วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

โรงพยาบาลรามาธิบดี




สวัสดีวันสุดท้ายของปี 2555 ครับ

จากที่ได้ตั้งใจไว้ว่าจะไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถาบันที่มีการตรวจรักษาหรือมีการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับโรคนี้มาให้อ่านกัน เมื่อวานได้ข้อมูลมาเพิ่มครับ พอดีไปเจอวารสารสุขภาพดีกับพรีมา ปีที่ 2 ฉบับที่ 5 กุมภาพันธ์-มีนาคม 2555 (www.prema.or.th) ซึ่งในคอลัมน์ นวัตกรรมวันนี้ ได้พูดถึงโรคมะเร็งไต...กับความหวังใหม่จากยานวัตกรรม โดย ผศ. พญ. ธิติยา สิริสิงห เดชเทวพร ซึ่งมีตอนหนึ่งที่ท่านได้กล่าวถึงสาเหตุของโรคมะเร็งไตว่านอกจากสาเหตุอื่นๆแล้ว ยังเกิดจากโรคทางกรรมพันธุ์ VHL ได้ด้วย

จากบทความนั้นแหละครับที่ทำให้ผมทราบว่าที่โรงพยาบาลรามาฯนั้นคงจะมีการตรวจรักษาโรค VHL นี้ด้วยแน่ๆเลย อ้อ สำหรับแพทย์หญิงธิติยานั้น ท่านอยู่หน่วยมะเร็งวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ นะครับ ผมไม่แน่ใจว่าถ้าหากต้องการไปตรวจโรคนี้โดยตรงจะติดต่อตรงส่วนไหนนะครับ แต่ที่แน่ๆ ผมว่าก็คงไปตรวจตามขั้นตอนปกติเหมือนโรงพยาบาลทั่วไปนั่นแหละครับ ถ้าอย่างไรก็ลองดูนะครับ ไม่น่าจะยากอะไรนัก และนี่ก็ทำให้ผมคิดว่าโรงเรียนแพทย์ทั่วประเทศไทยก็น่าจะรู้จักโรคนี้กันหมด คนที่ไม่รู้ก็คงจะมีแต่คนทั่วไปรวมทั้งผมด้วยที่ไม่ทราบว่ามีที่ใดในประเทศไทยที่ตรวจได้บ้าง เอาไว้ผมจะหาข้อมูลมาเพิ่มอีกนะครับ

สำหรับวันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของปีนี้แล้ว และเพื่อเป็นการต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงในวันพรุ่งนี้แล้ว ผมขอถือโอกาสอวยพรปีใหม่กับทุกคนด้วยการอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลกที่ท่านนับถืออยู่ ขอได้โปรดอำนวยพรให้ทุกท่านมีสุขภาพที่แข็งแรง มีกำลังใจที่ดี และมีความสุขในการดำเนินชีวิตตลอดไปนะครับ

สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น