วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

โรคอื่นที่แสดงอาการเหมือนกับโรค VHL ... เนื้องอกในสมอง

สวัสดีตอนเช้าครับ

วันนี้ตื่นแต่เช้าเตรียมตัวไปเที่ยวครับ ผมลาพักร้อนยาวตั้งแต่วันนี้จนถึงปีใหม่โน่นเลย ถือโอกาสพักผ่อนหลังจากที่ลุยกับงานหนักมาหลายอาทิตย์ติดต่อกันในช่วงที่ผ่านมาครับ

สำหรับวันนี้จะมาเขียนต่อจากตอนก่อนๆที่พูดถึงอาการป่วยอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับโรค VHL แต่อาจจะไม่ใช่ ...ฟังดูไม่ค่อยเข้าใจใช่ไหมครับ งั้นเอาใหม่... ก็คือโรคบางอย่างแสดงอาการของโรคที่คนที่เป็นโรค VHL ก็มีโอกาสที่จะเป็นเหมือนกันไงครับ เช่นตอนที่ผ่านมาที่กล่าวถึงโรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น ซึ่งคนที่มีอาการอย่างนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ และแพทย์ไม่จำเป็นที่จะต้องวินิจฉัยในเบื้องต้นว่าคนไข้เป็นโรค VHL ครับ

สำหรับวันนี้ก็จะพูดถึงอาการปวดหัวครับ อาการปวดหัวเป็นโรคที่พบได้บ่อยและธรรมดามากๆ ในคนทั่วไป ผมว่าแทบทุกคนนะครับที่เคยปวดหัวกัน ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็คงจะไปซื้อยาแก้ปวดมาทานกันเอง ซึ่งก็มีขายอยู่ทั่วไปตามท้องตลาดครับ นี่แหละครับที่ทำให้เวลามีคนไข้ปวดศีรษะแพทย์ก็คงไม่นึกว่าจะเป็นโรค VHL ครับ คงวินิจฉัยเป็นอย่างอื่นไปก่อน (ถ้าในครอบครัวไม่มีประวัติของโรค VHL)

...ชายคนหนึ่งอายุ 20 ปีครับ พบว่าเป็นเนื้องอกในสมองซึ่งแพทย์ก็ได้ทำการผ่าตัดรักษาให้โดยที่ก็ไม่ได้สงสัยอะไรเป็นพิเศษ อีก 6 ปีต่อมา เขามีอาการปวดหลัง ซึ่งแพทย์ก็คิดว่าคงจะเกิดจากอาการหมอนรองกระดูกไขสันหลังเคลื่อน จึงได้ทำการผ่าตัด แต่ปรากฎว่าจริงๆแล้วเกิดจากเนื้องอกในไขสันหลัง ซึ่งเนื้องอกเกิดแตกหรือฉีกขาด และทำให้เขาเป็นอัมพาตช่วงล่างไปเลย และแพทย์ก็ได้ศึกษาจนพบว่าเขาเป็นโรค VHL ครับ และพบว่าลูกสาวทั้งสองคนก็เป็นโรคนี้ด้วย ลูกสาวโชคดีครับที่รู้เร็วว่าเป็นโรคนี้จึงได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

เห็นมั้ยครับว่าไม่ง่ายเลยสำหรับโรคนี้ เพราะว่าอาการของโรคก็เหมือนๆกับโรคอื่นๆอีกหลายๆโรคครับ ซึ่งสำหรับวันนี้เราก็ได้ทราบอาการเหล่านั้นสองอาการแล้วนะครับ คืออย่างแรกก็ความดันสูง อย่างที่สองก็เนื้องอกในสมองครับ (ซึ่งเนื้องอกในสมองเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่จำเป็นต้องเกิดจากโรค VHL เสมอไป)

สำหรับคราวหน้าก็มีต่อนะครับ ยังมีมาให้อ่านกันอีกหลายตอน แล้วพบกันครับ สำหรับวันนี้ขอตัวไปเที่ยวก่อนครับ อย่าลืมนะครับ มีเวลาก็ต้องพักผ่อนกันบ้าง เที่ยวกันบ้างครับ ขอให้มีความสุขส่งท้ายปีเก่ากันทุกคนครับ

สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น