วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สวัสดีปีใหม่ 2556 มีข่าวดีครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ

เริ่มเช้าวันที่ 1 มกราคม 2556 ซึ่งเป็นวันแรกของปีใหม่นี้ผมก็ขอเอารูปพระพุทธรูปมาขึ้นเป็นหน้าแรกของปีเพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นเครื่องหมายของการเตือนสติให้ทำแต่สิ่งที่ดีๆ รวมทั้งได้รับแต่สิ่งที่ดีๆตอบแทนกลับมาด้วยครับ อย่างแรกเลยที่เราควรจะได้รับเมื่อเราได้ทำดีก็คือความสงบและความสุขใจครับ ซึ่งจริงๆแล้วนี่คือสิ่งที่น่าปรารถนาสูงสุดของชีวิตเราอย่างหนึ่งเหมือนกันนะครับ

สำหรับวันนี้ก็ได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจครับสำหรับเว็บบล็อกนี้ นั่นก็คือการหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้ ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าทางการแพทย์ เรื่องการวิจัยที่เกี่ยวข้อง เรื่องการรักษา และเรื่องอื่นๆที่ผมเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านเอามาเขียนไว้ให้อ่านกันครับ ซึ่งต้องขอออกตัวกันอีกครั้งนะครับว่าผมไม่ใช่แพทย์หรือบุคลากรทางการแพทย์แต่อย่างใด อย่างเดียวที่มีที่เกี่ยวข้องกับโรคนี้ก็คือผมเป็นคนไข้เอง ดังนั้นเรื่องราวต่างๆ ส่วนใหญ่จึงมาจากประสบการณ์ตรงของตัวผมหรือญาติพี่น้องเองด้วย ถ้ามีผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ และเพื่อความต่อเนื่องของข้อมูลที่จะนำมาเสนอในบล็อกนี้และไม่ให้มีการขาดความต่อเนื่องของการโพสต์บทความ เพราะจะทำให้ผู้อ่านเกิดความเบื่อหน่าย (เวลาที่เข้าบล็อกแล้วไม่เจอบทความใหม่ๆให้อ่านกัน) ผมจึงขอเอาเรื่องอื่นๆที่ผมอยากเขียนมารวมไว้ด้วยนะครับ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องส่วนตัว เช่น เรื่องไปเที่ยว หรือไปทำงานที่อื่นๆ แล้วเจออะไรที่น่าสนใจประมาณนั้น เอามาเล่าสู่กันฟังด้วยเช่นกัน คิดเห็นอย่างไรก็แสดงความเห็นกันได้นะครับ ตามสบายครับ

สำหรับเช้านี้ผมไปเจอข้อมูลที่น่าสนใจมากอันหนึ่งเอามาฝากกันครับ คือเข้าไปเจอเรื่องของบริษัทร่วมทุนไทย-ออสเตรเลีย บริษัทหนึ่งซึ่งได้เผยแพร่ข้อมูลไว้น่าสนใจมากเกี่ยวกับการป้องกันทารกแรกเกิดไม่ให้ได้รับยีน VHL ที่ผิดปกติมาจากบิดาหรือมารดาได้ โดยทำการคัดเลือกทารกที่ไม่มียีนนี้ตั้งแต่ยังเป็นตัวอ่อน (Embryo) อยู่ ซึ่งเค้าเรียกกระบวนการนี้ว่า PGD หรือ Pre-Implantation Genetic Diagnosis ครับ ดังนั้นพ่อแม่ก็จะมีบุตรที่ไม่เป็นโรคนี้ครับ ไม่เหมือนกับการตั้งครรภ์แบบธรรมชาติที่มีโอกาสที่โรคนี้จะถ่ายทอดผ่านยีนนี้ได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์หรือหนึ่งในสองนั่นเอง บริษัทที่กล่าวถึงนี้ชื่อว่า Superior A.R.T. ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ ครับ ผมเพิ่งเจอบริษัทนี้จากการค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตนะครับ ยังไม่มีข้อมูลมากนัก ถ้าหากมีอะไรเพิ่มเติมแล้วจะนำมาเล่าสู่กันฟังเพิ่มเติมนะครับ และขอออกตัวไว้ก่อนด้วยนะครับว่าผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับบริษัทนี้หรือบริษัทใดๆก็ตามที่ผมอาจจะเอาเรื่องราวมาลงไว้ในอนาคตด้วย ผมหาข้อมูลมาลงไว้เพื่อเป็นการศึกษาและเรียนรู้ไปด้วยกันเท่านั้นครับ

สำหรับวันนี้นอกจากข่าวดีของวิทยาการที่นำมาลงไว้ในวันนี้ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ป่วยที่อาจจะทำให้สามารถป้องกันการถ่ายทอดของโรคนี้จากเราไปสู่ลูกหลานได้แล้ว ผมก็ยังขอถือโอกาสนี้กล่าวสวัสดีปีใหม่อีกครั้ง ยังไงก็ดูแลสุขภาพกันด้วยครับ นอกจากสุขภาพกายแล้ว สุขภาพใจก็เป็นเรื่องที่สำคัญด้วยเช่นกันนะครับ อย่าเครียดนะครับ ชีวิตนี้มันสั้นเกินกว่าที่จะมาเสียเวลาเครียดครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น