วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

เครื่อง CT Scanner ถอดเสื้อ

สวัสดีครับ

วันนี้เอารูปที่มีเพื่อนฝรั่งเอามาแชร์ไว้ในเฟสบุ้คครับ เป็นรูปภายในของเครื่อง CT scanner หรือเครื่องเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์ (Computed Tomography) ที่ใช้ในการตรวจหลายๆ อย่างในผู้ป่วยรวมทั้งใช้ตรวจหาเนื้องอกในสมองด้วยครับ ที่ผ่านมาเวลาผมไปพบแพทย์เพราะอาการที่น่าสงสัยว่าจะเป็นเนื้องอกในสมอง สิ่งแรกที่แพทย์จะสั่งให้ไปตรวจเพิ่มเติมก็มักจะเป็นการทำเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์ด้วย CT scanner นี้เองครับ หลังจากนั้น ถ้าผลบ่งบอกว่าจะเป็นเนื้องอกในสมอง แต่ไม่ค่อยชัดเจนนักก็จะต้องไปทำ MRI อีกที แต่ถ้าชัดเจนผมก็เห็นคุณหมอก็สั่งผ่าตัดได้เลยครับ อย่างเช่นการผ่าสมองครั้งแรกของผมเป็นต้น ตอนนั้นทำแค่ CT scan ครับ

ขอเอาหลักการทำงานของเจ้าเครื่องนี้มาแบ่งปันให้อ่านกันด้วยนะครับ เป็นบทความที่เขียนโดย ดร.  สุวิมล  เจตะวัฒนะ กลุ่มวิจัยและพัฒนานิวเคลียร์ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ หรือ สทน ครับ (http://www.tint.or.th) เชิญอ่านหลักการทำงานบางตอนครับ...

"Tomography หรืออีกชื่อหนึ่งที่ไม่ค่อยได้ยินกันบ่อยนักคือ r?ntgenography คือการสร้างภาพโดยการตัดเป็นส่วน ๆ มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก คือ tomos (slice) และ graphein (to write) วัสดุที่ใช้ในการสร้างภาพ เรียกว่า tomograph ต้นกำเนิดของรังสีที่ใช้ในการทำ CT scan คือรังสีเอกซ์ โดยเครื่อง CT สแกนจะประกอบไปด้วยวงแหวนขนาดใหญ่ และมีเตียงวางผู้ป่วยอยู่ตรงกลาง หลอดกำเนิดรังสีเอกซ์หลายชุดจะวางเรียงกันบนวงแหวน และมีหัววัดรังสีเอกซ์วาง อยู่ด้านตรงข้ามอีกด้านหนึ่งของผู้ป่วย ลำแสงรังสีเอกซ์รูปพัดจะถูกปล่อยออกมาขณะที่หลอดเอกซเรย์ และหัววัดถูกหมุน ไปรอบ ๆ ตัวผู้ป่วยที่นอนนิ่งอยู่ตรงกลาง เป็นการเก็บภาพเอกซเรย์จากมุมที่แตกต่างกันรอบร่างกายของผู้ป่วย เมื่อการหมุนแต่ละรอบเสร็จสิ้น ภาพตัดขวางหนึ่งภาพก็จะถูกสร้างขึ้น ซึ่งในการสแกนด้วยเครื่องซีทีจะไม่มีการบันทึก ภาพที่ได้แต่ละภาพลงบนแผ่นฟิล์ม แต่จะนำภาพเหล่านี้มาสร้างเป็นภาพตัดขวาง 2 มิติโดยใช้คอมพิวเตอร์ ภาพที่ได้ จะถูกเรียกว่า tomogram และเมื่อเอาภาพตัดขวางเหล่านี้หลาย ๆ ชิ้นมาวางซ้อนกันก็จะสามารถสร้างภาพ 3 มิติ ของโครงสร้างร่างกายและอวัยวะภายในได้ ดังนั้น CT scan จึงหมายถึง การบันทึกภาพตัดขวางของร่างกายในระดับที่ ต่างกันนั่นเอง หากยังจินตนาการไม่ออก ก็ให้ลองนึกถึงขนมปังลูกเกดที่ถูกหั่นเป็นแถว ๆ เมื่อเราดึงขนมปังออกมาเพียง หนึ่งแผ่น ก็จะเห็นว่ามีลูกเกดติดอยู่บริเวณใดบ้างบนแผ่นขนมปังนั้น"

สำหรับวันนี้ก็ขอให้มีความสุขสนุกสนานกับการใช้ชีวิตวันนี้อีกวันนะครับ แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น