วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

VHL กับเนื้องอกในหู

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=nonlimited

สวัสดีครับ วันนี้มาพูดกันถึงเรื่องเนื้องอกในหูชั้นในที่เกิดจากโรค VHL กันนะครับ เนื้องอกในหูชั้นในนี้จะเกิดขึ้นกับส่วนที่เรียกว่า Endolymphatic Sac ครับ และเราเรียกเนื้องอกนี้ว่า Endolymphatic Sac Tumor หรือ ELST ครับ ซึ่งเนื้องอกในหูชั้นในนี้พบในคนที่เป็นโรค VHL ประมาณ 15% ครับ ซึ่งก็ไม่น้อยเลยนะครับ ดังนั้นท่านที่เป็นโรคนี้อยู่แล้ว ควรจะเอาใจใส่กับเรื่องนี้ให้มาก

สำหรับการดูแลในเรื่องของเนื้องอกในหูชั้นในที่เกิดจากโรค VHL นี้ก็ทำได้สองวิธีโดยทั่วไปครับ อย่างแรกเลยก็คือการสังเกตุความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับการได้ยินของเรา และอีกวิธีก็คือไปตรวจด้วย CT scan หรือ MRI ครับ คือเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์นั่นเอง สำหรับเรื่องการได้ยินนั้นเราควรจะสังเกตุว่าการได้ยินเสียงของเรามีความผิดปกติ เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ถ้าการได้ยินของเราลดลง ซึ่งอาจจะค่อยๆ ลดลงภายใน 3-6 เดือนหรืออาจจะมากกว่านั้น หรือทันทีทันใด ก็คงเป็นสิ่งที่จะบ่งบอกได้ว่าได้เวลาต้องไปหาหมอแล้ว สำคัญนะครับกับเรื่องนี้เพราะว่าโดยทั่วไปถ้าเราสูญเสียการได้ยินไปแล้ว โอกาสที่จะกลับมาเหมือนเดิมนั้นยากมาก ฟังดูแล้วน่ากลัวนะครับถ้าเราจะไม่ได้ยินเสียงอะไรเลยไปตลอดชีวิต อดฟังเพลงเพราะๆ เลยนะครับ...

ถ้าตรวจพบแล้วทำอย่างไรต่อครับ? ก็คงต้องผ่าตัดครับ ซึ่งการผ่าตัดจะกระทำโดยทีมแพทย์ประสาทศัลยศาสตร์และแพทย์หู คอ จมูก ครับ ในกรณีที่ท่านสังเกตุว่าตัวเองเริ่มมีความผิดปกติของการได้ยิน ก็อาจจะไปปรึกษาแพทย์ด้านหู คอ จมูก ได้ก่อนเลย หรือถ้ามีแพทย์ที่รักษาโรค VHL ของท่านอยู่แล้ว ก็อาจจะไปปรึกษาคุณหมอก่อนก็ได้นะครับ

ถึงแม้ว่าโรคนี้จะสร้างความยุ่งยากในการใช้ชีวิตประจำวัน แต่เราก็ต้องอยู่กับมันให้ได้ โดยตั้งสติและอย่าไปเครียดหรือท้อถอยอะไรนะครับ ชีวิตเมื่อเกิดมาแล้วก็ต้องดำเนินต่อไป ขอให้สนุกกับวันนี้นะครับ ...สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น