วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2554

แอบถ่าย...

สวัสดีเกือบปีใหม่ครับ ใกล้ปีใหม่แล้ว ดูบรรยากาศคึกคักดีนะครับ มีของน่ารัก น่าใช้ วางขายสำหรับซื้อไปเป็นของขวัญเต็มไปหมดเลยนะครับ หลายอย่างก็มีริบบิ้นผูกไว้เรียบร้อย ถ้าไม่คิดอะไรมากก็ซื้อไปให้เป็นของขวัญได้เลยต่างหาก ไม่ต้องห่อกระดาษ ช่วงนี้อากาศก็เย็นๆ ช่างเป็นใจให้มีแต่ความสำราญจริงๆ เลยช่วงนี้

ผมเอาภาพนี้มาลงให้ดูเพราะมันน่ารักดีแล้วก็มีความหมายต่อผมเองด้วย ผมถ่ายภาพนี้ (ที่จริงเป็นชุด มีหลายภาพครับ) ในวันหนึ่งซึ่งน่าจะเป็นฤดูร้อน ปี 2542 วันนั้นผมไปชัยนาท แล้วพอดีตอนกลางวันไปเดินเล่นใต้ต้นมะม่วงก็เลยเห็นเจ้ากิ้งก่าท้องแก่ตัวนี้กำลังสาละวนอยู่กับการหาที่วางไข่ ผมชอบอะไรที่เป็นธรรมชาติๆอยู่แล้ว ก็เลยเฝ้ามองพร้อมถ่ายรูปไปด้วย ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการวางไข่เลย

เจ้ากิ้งก่าน้อย เริ่มจากการกวาดพื้นเอาใบไม้ออกไปห่างๆ ให้เห็นพื้นดินโล่งๆ คือโล่งขึ้นมาหน่อยครับ แต่คงไม่ถึงกับเตียนเลยทีเดียวเพราะว่ามันคงจะปวดท้องมาก อยากออกลูกเต็มที เราก็เลยยังเห็นมีใบไม้เกะกะอยู่สองสามใบตรงนั้นอยู่นะครับ พอเห็นว่าโอเคแล้ว (มั้ง) มันก็เริ่มขุด ขุด แล้วก็ขุด โดยเอาขาหน้าตะกุย ตะกุย ระหว่างที่ขุดมันก็จะเงยหน้าขึ้นมาดูว่ามีอะไรมาป้วนเปี้ยนหรือจะเป็นอันตรายกับมันหรือเปล่า ก็ไม่มีอะไรครับ นอกจากผมที่นั่งจ้องอยู่พร้อมกับกล้องในมือ แต่ผมก็อยู่นิ่งๆ พอมันจ้องดูจนคิดว่าไม่มีอะไรแล้ว มันก็ขุดต่อ มันขุดๆ เงยๆ อยู่อย่างนี้พักหนึ่งจนได้หลุมที่ลึกพอ แล้วมันก็หยุดครับ จากนั้นก็เริ่มวางไข่ ทีละฟอง ทีละฟอง จนหมด ผมจำไม่ได้ว่ากี่ฟอง แต่ประมาณได้ว่า 4-5 ฟองครับ พอผมเห็นว่าไข่คงหมดท้องแล้ว ก็เลยเดินจากมา พร้อมกับนึกขอบใจที่เจ้ากิ้งก่าน้อยได้มอบประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจให้กับผมในวันนั้น...

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น