วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สถานการณ์ปัจจุบันของโรค VHL เกี่ยวกับการวิจัยในต่างประเทศ


สวัสดีครับ ในการประชุม The 10th International Medical Symposium on VHL ที่เมืองฮุสตัน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องความก้าวหน้าต่างๆ ในการวิจัยทางการแพทย์ในปัจจุบันนี้ดังนี้ครับ

โดยสรุปตอนนี้ก็ยังไม่สามารถค้นพบยารักษาโรคนี้ได้ครับ แต่ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้ก็มีมากขึ้น และที่มีความก้าวหน้าไปมากกว่าใครเพื่อนก็เห็นจะเป็นเรื่องของมะเร็งที่ไตครับ ซึ่งเรื่องของเนื้องอกที่กลายเป็นมะเร็งที่ไตนี้นอกจากจะมีการวิจัยโดยตรงจากการแพทย์เกี่ยวกับโรค VHL แล้ว ก็ยังมีสถาบันที่เกี่ยวกับโรคไตอีกด้วยครับที่ทำการศึกษาและวิจัยอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีความก้าวหน้าค่อนข้างมาก ข่าวดีนิดนึงครับ ตอนนี้มีการค้นพบยาที่ใช้ในการหยุดยั้งมะเร็งหลายขนานด้วยกันครับ ถึงแม้จะเป็นเพียงขั้นต้นๆอยู่ก็ตาม (อย่างเช่น pazopanib ซึ่งใช้ในการช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งที่ไต)

มีปัจจัยในเซลล์หลายตัวครับที่เป็นตัวกระตุ้นการสร้างเซลล์เนื้องอก (VHL, HIF and VEGF) สำหรับโรค VHL นั้น หลักการของโรคก็คือว่าเมื่อยีน VHL (ซึ่งมีหน้าที่รับรู้ปริมาณของอ็อกซิเจนและเหล็กในเซลล์) เกิดทำงานผิดปกติ (สาเหตุจากตัวรับสัญญาณปริมาณอ็อกซิเจนผิดปกติ - ทำงานผิดพลาด) เห็นว่าเซลล์ขาดอ็อกซิเจน ก็เลยส่งสัญญาณให้ร่างกายสร้างหลอดเลือดเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้สามารถพาอ็อกซิเจนมาเลี้ยงเซลล์ได้มากขึ้นนั่นเอง ซึ่งปริมาณหลอดเลือดที่สร้างขึ้นมากเกินปกตินี่แหละครับที่เป็นเนื้องอกในอวัยวะต่างๆของโรคนี้

ในการทดลองยาหลายๆตัวกับผู้ป่วยโรค VHL พบว่ายาบางตัวมีผลต่อเนื้องอกที่ไตและตับอ่อน แต่ยังไม่มีผลต่ออวัยวะอื่นเช่น สมอง ตา หรือไขสันหลังครับ ก็เลยต้องมีการค้นคว้ากันต่อไป

ถึงแม้จะยากแต่ผู้ที่เกี่ยวข้องก็ทำงานกันอย่างทุ่มเทและไม่หยุดยั้งครับ ซึ่งส่วนสำคัญที่จะช่วยให้งานสำเร็จอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของเงินทุนครับ ซึ่งต้องใช้มากและต่อเนื่องเพื่อให้การวิจัยดำเนินต่อไปได้นั่นเองครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น