วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

นักรบผู้กล้า



สวัสดีครับ

วันนี้อยากเอาอะไรที่ผมคิดว่าน่าสนใจมาแบ่งปันกันครับ เป็นเรื่องราวตอนหนึ่งในหนังเรื่อง Gladiator ครับ หรือชื่อไทยก็คือ นักรบผู้กล้า ผ่าแผ่นดินทรราช นั่นเอง หนังเรื่องนี้ฉายไปนานหลายปีแล้วครับ มีหลายตอนที่ผมรู้สึกประทับใจมาก สำหรับวันนี้ที่เอามาเขียนถึงก็เป็นตอนที่ คอมโมดัส (Commodus) ลูกชายของกษัตริย์ซีซาร์ (Caesar) ได้กระทำการปิตุฆาต หรือฆ่าบิดาของตัวเองเพราะน้อยใจที่พ่อไม่เห็นคุณค่าของเขาและจะตั้งแม่ทัพเอกขึ้นเป็นกษัตริย์แทน ตอนนี้เป็นตอนที่ให้ความรู้สึกร่วมได้อย่างลึกซึ้งและน่าสะเทือนใจมากครับ ผมชอบประโยคที่ซีซาร์ได้พูดกับลูกชายที่ว่า "Your faults as a son is my failure as a father" ครับ แปลง่ายๆ แบบผมก็คือ "ความผิดพลาดชองลูก ก็คือความล้มเหลวของพ่อ" หรือ "ความล้มเหลวของลูก ก็คือความผิดพลาดของพ่อเอง" อะไรประมาณนี้แหละครับ

ชอบมากครับ ได้อารมณ์และเห็นด้วยแบบเต็มที่เลยครับ ใช่แล้ว ผมเชื่ออย่างเต็มที่ว่าพ่อแม่คือคนที่สั่งสอนและเป็นคนที่ทำให้ลูกเป็นอย่างที่ลูกเป็นครับ ไม่ใช่แค่คำพูดสั่งสอนหรอกครับ แต่รวมถึงการกระทำทุกๆอย่าง พูดง่ายๆ ก็คือ "บ้าน" นั่นเองครับ ที่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของลูก หลายๆ ครั้งผมก็ไม่สามารถโทษว่าลูกทำไมจึงทำอย่างนั้นอย่างนี้ในแบบที่เราไม่ชอบได้เลย เพราะที่ลูกเป็นอย่างทุกวันนี้ ก็คงเป็นเพราะเราที่เป็นพ่อแม่เลี้ยงดูพวกเขามานั่นเองครับ

สำหรับวันนี้ซึ่งเป็นวันอาทิตย์ หลายๆ คนคงได้พัก แต่คงมีอีกหลายคนที่ยังต้องทำงาน ก็ขอให้สนุกกับงานนะครับ มีความสุขกับทุกอย่างที่ทำครับ

สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น