วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ทำใจ ... ให้สบาย ส่งท้ายปีเก่า 2555

สวัสดีครับ

พรุ่งนี้ก็จะเป็นวันสุดท้ายของปีมะโรง 2555 นี้แล้วนะครับ วันนี้ทุกคนคงกำลังมีความสุขอยู่กับกิจกรรมหลายๆอย่างของตัวเองกันนะครับ หลายคนคงอยู่ที่บ้านต่างจังหวัดกันแล้ว ได้พบหน้าพ่อแม่พี่น้อง ปู่ย่าตายาย ลูกๆ หลานๆ เพื่อนฝูง บางคนก็คงจัดบ้าน ทำความสะอาดบ้าน ตกแต่งบ้านด้วยของประดับสำหรับวันปีใหม่กัน ก็เป็นช่วงที่ทุกคนคงจะมีความสุขกันนะครับ

วันนี้จริงๆแล้วผมตั้งใจจะหาข้อมูลเกี่ยวกับความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่เค้ากำลังหาวิธีการรักษาโรคนี้กันอยู่ แต่ค้นข้อมูลแล้วก็ยังไม่มีอะไรที่จะทำให้หัวใจพองโตได้ คือก็ยังไม่มีการค้นพบวิธีการรักษาครับ ก็เลยแค่อยากจะสรุปสั้นๆเกี่ยวกับเรื่องที่เค้ากำลังทำกันอยู่เพื่อหาแนวทางการรักษาที่ผ่านมาครับ คือส่วนใหญ่แล้วตอนนี้การศึกษาและทดลองทางการแพทย์ ทั้งจากของมหาวิทยาลัย จากห้องทดลอง จากบริษัทยาต่างๆนั้นก็เน้นไปที่การศึกษาในระดับเซลล์ครับ ศึกษากันถึงกระบวนการเกิดของโรคนี้ (ซึ่งอันที่จริงแล้วในปัจจุบันความรู้เกี่ยวกับการเกิดของโรคนี้มีมากพอสมควรแล้ว) ซึ่งนั่นก็จะนำไปสู่การหาทางป้องกันและรักษาต่อไปครับ เช่น อย่างที่ทราบกันแล้วว่าหลักการเกิดของโรคโดยทั่วไปแล้วเกิดจากการที่มีการส่งสัญญาณจากยีน VHL ไปยังเซลล์ต่างๆว่ามีการขาดอ็อกซิเจน ซึ่งนั่นก็จะทำให้มีการเร่งสร้างเส้นเลือดฝอยให้มากขึ้น (มากจนผิดปกติ) เพื่อนำอ็อกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์นั้นๆ จนทำให้เกิดเป็นเนื้องอกขึ้นมาครับ ดังนั้นเมื่อทราบดังนี้แล้ว แนวทางหนึ่งในการรักษาก็คือทำอย่างไรจึงจะไม่ให้มีกระบวนการส่งสัญญาณหลอกๆนี้ขึ้นมาอีก และยังมีแนวทางอื่นอีกมากมายครับ ที่เค้ากำลังศึกษากันอยู่ คราวหน้าผมจะพยายามหาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังนะครับ ทั้งหน่วยงานที่ศึกษา วิธีการ ความก้าวหน้าและเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องครับ

สำหรับรูปที่เอามาลงวันนี้เป็นรูปถ่ายจากมือถือตอนที่ไปอังกฤษเมื่อปลายเดือนพฤศจิกาที่ผ่านมานี้เองครับ พอดีพักอยู่ใกล้ๆกับลอนดอนอาย (London Eye) ก็เลยถ่ายรูปเก็บเอาไว้ สวยดีครับ เลยเอามาลงให้ดูกันเล่นๆ

แล้วพบกันใหม่ครับ
สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น