองเม็ดคงยังไม่เอาออก เพราะว่ามันกระจายกันอยู่ครับ เฮ้อ หวังว่าทุกอย่างคงจะออกมาดีสำหรับพี่ผมนะครับ ถ้าผ่าคราวนี้ก็เป็นครั้งที่ 4 ของพี่ ซึ่งก็จะเท่ากับผม รวมกันสองคนพี่น้องในรูปนี้ก็ 8 ครั้งพอดีครับ หวังว่ามันคงจะจบแค่นี้ครับผม

แล้วคุยกันใหม่ สวัสดีขอรับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น