วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

หนทางไปสู่การค้นพบวิธีการรักษา ... มันเยื่ยมมากครับ...

สวัสดีตอนค่ำวันพุธแรกของปี 56 ครับ
เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ปีที่แล้วผมได้รับอีเมล์จาก VHLFA ซึ่งก็เป็นเมล์ที่ส่งมาตามปกติเป็นประจำเพื่อส่งข่าวคราวความเคลื่อนไหวของกลุ่ม และความก้าวหน้าต่างๆของการศึกษาวิจัยเพื่อหาวิธีการหยุดยั้งโรคนี้ให้ได้ครับ แต่ฉบับนี้ผมค่อนข้างจะรู้สึกดีและตื่นเต้นเป็นพิเศษเพราะเค้าเขียนถึงความก้าวหน้าล่าสุดของวิธีการที่จะหยุดเจ้าโรคนี้ให้ได้ไงครับ ไม่โม้ต่อละครับ เชิญอ่านรายละเอียดกันได้เลยครับ

ยิ่งเราเรียนรู้กระบวนการเกิดและเติบโตของโรคมากเท่าไร เราก็จะมีโอกาสในการค้นพบวิธีการรักษามากขึ้นเท่านั้น ยีน VHL ควบคุมการเจริญเติบโตของหลอดเลือด (โดยเฉพาะหลอดเลือดฝอย...ผู้แปล) โดยกระบวนการที่เรียกว่า Angiogenesis ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับโปรตีน VHL (โปรตีนที่เป็นผลิตผลจากยีน VHL นั่นเอง) และโปรตีนที่เรียกว่า HIF (หรือ hypoxia - inducible factor)

ภายใต้สภาวะปกติ เส้นเลือดฝอยจะมีการเจริญเติบโตในที่ที่สมควรและในช่วงเวลาที่เหมาะสมและเมื่อจำเป็นเท่านั้น แต่ในกรณีที่มีความผิดปกติ (mutation or broken) ของยีน VHL แล้ว จะมีการเจริญเติบโตของเส้นเลือดฝอยที่มากเกินไป ซึ่งนี่เป็นลักษณะทั่วไปของมะเร็ง (มะเร็งทรวงอก ลำใส้ ตับอ่อน ไต ต่อมหมวกไต ปอด ตับ และโรค VHL ด้วย)

ปัจจุบันนี้มีการทดลองเพื่อหาวิธีการที่จะหยุดยั้งกระบวนการ Angiogenesis (หรือกระบวนการเติบโตของหลอดเลือด) ของโรคมะเร็งหลายๆชนิด ซึ่งหลายๆวิธีก็ได้รับการรับรองผลและอยู่ในช่วงของการใช้งานจริง เช่น ในการรักษามะเร็งไต ลำใส้ ทรวงอก และปอด ซึ่งยาเหล่านี้ก็กำลังถูกทดสอบในผู้ป่วยโรค VHL ด้วย ด้วยความหวังที่ว่าจะค้นพบตัวยับยั้งกระบวนการ Angiogenesis ที่มีผลข้างเคียงน้อยที่สุด

ซึ่งนอกจากการทดสอบทางการแพทย์เหล่านี้แล้ว ในขณะเดียวกันการวิจัยในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ก็กำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้นเช่นกัน จุดประสงค์ก็เพื่อจะหาสิ่งใหม่ๆที่จะช่วยหยุดยั้งกระบวนการ Angiogenesis นั่นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่จะหยุดยั้งโปรตีน HIF โดยตรง

ดังนั้นจะเห็นว่าเงินทุนเป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นและสำคัญมากในขั้นตอนการค้นหาวิธีการรักษานี้ ทุกบาทมีค่าครับ...

ผมแปลบทความนี้จบพร้อมกับมีกำลังใจมากขึ้นและเริ่มเห็นแสงสว่างรำไรๆที่ปลายอุโมงค์เหมือนในรูปที่เอามาลงวันนี้ครับ ในความมีดมิดย่อมมีแสงสว่างที่ใดที่หนึ่งเสมอ... อย่าหยุดยั้งครับ ถ้ายังมีลมหายใจอยู่...

สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น