วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ท่อระบายน้ำไขสันหลังจากในสมอง - Shunt

สวัสดีขอรับ พรุ่งนี้เป็นวันศุกร์ วันที่่หลายๆคนชอบและมีความสุข ผมก็ชอบครับ เพราะเช้าวันเสาร์จะได้นอนตื่นสายๆได้ และไม่ต้องเร่งรีบไปทำงาน จะเป็นวันที่มีความรู้สึกสบายๆดีครับ ตื่นไม่สายมากก็จะได้รับบรรยากาศดีๆ เย็นๆ และเงียบๆ สงบดีมาก จิบกาแฟร้อนๆไปด้วย... เยี่ยมไปเล้ย

วันนี้จะเล่าเรื่องตอนที่ผมไปผ่าสมองเอาเนื้องอกออกครับ พอฟื้นขึ้นมาจากการผ่าตัดครั้งแรก ผมก็ได้ทราบว่า่คุณหมอได้ฝังท่อระบายน้ำ (shunt) ไว้ในหัวครับ มันจะทำหน้าที่ระบายน้ำไขสันหลังส่วนเกินในสมองออกไปครับ ถ้าไม่มีเจ้านี่แล้วเกิดมีเนื้องอกในสมองอีก สมองก็จะบวมและเป็นอันตรายเนื่องจากแรงดันภายในสมองนี่แหละครับ จับดูก็จะเห็นเลยครับ ว่าผนังศรีษะมันนูนๆ เริ่มจากที่ด้านบนสุดแล้วก็ลงมาด้านข้างศรีษะทางด้านขวาเหนือกกหู อ้อมลงจากใบหูลงไปที่คอแล้วก็ลงไปที่ในอก ดูตามรูปเลยครับ ฝังแล้วฝังเลยครับ ไม่ต้องเปลี่ยน หมอบอกว่ายกเว้นถ้ามันเกิดผิดปกติหรืออุดตันครับ ถ้าไม่มีอะไรพวกนี้ก็ปล่อยยาวเลย ตลอดชีวิตครับ เวลาผมต้องไปตรวจเอ็กซ์เรย์ทรวงอกก็จะเห็นเจ้าท่อนี้ชัดเจนมากครับ

ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมพี่น้องของผมคนอื่นจึงไม่ต้องมีท่ออันนี้ใส่ไว้หลังผ่าตัดเหมือนผมครับ เดาว่าอาจจะเป็นเรื่องของเทคนิกของแพทย์แต่ละท่าน หรือเป็นเพราะว่าลักษณะการเกิดเนื้องอกของผมกับของพี่น้องคนอื่นไม่เหมือนกันก็เป็นได้ แต่ไม่มีปัญหาครับ เจ้าท่ออันนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายหรือความรำคาญลำบากอะไรแก่ผมเลย ถ้าไม่จับดูก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีมันอยู่นะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น