วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

กินไก่ย่างกับอะไรดี?


วันนี้ขออนุญาติเอารูปไก่ย่างวิเชียรบุรีมาจากเมืองไทยดอทคอมมาลงนะครับ เพราะว่าลืมถ่ายรูปมาเอง ที่จริงแล้วผมขับรถผ่านไก่ย่างวิเชียรบุรีทุกวัน คือทุกวันเพราะเดี๋ยวนี้ที่ไหนทั่วบ้านทั่วเมืองก็เห็นร้านขายไก่ย่างวิเชียรทั่วไปหมด และที่ผ่านร้านขายไก่ย่างที่วิเชียรบุรีจริงๆ ก็บ่อยครับ อย่างน้อยที่สุดก็เดือนละครั้ง บางเดือนกลับบ้านบ่อยหน่อยก็สามครั้งครับ กินทีไรก็ยังอร่อยอยู่ครับ ใครที่เคยผ่านไปทางนั้นจะเห็นว่าพอถึงเขตขายไก่ย่างก็จะเห็นกลุ่มควันโขมงจากเตาย่างไก่อบอวลไปทั่วบริเวณเลยทีเดียว นั่งกินไก่ย่างข้าวเหนียวที่นั่นก็บรรยากาศดี สบายๆ ไปอีกแบบครับ มีภูเขาเป็นแนวอยู่ข้างหลัง ลมพัดมาเย็น ๆ นั่งกินกันสบายๆ อาหารก็มีให้เลือกหลากหลาย โอย... ยอดเยี่ยม

นอกจากไก่ย่างแล้ว สิ่งที่ทุกท่านจะพบเมื่อไปจอดรถซื้อไก่ย่างหรือเข้าไปนั่งในร้านก็ตามก็คือจะมีคนขายข้าวหลามขับรถมอเตอร์ไซค์มาให้บริการถึงที่ครับ ทุกครั้งครับ... ผมก็ซื้อบ้างไม่ซื้อบ้าง ส่วนใหญ่ไม่ได้ซื้อครับ แต่เมื่อไรที่ซื้อมากินก็พบว่าอร่อยดีเหมือนกันครับ มีทั้งแบบข้าวเหนียวขาว ข้าวเหนียวดำ (ข้าวก่ำ) ใส่ถั่วดำ กระทิ หรือบางทีก็ใส่มะพร้าวอ่อนด้วย อร่อยมากครับ ต้องลอง ส่วนขนาดของบ้องข้าวหลามก็แล้วแต่ร้าน ใหญ่บ้างน้อยบ้าง มัดละ 30 บาทหรือไม่ก็ไม่มากไม่น้อยไปกว่านี้สักเท่าไรครับ ผมเห็นมีข้าวหลามขายกับไก่ย่างมาตั้งแต่สมัยที่ผมเริ่มจะรู้จักไก่ย่างวิเชียรใหม่ๆ นั่นแหละครับ ไม่รู้เหตุผลเหมือนกันว่าทำไมต้องข้าวหลาม กับไก่ย่าง...?

แต่ไก่ย่างวิเชียรที่ขายกันที่อื่นที่ไม่ใช่ที่อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ก็ไม่เห็นมีข้าวหลามขายคู่นะครับ อันนี้ก็ไม่ทราบว่าทำไมเหมือนกัน อ้อ เรื่องนี้ก็ทำให้ผมนึกถึงอีกเรื่องที่คู่กันก็คือก๋วยเตี๋ยวเรือที่รังสิตมักจะมีขนมถ้วยขายคู่กันด้วยเสมอ ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิตแต่ขายที่อื่นผมก็ยังไม่เจอขนมถ้วยเหมือนกัน ... แต่ก็อาจจะมีครับ เพียงแต่ผมยังไม่เจอเท่านั้นเอง

เที่ยวปีใหม่กันให้สนุกครับ อาทิตย์หน้าก็จะส่งท้ายปีเก่าและเข้าสู่วันปีหม่กันแล้ว ร้านไก่ย่างวิเชียรบุรีที่อำเภอวิเชียรบุรีตอนนี้ก็มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อันนี้ก็แสดงว่าคนนิยมกินกันมากขึ้นครับ ก็ดีใจกับเจ้าของร้านกันด้วย กลับบ้านปลอดภัย เมาไม่ขับนะครับ

สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น