วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ปวดหัว ที่อาจจะไม่ใช่เพราะความเครียด

สวัสดีครับ

ไปเที่ยวเขาค้อมาครับ ภาพนี้เป็นภาพทะเลหมอกที่ถ่ายจากบ้านพัก "พรสวรรค์ รีสอร์ท" ครับ นั่งอยู่ที่ระเบียงบ้านก็ชมทะเลหมอกตอนเช้าได้เลยครับ ข้างล่างที่อยู่ใต้หมอกที่จริงแล้วเป็นหมู่บ้าน และรีสอร์ทครับ ซึ่งจากภาพเรามองไม่เห็นอะไรเลย เพราะว่าหมอกหนาปกคลุมอยู่ครับ ทะเลหมอกนี้จะหายไปตอนสายๆของวัน ช่วงเวลาประมาณเก้าโมงเช้าครับ พอแสงแดดส่องได้สักครู่ทะเลหมอกอันสวยงามนี้ก็จะหายไป ทำให้มองเห็นอ่างเก็บน้ำรัตนัยที่อยู่ข้างล่างและบ้านเรือนที่ตั้งเรียงรายอยู่ในบริเวณหุบเขานั้นครับ ถ้ามีโอกาสผมแนะนำให้ไปลองนอนพักที่เขาค้อสักคืนนะครับ ช่วงนี้อากาศเย็นสบายดีมาก เกือบหนาวครับ แต่ไม่ถึงกับหนาวมากนัก ใส่เสื้อไหมพรมหรือแจ็คเก็ตบางๆก็อยู่ได้แบบสบายๆ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าช่วงที่หนาวๆจัดๆ อุณหภูมิจะเป็นเท่าไรนะครับ ที่เขาค้อนี้เค้ารับประกันครับว่าอุณหภูมิไม่เกิน 26 องศาในช่วงเที่ยงคืนตลอดทั้งปีครับ ไม่ว่าจะหน้าร้อนหรือหน้าอะไรก็ตาม แน่นอนครับ หน้าหนาวก็ต้องเย็นกว่านี้แน่นอน อย่างช่วงสองสามวันที่ผมไปเที่ยวมานี้ ดึกๆ จะอยู่ที่ประมาณ 20-23 องศาครับ

สำหรับวันนี้ผมก็มีเรื่องของอาการอื่นๆของคนที่เป็นโรค VHL มาให้อ่านกันอีกนะครับ ก็คืออาการปวดหัวครับ ซึ่งคราวนี้เป็นเรื่องราวของนักศึกษาสาวชาวต่างประเทศคนหนึ่ง เธอได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นโรคเนื้องอกในตา ซึ่งเกิดจากโรค VHL ซึ่งก็ได้รับการรักษาและควบคุมเป็นอย่างดี ต่อมาเธอมีอาการปวดหัว และแพทย์ก็ได้สันนิษฐานว่าคงเป็นเพราะความเครียดซึ่งเกิดจากการเรียนหนักของเธอเองครับ และบอกว่าหากเรียนจบอาการเหล่านี้คงหายไป แต่ปรากฎว่าไม่ใช่ครับ เธอเป็นเนื้องอกในสมอง แต่สุดท้ายก็ผ่าตัดรักษาสำเร็จครับ อันนี้แหละครับที่เป็นสิ่งที่เราต้องระวังและต้องทราบว่าคนที่เป็นเนื้องอกในตาหรืออะไรก็ตาม (เช่นซีสต์ เนื้องอกที่ตับอ่อน ไต ฯ) ที่เกิดจากโรค VHL แล้ว เราก็ต้องรู้ว่ายังมีอาการอื่นๆอีกมากที่เกิดจากโรคนี้นะครับ และถ้ามีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นเราก็จะได้ไปพบแพทย์และบอกเล่าเรื่องราวและประวัติให้ฟังได้อย่างถูกต้อง ซึ่งสุดท้ายแล้วเราก็จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องด้วยครับ

จริงๆ แล้วการที่จะไปบอกแพทย์ว่าเราเป็นโรคนี้แล้วมีโอกาสที่จะเกิดอาการอื่นๆ เช่นเนื้องอกหรือซีสต์ที่นั่นที่นี่ในอวัยวะส่วนอื่นๆของร่างกายนั้นมันไม่ง่ายหรอกครับ เพราะในเมืองไทยโรคนี้คงเป็นที่รู้จักกันน้อยมาก แม้แต่ในวงการแพทย์เอง ดังนั้นต้องอดทนครับ และดูแลตัวเองให้ดี ค่อยเป็นค่อยไปนะครับ ถ้าจำเป็นต้องบอกแพทย์ ผมแนะนำว่าให้บอกว่าเป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมด้วยนะครับ ซึ่งอาจจะมีประวัติของคนในครอบครัวที่มีอาการเหล่านี้ด้วย อย่างผมนี้ชัดเจนครับ แม่เสียชีวิตจากอาการปวดหัวอย่างรุนแรงเนื่องจากเนื้องอกในสมอง เป็นต้นครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น