วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

เซลล์ต้นกำเนิด (stem cell) ความหวังหนึ่งในการรักษา



                                      en.wikipedia.org

สวัสดีครับ

พยายามคิดอยู่นานว่าจะเอาอะไรมาเล่ากันดี เพราะถ้าต้องการเขียนทุกวันเรื่องที่จะเขียนก็จะไม่สามารถไปเอาเรื่องที่ต้องหาข้อมูลจำนวนมากๆมาได้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องที่ไม่ต้องค้นคว้าอะไรมากนักและใช้เวลาในการแปลน้อย (ถ้าเป็นจากภาษาอังกฤษนะครับ) วันนี้พอคิดถึงเรื่องการรักษาโรคนี้ซึ่งก็ยังไม่มีการค้นพบเลย ก็พอดีนึกถึงเรื่องของวิทยาการทางการแพทย์ที่มีการค้นพบเรื่องสเต็มเซลล์ขึ้นมาครับ บางคนก็เรียกว่าเซลล์ต้นกำเนิด แต่ผมขอเรียกทับศัพท์ไปเลยก็แล้วกันนะครับ เพราะดูจะเป็นคำที่คนไทยเราก็คุ้นเคยกันดีทุกวันนี้ครับ

โรค vhl นี้ยังไม่สามารถรักษาได้นะครับ เท่าที่มีตอนนี้ก็มีแต่การผ่าตัด ผ่าตัดซ้ำแล้วซ้ำอีกจนกว่าจะตายกันไปข้างนึง อาจจะฟังดูโหดร้ายแต่ก็เป็นเรื่องจริงครับ ที่จริงสเต็มเซลล์นี้ก็ยังไม่ใช่การรักษาโรค VHL นี้อยู่ดี เพียงแต่เป็นอีกหนึ่งความหวังครับ ที่คิดว่าน่าจะช่วยให้มีทางรักษาโรคนี้ได้ หลักการก็คือว่าจะใช้สเต็มเซลล์นี้ไปสร้างเนื้อเยื่อไปทดแทนเนื้อเยื่อที่เป็นโรคหรือเสียหายจากโรคครับ ซึ่งการศึกษาก็ดำเนินไปอย่างเข้มข้นตลอดเวลา

ฟังดูก็ดูเหมือนจะมีหนทางขึ้นมาบ้างแต่สำหรับโรคนี้ก็ยังไม่สำเร็จนะครับ ถึงแม้โรค vhl จะยังไม่สำเร็จแต่ก็มีการใช้เทคนิกนี้แล้วในโรคอื่นๆเช่น พาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์และโรคเบาหวานครับ ผมไม่แน่ใจว่าจะสามารถรักษาโรคที่ว่ามานี้ให้หายขาดได้เลยหรือเปล่า วันหน้าจะเอามาเล่าต่อนะครับ

สำหรับวันนี้ราตรีสวัสดิ์ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น