วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

กาแฟร้อน กาแฟเย็น ค่อยๆจิบ ใจเย็นๆ ความสุขอยู่ตรงหน้านี้เองครับ

marketthai.com
สวัสดีครับ ซิน จ่าว

การกินกาแฟที่เวียดนามนั้น เท่าที่ผมได้สัมผัสมาจะเป็นอะไรที่มีเสน่ห์มาก คือบรรยากาศการนั่งจิบกาแฟจะเป็นไปอย่างใจเย็นๆ สบายๆ นั่งคุยกันไปเรื่อยๆประมาณนั้นครับ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการชวนกันไปนั่งกินกาแฟระหว่างพักเบรคในวันทำงานตามร้านกาแฟใกล้ๆที่ทำงานซึ่งก็หาได้ง่ายมีอยู่ทั่วไปหมด แล้วแต่ความชอบในบรรยากาศครับ ส่วนรสชาติของกาแฟก็คล้ายๆกัน (สำหรับผมนะครับ)

ที่เห็นในรูปนี้คือกาแฟร้อนที่เอามาเสิร์ฟและกำลังรอให้มันหยดลงมาจากถ้วยอลูมิเนียม (หรืออาจจะเป็นสเตนเลสก็ได้) ที่อยู่ข้างบนครับ ในถ้วยข้างบนจะมีผงกาแฟคั่วบดอยู่และถูกปิดทับด้วยแผ่นอลูมิเนียม(หรือสเตนเลส) อีกที และมีน้ำร้อนเทใส่จากข้างบนครับ น้ำกาแฟจะค่อยๆหยดลงมาที่แก้วกาแฟที่รองอยู่ข้างล่างอย่างช้าๆครับ ก็ระหว่างนี้เราก็นั่งคุยกันไปเรื่อยๆครับ ไม่มีการรีบร้อนใดๆให้เสียอารมณ์พักผ่อนครับ แล้วพอกาแฟหยดลงมาได้ที่พอดี ก็ตามอัธยาศัยครับ ใครใคร่ดื่มก็ดื่ม ใครอยากรอต่อก็ตามสบาย ทีนี้ใครชอบหวานก็เติมนมข้นครับ ที่นั่นผมเห็นมีแต่นมข้นครับ ไม่เห็นมีการเติมพวกครีมหรือน้ำตาลนะครับ ยกเว้นพวกร้านกาแฟตามโรงแรมครับที่จะมีครีมกับน้ำตาลให้ด้วย ส่วนกาแฟเย็นก็แค่เอาส่วนที่เห็นนี่แหละครับเทลงไปในแก้วน้ำแข็ง ก็จะได้กาแฟเย็นแล้วครับ

รสชาติของกาแฟเวียดนามนั้นค่อนข้างจะเข้มและขมครับ ใครที่ไม่ชอบก็ต้องเทน้ำร้อนเพิ่มลงไป หรือเติมนมข้นเพิ่มขึ้นอะไรประมาณนี้ การจิบกาแฟก็จะจิบกันไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อนอะไร คุยกันไปด้วยเรื่อยๆ เสร็จแล้วก็กลับขึ้นมาทำงานหรือทำอะไรอื่นๆกันต่อไปครับผม หลายๆครั้งก็จะพากันไปนั่งกินที่ร้านกาแฟข้างทางเท้า ซึ่งจะมีเก้าอี้ตัวเล็กๆ ไว้ให้นั่ง ส่วนแก้วกาแฟก็วางบนโต๊ะเล็กๆ เตี้ยๆครับ นั่งจิบไป คุยไป ชมบรรยากาศรอบตัว มอเตอร์ไซค์วิ่งกันไปมา คนเดินผ่านไปผ่านมา (เฉียดไปเฉียดมา) ด้วย เพลินไปอีกแบบครับ

พรุ่งนี้เป็นวันหยุดแล้ว พักผ่อนกันให้สบายนะครับ แล้วคุยกันใหม่นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น