วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไปหาหมอมา ผล MRI ในท้องยังเต็มไปด้วยซีสต์เหมือนเดิม

ภาพซุ้มประตูแบบบาหลี ถ่ายที่ Aman Mini, Jakarta, Indonesia
สวัสดีครับ

วันนี้ผมไปหาหมอที่ศิริราชเพื่อรับฟังผลตรวจ MRI ช่องท้องส่วนบนและไต ที่ทำไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ ผลทุกอย่างไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงครับ ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ดูเหมือนจะมีแค่ซีสต์บางก้อนที่โตขึ้นนิดหน่อย ก้อนที่โตสุดมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 7.5 ซ.ม.ครับ ก็เป็นลูกกลมๆ มีลักษณะเป็นถุงน้ำใสๆ หมอบอกว่าไม่น่าห่วง จะน่าห่วงก็ต่อเมื่อถ้ามันมีก้อนเนื้อข้างในครับ วันนี้ก็เลยกลับบ้านอย่างสบายใจอีกครั้ง

สำหรับก้อนซีสต์ที่ว่านี้ในท้องผมมีเยอะแยะเลยครับ ที่ตับอ่อน (pancreas) นั้นมีถุงซีสต์เล็กๆนี้อยู่เต็มทั่วทั้งตับอ่อนเลย ส่วนที่ไตก็มีกระจัดกระจาย ทั้งเล็กทั้งใหญ่ ซึ่งตอนนี้ถึงแม้จะมีอยู่เยอะแต่ก็ไม่มีผลอะไรต่อร่างกายนัก เจ้าตัวที่เคยมีปัญหาก็จัดการไปหมดแล้ว อย่างเช่นที่ต่อมหมวกไตข้างขวาที่ทำให้เกิดความดันสูงขึ้น (และความดันในอารมณ์ที่แปรปรวนด้วย) ก็ถูกตัดทิ้งไปทั้งต่อมหมวกไตทั้งซีสต์เลย ส่วนที่ไตซ้ายที่กลายเป็นเนื้อร้ายก็เช่นกัน ตัดไปทั้งไตเลยครับ ตอนนี้ก็เลยมาคอยประคับประคองไตขวาให้ทำงานดีๆและอยู่กับเราไปนานๆครับ

เล่าเรื่องการไปตรวจสักหน่อยก็ดีนะครับ วันนี้ผมไปถึงโรงพยาบาลแต่เช้าหกโมงนิดๆครับ ที่จอดรถตรงท่าน้ำยังพอมีอยู่ แต่ก็ต้องไปจอดติดริมท่าน้ำเลย ก็เดินไกลนิดหน่อย ค่าจอด 40บาทครับ จอดได้ทั้งวัน ราคาเดียว ไปยื่นบัตรนัดก่อนเลยครับ อันนี้ห้ามลืม เพราะไม่อย่างนั้นเราจะต้องรอนานมากถึงแม้ว่าคิวจะเป็นตอนเช้าๆก็ตาม เพราะคนไข้เยอะครับ ผมเคยลืมเหมือนกันครับ ทำให้ต้องนั่งรอนานเลยกว่าจะรู้ตัว... (ฮ่าๆ เรื่องอย่างนี้ไม่ควรลืมหรอก แต่ก็เคยลืมไปแล้ว...) หลังจากยื่นบัตรแล้วก็ไปทานอาหารเช้าครับ ผมไปร้านติดแอร์ที่อยู่ใกล้ๆตึกผะอบครับ ถ้าใครไปโรงพยาบาลแล้วไม่อยากไปที่โรงอาหารกลางก็ไปร้านนี้ได้ครับ มีโจ๊ก มีข้าวมันไก่ ข้าวแกง และกาแฟอร่อยๆด้วยครับ ราคาก็ไม่ได้แพงอะไรเกินไปครับ หลังจากนั้นก็ไปรับผลตรวจ MRI ที่ห้องชั้นพื้นดิน อาคารผู้ป่วยนอก แล้วก็ขึ้นไปนั่งรอคิวเรียกชื่อเข้าตรวจที่หน้าห้อง 300 ชั้นสามครับ ระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่ก็จะประกาศให้คนไข้ไปวัดความดันกับชั่งน้ำหนักก่อน วันนี้ความดันปกติดีครับ (กินยาความดันอยู่ทุกเช้า วันละเม็ด) แล้วก็เรียกให้ไปนั่งรอหน้าห้องตรวจ คุณหมอออกตรวจตอนประมาณ 9 โมงเช้าครับ นั่งรอประมาณหนึ่งชั่วโมงนิดๆก็ได้ตรวจ ตรวจเสร็จไปจ่ายเงินค่าตรวจ (ไม่มียา) 50บาท แล้วก็รอใบนัด หมอนัดอีกที 6 เดือนครับ วันนี้ก็สบายๆ ใช้เวลาไม่นานนักก็ตรวจเสร็จ เสร็จทุกอย่างวันนี้ตอนประมาณ สิบโมงห้าสิบครับ นับว่าเร็วและไม่ต้องเครียดกับการรอคอยเท่าไหร่

จริงๆแล้วช่วงที่นั่งรอเราต้องมีเทคนิกทำให้ไม่เครียดครับ นั่นก็คือสมาธินั่นเอง... ผมทดลองนั่งสังเกตลมหายใจครับ ตามลมหายใจเข้า-ออก ไปเรื่อยๆ สบายดีครับ ไม่เครียดเลย เดี๋ยวก็ถึงเวลาเอง สบายมาก

สำหรับคราวหน้าคุณหมอนัดให้ทำอัลตร้าซาวด์อีกครับ ช่วงนี้รู้สึกคุณหมอจะติดตามอาการเป็นพิเศษ ซึ่งก็ดีครับที่เราจะได้ทราบแต่เนิ่นๆถ้ามีอะไรผิดปกติ แต่ที่ลุ้นๆอยู่ก็คือสงสัยว่า เอ๊ะ... มันมีสัญญาณอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่าที่ทำให้คุณหมอต้องจับตาเป็นพิเศษอย่างนี้ หวังว่าคงไม่มีอะไรหรอกครับ แฮ่ๆ คนเราบางครั้งก็ต้องมองโลกในแง่ดีไว้บ้างนะครับ เราหวังแต่สิ่งดีๆที่จะเกิดขึ้นอย่างน้อยเราก็จะไม่เครียดมากตอนที่มันยังไม่เกิด ไม่เหมือนกับการคิดถึงแต่สิ่งร้ายๆที่จะเกิดขึ้นนะครับ อันนั้นจะทำให้เราเครียดมากถึงแม้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ตาม...

แล้วคุยกันใหม่ครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น