วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

ผ่าสมองต้องเอากระโหลกออกหรือไม่ครับ

สวัสดีครับ

ผมกลับจากอินโดนีเซียมาเมื่อวานนี้ ถึงบ้านตอนเย็นๆ ครับ ช่วงนี้บ้านเรามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง หลายๆพื้นที่มีน้ำท่วมกันแล้ว ก็น่าเห็นใจสำหรับทุกๆครอบครัวที่ต้องเดือดร้อนกัน และก็ขอให้ทุกท่านผ่านความลำบากตรงนั้นไปได้ด้วยดีนะครับ

สำหรับวันนี้ผมมีเรื่องจะมาเล่ากันนิดหน่อย พอดีไปตัดผมมาครับ แล้วทุกครั้งที่ไปตัดผมก็จะต้องนึกถึงตรงรอยแผลผ่าตัดที่ท้ายทอย ซึ่งมันเป็นรอยแผลผ่าตัดที่ยาวมากๆ คือนึกว่าจะเอาทรงไหนดี ถ้าจะเปิดตีนผมขึ้นมากก็เกรงว่ารอยผ่าตัดมันจะเห็นเด่นชัดจนเกินไป ความจุกจิกอย่างแรกที่จะเกิดขึ้นก็คือขี้เกียจตอบคำถามครับว่าไปทำอะไรมา ทำไมจึงมีรอยแผลเป็นอย่างนั้น? อย่างที่สองก็กลัวว่ามันจะดูประหลาดๆ แล้วคนอื่นจะไม่อยากเข้าใกล้... ฮ่าๆ อันนี้ที่จริงก็ตลกๆ แต่ก็ไม่รู้สิครับ มันก็คิดไปเรื่อยแหละครับ สำหรับความขี้เกียจตอบคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นนี้เป็นเหตุผลหลักครับ เพราะว่ากว่าจะตอบให้เข้าใจได้ก็ต้องพูดกันยืดยาวอยู่พอสมควรเชียวนะครับ ไม่งั้นก็คงจะไม่ค่อยเข้าใจกัน นี่แหละครับ หลายๆ ครั้งที่ผ่านมาก็เลยตัดผมแบบที่ยังให้มันคลุมท้ายทอยอยู่ ซึ่งที่จริงผมก็ไม่ค่อยชอบทรงอย่างนั้นเท่าไหร่ มันรำคาญตอนที่มันเริ่มยาวแล้วมันไปเสียดสีท้ายทอยนี่แหละครับ วันนี้ก็เลยเอาแบบสั้นขึ้นมาหน่อย ก็เลยเป็นแบบที่เห็นนั่นแหละครับ

คราวนี้ก็มาเข้าเรื่องที่ต่อเนื่องกัน นั่นก็คือคำถามที่ว่าตอนผ่าสมองเค้าเอากระดูกกระโหลกศีรษะออกไปหรือไม่ อันนี้ที่จริงผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่ก็เดาๆ เอาครับ ยังไงถ้าผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลก็เอามาเล่าสู่กันฟังได้นะครับ ยินดีมากเลยครับ ผมพยายามไปหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจนครับ ลองจับดูที่ท้ายทอยตัวเองก็ยังไม่แน่ใจอยู่ดีว่ากระโหลกตรงนั้นยังอยู่เหมือนเดิมหรือเปล่า เพราะตรงท้ายทอยเรามันมีกล้ามเนื้อมัดใหญ่ๆบังอยู่ครับ แต่จากวันนี้ที่ผมเอารูปมาให้ดู (อันที่จริงก็ไม่ค่อยจะตรงกับการผ่าตัดที่ท้ายทอยหรอกครับ แต่คิดว่าการผ่าตัดสมองก็ไม่น่าจะแตกต่างกันมาก อันนี้คิดเอาเองนะครับ เอาไว้ว่าถ้าผมมีข้อมูลเพิ่มเติมแล้วจะเอามาแชร์กันอีกครับ) จากรูปเราจะเห็นว่าการผ่าตัดสมองต้องมีการเจาะช่องกระโหลก แล้วเอาแผ่นกระโหลกนั้นออกไปก่อน หลังจากทำการผ่าตัดเสร็จแล้วจึงเอาแผ่นกระโหลกนั้นติดเข้าไปตามเดิมครับ แล้วก็เย็บหนังศีรษะปิดอีกที ดูแล้วการผ่าที่ท้ายทอยก็คงไม่ต่างกันมากหรอกนะครับ เพราะตรงนั้นก็มีกระโหลกคลุมสมองอยู่แล้วครับ การผ่าตัดก็คงต้องเอากระดูกออกก่อนเหมือนกัน แต่ส่วนการเอาชิ้นเดิมปิดคืนหรือเปล่าอันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ

เอาละครับ สำหรับวันนี้ซึ่งเป็นวันอาทิตย์ก็ขอให้ทุกคนมีความสุขนะครับ จะพักผ่อนหรือทำงานก็ขอให้ทุกท่านทำอย่างสบายใจ ไม่เครียดนะครับ สวัสดีครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น