วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

พังผืดที่จอประสาทตา

Picture of penitent snow, or nieve penitente, Chile
                             Photograph by Art Wolfe, Getty Images (จาก Nationalgeographic.com)

สวัสดีครับบบ

กลับมาอีกครั้ง วันนี้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจเนื้องอกในตาตามนัดที่ศิริราชมาครับ ก็ตามธรรมเนียมคือเอาผลมารายงานให้ฟังกัน จะได้เป็นข้อมูลสำหรับท่านที่สนใจนะครับ เผื่อมีใครจะไปบ้างจะได้เตรียมตัวกันได้พร้อมนะครับ วันนี้ผมรีบตื่นแต่เช้าเพราะรู้ว่าถ้าสายจากที่บ้านก็แปลว่าได้ตรวจบ่ายแน่ๆ จากประสบการณ์มันบังคับครับ ว่าต้องตื่นแต่เช้า ห้ามขี้เกียจเด็ดขาด ว่าแล้วก็ตื่นตีห้าตรงเป๊ะ แล้วก็ได้ผลครับ เพราะผมได้คิวหยอดยาขยายม่านตาเป็นคนแรกเลย ได้หยอดตาประมาณเจ็ดโมงห้าสิบครับ หลังจากที่ยื่นบัตรนัดไปตอนหกโมงครึ่ง แล้วลงไปทานข้าวเช้าก่อน...

นั่งหลับตารอให้ม่านตาขยายไปได้สักยี่สิบนาทีเจ้าหน้าที่ก็มาเอาไฟฉายส่องดูตาแล้วก็หยอดยาเพิ่มอีกครั้ง คราวนี้นั่งหลับตาต่อไปอีกไม่นาน (แต่ก็หลับเลยแหละครับ) เค้าก็มาเรียกดูตาอีกทีว่าขยายได้ที่หรือยัง พอเห็นว่าม่านตาขยายได้ที่แล้วก็บอกให้ไปถ่ายรูปจอตาที่ห้องถ่ายรูป ซึ่งก็ได้คิวแรกอีกเหมือนกัน (แน่นอนครับ เพราะขยายม่านตาคนแรก) ถ่ายรูปใช้เวลาไม่นานนัก น่าจะแค่สิบนาทีมังครับ แป๊บเดียวแต่ก็ไม่ค่อยน่าสนุกสักเท่าไร เพราะว่าต้องทำตาโตๆสู้กับแสงแฟลตจากกล้องถ่ายรูปนี่ครับ แต่ยังไงก็ตามผมผ่านการถ่ายรูปมาหลายครั้งแล้ว ก็เลยชินๆ กับการที่ต้องลืมตาสู้แสง แล้วก็เหลือบตามองไปในทิศทางที่บางครั้งก็ต้องฝืนกันมากๆ เช่นมองไปข้างบนเพดานให้สุดๆ (อีกๆ) อะไรอย่างนี้เป็นต้นครับ จบแล้วก็สนุกดีครับ แล้วก็ไปต่อที่หน้าห้องหมอ เอาแฟ้มคนไข้ไปใส่ตะกร้าไว้ แล้วเจ้าหน้าที่ก็จะมาเรียกชื่อเราให้ไปนั่งรอหน้าห้องคุณหมออีกทีครับ ซึ่งหน้าห้องตรวจนี่แหละครับ ที่คนไข้อาจจะไม่มีที่ให้นั่งกันเพียงพอ ต้องยืนรอครับ ยกเว้นคนที่กำลังจะเป็นคิวต่อไปก็จะได้นั่ง แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่นานมากครับ พอทนได้ แต่ผมว่าก่อนไปก็ไปฝึกกำลังขากันมาหน่อยก็ดีเหมือนกันนะครับ จะได้ยืนกันได้นานๆ ไม่ต้องบ่นปวดเมื่อยครับ ...

ผลตรวจออกมาคุณหมอบอกว่าเห็นคล้ายๆพังผืดที่จอประสาทตาซ้ายครับ! คุณหมอชี้ให้ดูที่หน้าจอคอมพ์ด้วย เจ้าพังผืดที่ว่านี้ก็มีลักษณะคล้ายๆร่มเล็กๆกางออกอยู่ตรงด้านล่างๆใกล้ๆส่วนกลางของตาครับ แต่มันคงอยู่ติดกับผนังด้านหลัง อันนี้ผมเดาครับ เพราะคิดว่าจอประสาทตามันคงอยู่ทางด้านหลังของลูกตากลมๆน่ะครับ ดูแล้วก็ไม่น่ากลัวอะไร และมันก็สีจางๆด้วย คุณหมอก็ไม่ได้พูดอะไรต่อ เช่นว่ามันมีอันตรายอะไรบ้าง อะไรอย่างนี้เป็นต้นครับ ผลอีกอย่างคือคุณหมอบอกว่าไม่มีเบาหวานขึ้นตาครับ ผมก็เลยเฮ(ในใจ)ได้อีก ฮ่าๆ ข่าวดีทั้งนั้นนี่ครับ

คุณหมอบอกว่าคราวหน้านัดยาวๆเลยก็แล้วกัน คราวหน้าก็อีกแปดเดือนครับ ค่อยไปลุยกันใหม่

ค่าใช้จ่ายวันนี้สองร้อยห้าสิบบาทครับ ค่าตรวจห้าสิบ ค่าถ่ายรูปและอื่นๆอีกสองร้อยครับ ไปรับใบนัดแล้วก็ชำระเงิน เรียบร้อยครับสำหรับวันนี้ ได้กลับบ้านตอน 11 โมงเช้าพอดี

พบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น