วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

มะเร็ง

มะเร็งคืออะไร?

มะเร็ง คำคำนี้ใครได้ยินก็ต้องรู้สึกกลัวๆไว้ก่อนใช่ไหมครับ ใช่แล้วครับ มะเร็ง เป็นอะไรที่น่ากลัวเสมอ และสำหรับครอบครัวที่เป็น VHL ก็ควรจะทราบด้วยว่ามะเร็งสามารถเกิดขึ้นกับโรค VHL ได้ครับ แต่ก็ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องเป็นมะเร็งเสมอไปนะครับ การได้รับการตรวจและรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ อาจจะทำให้เราไม่ต้องเสี่ยงกับมะเร็งเลยก็เป็นได้!

มะเร็งเป็นกลุ่มของโรคมากกว่าร้อยชนิด แต่ในทุกๆชนิดของมะเร็งซึ่งมีความแตกต่างกันออกไปนั้น ก็มีสิ่งที่เหมือนกันอยู่ นั่นคือ มะเร็งทุกชนิดเป็นโรคที่เกิดกับเซลล์ของร่างกายของเราครับ สำหรับมะเร็งที่เกิดกับโรค VHL นั้นมีอยู่ไม่กี่ชนิดครับ

เซลล์ปกตินั้นทำให้เนื้อเยื่อเจริญเติบโต แบ่งตัว และเกิดทดแทนเซลล์เก่าได้อย่างมีระบบระเบียบซึ่งทำให้ร่างกายสามารถดำรงอยู่ได้อย่างปกติ แต่ในบางครั้งที่เซลล์ปกติอาจสูญเสียความสามารถในการควบคุมการเจริญเติบโตของมันเอง ทำให้มีการเจริญเติบโตอย่างผิดปกติและไร้การควบคุมหรือมีระเบียบแบบแผนได้ ทำให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อที่มากเกินไป เกิดเป็นเนื้องอกตามมาได้ ซึ่งเนื้องอกอาจจะเป็นเนื้องอกธรรมดาหรือเนื้อร้ายก็ได้
  • เนื้องอกธรรมดา (ของผู้ที่เป็น VHL) เช่น เนื้องอกในสมอง ไขสันหลัง หรือในจอตา จะไม่มีการแพร่กระจาย
  • เนื้อร้าย เช่นเนื้องอกที่เกิดขึ้นที่ไต เป็นต้น มันจะสามารถแทรกเข้าไปในเนื้อเยื่ออวัยวะและทำลายเนื้อเยื่อหรืออวัยวะนั้นๆได้ เซลล์มะเร็งสามารถแพร่กระจายไปยังอวัยวะส่วนอื่นๆของร่างกาย และทำให้เกิดเป็นเนื้องอกใหม่ขึ้นมาได้
และเพราะว่า VHL สามารถทำให้เกิดเนื้อร้ายขึ้นกับระบบอวัยวะภายในช่องท้องได้ (เช่น ไต ตับ ตับอ่อน และต่อมหมวกไต) มันจึงถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มของปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งที่เกิดจากครอบครัวซึ่งมีการถ่ายทอดทางพันธุกรรม

วัตถุประสงค์ในการตรวจรักษาจึงจำเป็นต้องตรวจหาให้พบตั้งแต่เนิ่นๆ หรือในระยะเริ่มแรกของโรค และจัดการรักษาก่อนที่มันจะเติบโตและทำร้ายเนื้อเยื่อหรืออวัยวะที่มันเกิดอยู่ได้ ซึ่งเราจะเห็นว่าการตรวจก็ต้องทำด้วยการเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ใช่ไหมครับ

สำหรับตอนนี้ก็ได้มีการทำวิจัยถึงวิธีการในการรักษาโรคนี้กันอย่างเข้มข้นด้วยความร่วมมือของผู้ป่วยเองที่เป็นผู้ให้ข้อมูลแก่แพทย์หรือทีมวิจัย และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องนะครับ มีการร่วมมือกับบริษัทยาทำการศึกษาหาหนทางอยู่ตลอดเวลา ผมหวังว่าในอนาคตอันใกล้นี้เราจะมีหนทางในการรับมือกับโรคนี้นะครับ แต่สำหรับในระหว่างนี้เราคงต้องอดทนและดูแลตัวเองให้ดี พยายามทำอารมณ์ให้แจ่มใสครับ ความเครียดทำร้ายเราได้สารพัดนะครับ ยิ่งอ่านมากก็ยิ่งทราบว่าความเครียดมีความสัมพันธ์กับโรคหลายๆ โรคเลยทีเดียว รู้อย่างนี้แล้วยิ้มกันเลยนะครับ สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น