วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

สเต็มเซลล์กับการรักษาโรค VHL (1)

สวัสดีครับ

ช่วงนี้กำลังเริ่มทำการค้นคว้าเรื่องของสเต็มเซลล์กับการรักษาโรค VHL ครับ ตอนนี้ก็เริ่มได้ข้อมูลมาบ้างแล้ว อย่างแรกสุดเลยก็คือรู้ว่าสเต็มเซลล์คืออะไร และมีบทบาทในการรักษาโรคได้อย่างไรบ้าง ผมไม่ได้รู้อย่างละเอียดหรอกครับ ก็รู้เพียงคร่าวๆ แบบหลักการเท่านั้น แต่ที่พยายามจะหาข้อมูลมาให้อ่านกันก็เพราะว่าตอนนี้การศึกษาเรื่องนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องหลักเรื่องหนึ่งของการศึกษาในระดับยีนเพื่อหาหนทางรักษาโรคนี้ครับ

หลักการทั่วไปนะครับ ก็คือว่าเราอาจจะใช้สเต็มเซลล์นี้ซ่อมแซมเนื้อเยื่ออวัยวะต่างๆที่เสียหายจากโรคนี้ครับ เพราะอย่างที่เราทราบ สเต็มเซลล์จะเข้าไปทำหน้าที่ของเซลล์ในอวัยวะต่างๆ เพื่อทดแทนส่วนที่เสียไปใช่ไหมครับ ถ้ายังไม่ลืมเรื่องของการรักษาแผลเบาหวานด้วยสเต็มเซลล์ก็จะเห็นว่าเค้าใช้สเต็มเซลล์นี้ให้เข้าไปเจริญเติบโตและทำหน้าที่เป็นเซลล์เนื้อเยื่อบริเวณนั้น ผลก็คือเติมเต็มบาดแผลครับ แล้วแผลก็หายสนิทได้

จากหลักการอย่างนี้ก็เชื่อกันว่าจะใช้สเต็มเซลล์ในการทดแทนอวัยวะส่วนที่เสียไป เช่น ไตที่ถูกตัดทิ้ง หรืออวัยวะอื่นๆ เป็นต้นครับ ที่สำคัญอวัยวะที่สร้างขึ้นมาใหม่นี้จะไม่เป็นโรค VHL อีกครับ ส่วนรายละเอียดของหลักการผมขอเวลาไปหามารายงานให้อ่านกันอีกทีนะครับ ตอนนี้ยังหาไม่เจอเลยครับ เพราะเป็นเรื่องทางวิชาการที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงครับ จึงมีการศึกษากันน้อย และการเผยแพร่ข้อมูลก็ยิ่งน้อยลงไปอีก

เริ่มเห็นความหวังเลือนๆปรากฏขึ้นมาบ้างแล้วใช่ไหมครับ พบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น