วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

สู้กับเบาหวาน ยกต่อไป


สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ครับ

เมื่อวานไปหาหมอเบาหวานที่ศิริราชตามนัดมาครับ มีทั้งตรวจเลือดและตรวจปัสสาวะเพื่อดูการทำงานของไตด้วย คือดูว่ามีโปรตีนรั่วหรือเปล่า ผลคือไม่มีครับ คุณหมอบอกว่าไตทำงานปกติดีมาก! เยี่ยมไปเลยครับ... ผมก็เลยคลายความกังวลลงไปเยอะเลย เพราะจากเมื่อคราวที่แล้วที่ไปตรวจไตแล้วคุณหมอสั่งให้ทำ MRI ภายในสามเดือน ซึ่งนั่นก็ทำให้ผมกังวลอยู่ไม่น้อย อีกอย่างครับที่บอกไปว่ามีติ่งเนื้อในถุงน้ำดีจากการตรวจอัลตร้าซาวด์นั้น เมื่อวานคุณหมอบอกว่าไม่มีปัญหา ก็เลยโล่งไปอีกเหมือนกัน

แต่ปัญหาที่ยังแก้ไม่ตกก็เรื่องน้ำตาลสูงนี่แหละครับ เมื่อวานผลออกมาว่าน้ำตาลสะสม (HbA1c) ยังอยู่ที่ 8.3 ซึ่งต่ำกว่าเมื่อสี่เดือนที่แล้วอยู่นิดเดียวเอง คุณหมอบอกว่ามันน่าจะเป็นเจ็ดกว่าอะไรประมาณนั้นครับ คุณหมอก็เลยปรับยาให้โดยการเพิ่มยาทานพร้อมอาหารเช้า-เย็นมาอีกหนึ่งตัว คือยา Basen FDT ครับ ตัวยาคือ Voglibose 0.2mg ครับ พร้อมกับต้องทานตัวไมฟอร์มินเพิ่มตอนกลางวันอีกหนึ่งเม็ด หวังว่าคราวนี้คงจัดการได้สักทีครับ

นอกจากเพิ่มยาแล้ว ส่วนตัวผมเองก็คงจะระมัดระวังเรื่องอาหารให้มากขึ้นอีก ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ก็ระวังแล้ว แต่หลายๆ ครั้งก็ยังตามใจตัวเองอยู่บ้าง เช่น บางครั้งก็ยังทานกาแฟใส่น้ำตาลอยู่ โดยเฉพาะตอนที่ขับรถเดินทางไกลผมมักจะมีนิสัยที่ไม่ดีอย่างหนึ่งคือชอบทานกาแฟเย็นครับ ถึงแม้จะบอกคนขายว่าเอาหวานน้อยแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่ดีอยู่ดี ก็กาแฟสดมันหอมนี่ครับ อีกอย่างที่สำคัญมากก็คือบรรยากาศมันให้ ผมเป็นพวกแพ้บรรยากาศครับ ลองนึกดูสิครับ ได้ขับรถเดินทางไกลๆ มีแต่ธรรมชาติ ต้นไม้เขียวขจี ภูเขาที่ขนาบอยู่สองข้างทาง พร้อมกาแฟสดหอมๆ... โอย... นี่มันสวรรค์ชัดๆ ฮ่าๆ แล้วเป็นไงครับ สุดท้ายก็เลยต้องเพิ่มยาไงครับ ดังนั้นต่อไปนี้คงต้องเอาน้ำเปล่าเย็นๆมาแทนกาแฟดำๆ เครื่องดื่มสีดำดั่งนรกที่มาจากสวรรค์กันเสียทีนะครับ อีกอย่างหนึ่งที่ต้องมาคู่กันและจะขาดไม่ได้คือการออกกำลังกายครับ ต้องทำให้สม่ำเสมอเหมือนเดิม ซึ่งที่จริงตอนนี้ผมทำจนแทบจะเป็นนิสัยไปแล้ว ตอนค่ำๆต้องใส่รองเท้าไปเดิน-วิ่งครับ หยุดไม่ได้แล้ว อีกเรื่องก็คืออารมณ์ครับ ที่ต้องทำให้ดีอยู่เสมอ อย่าเครียดครับ อย่าเครียด (บอกตัวเอง...)

วันนี้ว่าจะเขียนเรื่อง VHL อีกสักนิด แต่เดี๋ยวก่อนครับ ขอเวลานิด แล้วกลับมาพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น